Hợp đồng nguyên tắc: Quy tắc soạn thảo hợp đồng theo luật định

Hợp đồng nguyên tắc luôn là văn bản quan trọng trong hoạt động giao dịch thương mại. Hãy cùng tìm hiểu thêm về quy tắc soạn thảo hợp đồng theo quy định pháp luật trong bài viết sau 

Hợp đồng nguyên tắc là gì 

Hợp đồng nguyên tắcvăn bản thường được sử dụng trong các giao dịch mua bán khác nhau hoặc được áp dụng trong những trường hợp đại lý phân phối. Hiểu cơ bản, đây giống với tính chất của một hợp đồng kinh tế và là cơ sở để chuyển nhượng, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên theo bộ luật dân sự có hiệu lực vào 2015.

Hiện nay, các loại mẫu hợp đồng nguyên tắc thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mục đích chính của bản hợp đồng này đó là những thỏa thuận dành cho hành vi mua bán của các bên. Sau khi bên mua và bên bán kết thúc việc ký kế hợp đồng nguyên tắc thì tùy vào tính chất của giao dịch mà các bên sẽ thảo luận; ký thêm các hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng khác nhau để giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động giao dịch.

Có thể nói, hợp đồng nguyên tắc chính là giấy tờ pháp lý rất quan trọng đối với hoạt động mua bán nói chung cũng như đối với những ứng viên đang muốn tìm kiếm cơ hội trở thành kế toán tổng hợp nói riêng. Càng có nhiều hiểu biết về các dạng biểu mẫu hợp đồng sẽ giúp bạn có được nền tảng kiến thức vững chắc trong tương lai.

Nội dung cơ bản cần có trong mẫu hợp đồng nguyên tắc 

Theo các quy định khác nhau của văn bản quy phạm pháp luật, nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa hiện nay gồm:

  1. Các điều khoản định nghĩa
  2. Chủ thể hợp đồng
  3. Đối tượng chính
  4. Số lượng, chất lượng của sản phẩm; dịch vụ
  5. Giá cả, phương thức thanh toán
  6. Thời hạn, địa điểm, phương thức giao nhận của bên bán cho bên mua
  7. Quyền lợi, nghĩa vụ của bên bán; bên mua
  8. Trách nhiệm của các bên nếu xảy ra tranh chấp
  9. Cách thức giải quyết
  10. Cam kết chung của các bên
Hợp đồng nguyên tắc: Quy tắc soạn thảo hợp đồng theo luật định - Ảnh 1
Nội dung cơ bản cần có trong mẫu hợp đồng

Tham khảo: Mẫu hợp đồng vay vốn mới nhất hiện nay

Thời điểm phù hợp để thực hiện hợp đồng nguyên tắc mua bán 

Có nhiều trường hợp nhất định trong mua bán có thể sử dụng loại hợp đồng này. Tuy nhiên, trường hợp phổ biến nhất đó là việc sản phẩm, dịch vụ chưa được xác định hoặc các bên mong muốn ký kết các thỏa thuận trong một khoảng thời gian nhất định và không muốn ký thành nhiều hợp đồng nhỏ.

Tuy nội dung của hợp đồng nguyên tắc mẫu chủ yếu là những yêu cầu cơ bản của một thương vụ giao dịch. Tuy nhiên đây vẫn là một bản hợp đồng có giá trị pháp lý. Vì thế, các bên sẽ cần phải tôn trọng những điều khoản đã được đề cập tới. Ngoài ra, việc sử dụng các tên gọi khác nhau cũng cần phải được căn cứ bởi nội dung của thỏa thuận. Vì thế, các công ty sẽ cần phải hết sức lưu ý việc viết tài liệu nhằm tránh tối đa các rủi ro ảnh hưởng đến quy trình quản trị doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh doanh của công ty.

Hợp đồng nguyên tắc: Quy tắc soạn thảo hợp đồng theo luật định - Ảnh 2
Thời điểm phù hợp để thực hiện hợp đồng

Xem thêm: Hợp đồng khoán việc là gì? Cách lập hợp đồng chuẩn nhất

Những điều cần lưu ý khi thực hiện hợp đồng nguyên tắc 

Đảm bảo chính xác về tính thực thi 

Bên bán và bên mua cần đảm bảo rằng mức độ chính xác về tính thực thi sẽ cần phải có đầy đủ các yếu tố:

  • Những bản hợp đồng này sẽ cần phải tuân theo các quy định của luật dân sự; luật thương mại. Vì thế, nội dung sẽ cần phải đảm bảo có được các thông tin cơ bản như: thông tin của bên bán; bên mua, đối tượng, quyền; nghĩa vụ của các bên…… Tuy nhiên, với các đề mục về phương thức thanh toán, vận chuyển thì bắt buộc phải có để tránh việc không đạt được thỏa thuận chi tiết trong các giao dịch tiếp theo về hợp đồng, đơn hàng cụ thể.
  • Đối tượng của giao dịch sẽ được điều chỉ bởi thỏa thuận trong mẫu hợp đồng. Việc không có nguyên tắc xác định đối tượng sẽ dẫn đến hợp đồng không có đủ cơ sở pháp lý để giải quyết các vấn đề gặp phải
  • Giá trị hợp nguyên tắc có thể được xác định bằng nhiều phương thức. Nếu không có giá cụ thể, hai bên có thể xác định dựa theo thỏa thuận trong mỗi phụ lục, đơn đặt hàng…..
  • Nếu bản hợp đồng chính bị chấm dứt, các bên cần phải có những quy định về xử lý hợp đồng một cách rõ ràng, chi tiết.

Nội dung mới đảm bảo được tính nguyên tắc trong hợp đồng 

Trong nguyên tắc soạn thảo hợp đồng, nội dung sẽ cần phải dựa trên đối tượng của hợp đồng gồm: thiết lập các hướng dẫn, quy định để thực hiện các giao dịch cụ thể nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Nếu các điều khoản cụ thể không được áp dụng, điều này dễ dẫn đến việc các nội dung chính không được chi tiết hóa, làm cho các giao dịch hiện tại bị thu nhỏ.

Cần cân bằng lợi ích của các bên 

Trên thực tế, việc soạn thảo hợp đồng thường sẽ do một bên cung cấp. Vì thế, họ có thể đưa thêm những điều khoản có lợi cho riêng mình. Đặc biệt, nếu có những điều khoản không rõ ràng, bên ký kết sẽ phải chịu bất lợi khi giải thích những điều khoản này, thậm chí sẽ còn phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý. Vì thế, nếu muốn đưa ra mẫu hợp đồng nguyên tắc mua bán, các bên cần phải cân bằng được lợi ích của mình để tránh tối đa rủi ro không đáng có.

Hợp đồng nguyên tắc: Quy tắc soạn thảo hợp đồng theo luật định - Ảnh 3
Những điều cần lưu ý khi thực hiện hợp đồng

Xem thêm: [Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền

Hợp đồng nguyên tắc từ lâu đã trở thành điều tất yếu trong các giao dịch. Do đó, khi ký kết, các bên hãy cố gắng đọc kỹ các điều khoản nhằm tránh tối đa việc mình rơi vào thế bất lợi trong hoạt động kinh doanh.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.