[Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền

Giấy ủy quyền được xem như một trong những hình thức chuyển nhượng quyền hành phổ biến. Vậy để nắm rõ hơn về giấy ủy quyền chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Có thể bạn quan tâm:

Giấy ủy quyền là gì?

Giấy ủy quyền là một trong những dạng văn bản pháp lý thể hiện sự sang nhượng, quyền hành từ người này sang người khác. Trong giấy ủy quyền cần phải có hai thành phần bắt buộc chính là người ủy quyền và người nhận ủy quyền.

[Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền - Ảnh 1
Giấy ủy quyền là gì?

Trong quá trình tạo giấy ủy quyền phải trải qua hai trường hợp như:

  • Ủy quyền đơn phương:

Đây là một trong loại giấy ủy quyền có sự tham gia của người nhận ủy quyền và người nhận ủy quyền không có nghĩa vụ và trách nhiệm chấp nhận những điều khoản đề ra trong giấy ủy quyền.

  • Ủy quyền song phương:

Đây là loại giấy ủy quyền người nhận ủy quyền đều đồng ý và tham gia thực hiện mọi điều khoản được nêu ra trong giấy ủy quyền. Trong trường hợp này, giấy ủy quyền sẽ có hiệu lực về pháp luật đúng quy định. Người được ủy quyền sẽ được hưởng những điều khoản trong phạm vi được ủy quyền. Nếu người được ủy quyền vi phạm điều khoản sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo đúng mức độ vi phạm.

THAM KHẢO – Mẫu phiếu xuất kho theo Thông tư 77, 133 và 200 [DOWNLOAD]

Các loại giấy ủy quyền 

Giấy ủy quyền khai sinh 

Giấy ủy quyền khai sinh sẽ được sử dụng lưu hành như một loại giấy ủy quyền thông thường khác. Khi một người nào đó cần phải làm lại giấy khai sinh thì cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo đúng thủ tục kèm theo chính là giấy ủy quyền khai sinh. Trong trường hợp bất khả kháng bắt buộc cần dùng giấy ủy quyền cần thiết phải làm bạn nên hạn chế sử dụng giấy ủy quyền để không ảnh hưởng tới quyền lợi cá nhân.

Trong giấy ủy quyền khai sinh bạn cần phải khai đầy đủ thông tin bao gồm:

  • Mục 1: Trình bày thông tin bên ủy quyền
  • Mục 2: Trình bày thông tin bên được ủy quyền
  • Mục 3: Thông tin xác thực nội dung cần ủy quyền
  • Mục 4:  Chữ ký cam kết
[Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền - Ảnh 2
Phân loại giấy ủy quyền

Giấy ủy quyền công việc

Trong công việc tại các công ty, doanh nghiệp tùy thuộc vào quy mô hoạt động sẽ cần phải dùng tới giấy ủy quyền trong những công việc quan trọng có liên quan đến pháp luật, cá nhân hoặc tổ chức. Dưới đây là một số thông tin cần có trong giấy ủy quyền công việc bao gồm:

  • Không thể thiếu trong mọi văn bản chính là quốc hiệu và tiêu ngữ theo đúng quy định về cỡ chữ, cách viết theo tiêu chuẩn từng quốc gia.
  • Bên ủy quyền
  • Bên được ủy quyền
  • Nội dung văn bản ủy quyền
  • Cam kết trong văn bản ủy quyền

Một lưu ý khi sử dụng giấy ủy quyền công việc cần phải sao thành 3 văn bản và có sự xác minh của cơ quan hay văn phòng công chứng, chứng thực thông tin đủ thẩm quyền. Căn cứ vào thông tin này thì giấy ủy quyền mới có hiệu lực.

Với những người làm chức vụ cao trong công ty, doanh nghiệp như: Giám đốc, chánh văn phòng có thể ủy quyền cho cấp dưới bằng giấy ủy quyền nhưng trong trường hợp thay mặt ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp thuê nơi làm việc, chi nhánh văn phòng phải kèm theo mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng để có thể hoàn thành thủ tục.

XEM THÊM: Mẫu bảng kê mua hàng chuẩn theo Thông tư 133 và Thông tư 200

Giấy ủy quyền cá nhân

Giấy ủy quyền cá nhân như một văn bản pháp lý đúng quy định về việc ủy quyền trách nhiệm của cá nhân theo đúng quy định của pháp luật nhà nước hiện hành. Văn bản này luôn đòi hỏi sự có mặt đầy đủ của hai bên: người ủy quyền và người được ủy quyền.

Trong phần nội dung giấy ủy quyền cần phải nêu rõ đầy đủ thông tin cá nhân hai bên : Họ và tên, sinh năm, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư nhân dân ( thẻ căn cước),…

Đối với trường hợp thực hiện công việc nhận tiền, lấy lương, ký giấy tờ hay nhận sổ bảo hiểm người thực hiện không thể có mặt thì các thể sử dụng mẫu ủy quyền này để thực hiện cho quyền loại của cá nhân. Ngoài ra, sử dụng giấy ủy quyền cá nhân trong trường hợp bàn giao lại tài sản, quyền sở hữu, quyền sử dụng,…

Hướng dẫn cách viết giấy ủy quyền

[Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền - Ảnh 3
Hướng dẫn cách viết giấy ủy quyền

Quốc hiệu tiêu ngữ

Về quốc hiệu và tiêu ngữ phụ thuộc vào từng quốc gia sẽ quy định riêng. Tại Việt Nam thì quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ được quy định cố định như:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Phần này luôn được đặt ở vị trí giữa của giấy ủy quyền.

Tên loại giấy tờ

Tiêu đề của văn bản cần được viết chữ hoa tất cả trong đó có ghi giấy ủy quyền kèm nội dung bạn muốn làm giấy ủy quyền.

Bên ủy quyền

Thông tin cá nhân: Họ và tên, năm sinh, số chứng minh thư nhân dân ( thẻ căn cước), hộ khẩu thường trú ( những thông tin này cần phải cung cấp chính xác bởi còn liên quan đến pháp luật )

Bên nhận ủy quyền

Thông tin cá nhân: Họ và tên, năm sinh, số chứng minh thư nhân dân ( thẻ căn cước), hộ khẩu thường trú ( những thông tin này cần phải cung cấp chính xác bởi còn liên quan đến pháp luật )

Nội dung ủy quyền

Trình bày trong nội dung giấy ủy quyền cần nêu rõ giá trị thời gian sử dụng từ ngày tháng năm đến ngày tháng năm cố định. Khi làm xong văn bản cần phải in ít nhất thành 3 bàn, để hai bên cùng mang đến UBND cấp xã ( tư pháp) hoặc các văn phòng công chứng có thẩm quyền cung cấp dấu đỏ theo quy định để chứng thực chữ ký và nội dung ủy quyền.

XEM THÊM: Mẫu hợp đồng giao khoán chuẩn theo Thông tư 107, 133 và 200

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về giấy ủy quyền là gì và những thông tin cần nắm rõ khi sử dụng giấy ủy quyền. Đây là những kiến thức cơ bản cần phải nắm rõ nên các bạn đừng bỏ qua nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.