Market share là gì? Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Market share là gì? Nó là thị phần của các doanh nghiệp. Thị phần có vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai của cả doanh nghiệp.

Market Share là gì?

Market share chính là tên gọi khác của thị phần. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trong đối với các doanh nghiệp (DN). Muốn doanh nghiệp phát triển tốt, bạn nhất định phải tìm hiểu định nghĩa Market share là gì?

Thị phần của 1 doanh nghiệp được tính toán dựa trên tỉ lệ % thị trường mà DN đó chiếm được. Nói 1 cách dễ hiểu thì đây chính là sự phân chia thị trường giữa các doanh nghiệp cùng ngành với nhau. Những doanh nghiệp mạnh nghiễm nhiên chiếm thị phần cao hơn những doanh nghiệp nhỏ lẻ.

Market share là gì? Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp - Ảnh 1
Market share là gì?

Nói cách khác, market share chính là thước đo để đánh giá thành công của 1 doanh nghiệp: họ chiếm được càng nhiều thị phần trên thị trường thì chứng tỏ họ thành công.

Dĩ nhiên thị phần không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá sự lớn mạnh của các DN. Thế nhưng dù sao đi nữa nó vẫn là 1 tiêu chí cực kỳ quan trọng, không thể bỏ qua. Market share cũng có quan hệ mật thiết với sức mạnh thị trường. Doanh nghiệp có số thị phần lớn thì chứng tỏ sức mạnh thị trường của doanh nghiệp đó cũng ở mức “khủng”.

Việc chiếm được thị phần cao mang lại vô vàn lợi ích cho DN, ví dụ như:

  • Giúp doanh nghiệp chiếm được ưu thế lớn về các kênh phân phối
  • Thúc đẩy doanh số tăng cao
  • Giúp tăng lợi nhuận thu được
  • Giảm tỉ lệ chiết khấu bán lẻ

Tầm quan trọng của Market Share

Chỉ đọc qua khái niệm market share là gì, chắc hẳn chúng ta đều hiểu nó có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành – bại cũng như tồn – vong của doanh nghiệp. Thế nhưng cụ thể thì thị phần có tầm quan trọng như thế nào? Cùng phân tích nhé!

Những thay đổi của thị phần sẽ tạo ra tác động lớn đến hiệu suất của các doanh nghiệp thuộc những ngành công nghiệp trưởng thành hoặc theo chu kỳ (những DN này đều có mức tăng trưởng không cao).

Ngược lại, sự biến động thị phần không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang tăng trưởng. Lý do là vì tổng sản lượng của cả thị trường luôn có sự tăng trưởng, điều này giúp các DN vẫn tăng được doanh số dù họ đang mất thị phần.

Các doanh nghiệp thuộc những ngành công nghiệp trưởng thành có sự cạnh tranh thị phần rất khốc liệt. Những doanh nghiệp này luôn để tâm đến những thay đổi trong doanh thu, lợi nhuận hơn hẳn những yếu tố khác.

Họ sẵn sàng chi ra 1 khoản tiền chỉ để các đối thủ từ bỏ thị phần hoặc thậm chí là phá sản. Khi họ đã giành được thị phần cao hơn đối thủ thì họ sẽ tiến hành tăng giá. Việc một vài công ty nhỏ bị các công ty lớn hơn chi phối cũng xuất phát từ thực tế này.

Cách tính Market Share

Sau khi đã nắm được khái niệm market share là gì cùng với tầm quan trọng của nó thì bạn phải biết cách tính market share. Nó thường được tính theo công thức sau:

Thị phần = Doanh số bán hàng của DN/Tổng doanh số của thị trường

Hoặc:

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của DN/Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường

Thị phần chỉ rõ ra phần sản phẩm tiêu thụ của DN so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường nói chung. Hiểu rõ được điều đó cho nên các doanh nghiệp thường giành giật thị phần rất gắt gao. Để thực hiện thành công quá trình chiếm thị phần, mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tìm ra chính sách giá phù hợp nhất, đặc biệt là khi họ chuẩn bị thâm nhập 1 thị trường mới.

Market share là gì? Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp - Ảnh 2
Có 2 cách tính market share

Bên cạnh yếu tố thị phần, các doanh nghiệp còn cần chú trọng đến thị phần tương đối (TPTĐ). Công thức tính thị phần tương đối như sau:

Thị phần tương đối = Phần doanh số của DN/Phần doanh số của đối thủ

Hoặc

Thị phần tương đối = Số sản phẩm bán ra của DN/Số sản phẩm bán ra của đối thủ

  • Nếu TPTĐ > 1 => lợi thế sẽ thuộc về doanh nghiệp
  • Nếu TPTĐ < 1 => lợi thế sẽ thuộc về phía doanh nghiệp đối thủ
  • Nếu TPTĐ = 1 => lợi thế của 2 bên như nhau

Cách để gia tăng thị phần/Market Share

Thị phần có vai trò quan trọng như thế, cho nên doanh nghiệp nào cũng muốn gia tăng thị phần bằng mọi giá. Dưới đây là 4 cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp:

Đổi mới hoặc cải thiện sản phẩm

Cải thiện chất lượng của sản phẩm hoặc tạo ra các sản phẩm mới ưu việt hơn là 1 cách hữu hiệu để thu được nhiều thị phần. Tuy nhiên, cách làm này cũng “ngốn” khá nhiều chi phí đồng thời sinh ra không ít rủi ro. Muốn hạn chế nhược điểm này, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng về thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh trước khi bắt tay vào thực hiện đổi mới sản phẩm.

Market share là gì? Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp - Ảnh 3
Cải thiện chất lượng sản phẩm là 1 cách tốt để tăng thị phần cho doanh nghiệp

Phát triển phân khúc thị trường mới

Đây là 1 cách hay để gia tăng thị phần, thế nhưng trước khi dấn thân vào thị trường mới thì các doanh nghiệp nên học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân từ thị trường cũ. Họ cần nghiên cứu kỹ về thị trường mới để đưa ra những chiến lược kinh doanh và quảng cáo phù hợp cho sản phẩm.

Đa dạng hóa các hình thức tiếp thị

Việc tăng thị phần sẽ kéo theo các hoạt động mở rộng kênh phân phối cũng như các phương pháp quảng bá, truyền thông. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung vào các kênh phân phối như bán hàng online, siêu thị, đại lý… Họ cũng nên chọn lựa các hình thức truyền thông phù hợp, ví dụ như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội…

Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về market share là gì, tầm quan trọng, cách tính và cách để gia tăng market share cho doanh nghiệp. Hi vọng đây sẽ là “kim chỉ nam” tốt cho các doanh nghiệp để họ học hỏi và áp dụng!

► TÌM HIỂU: Những thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.