[Hé lộ] Notice period là gì? Quy định về thời gian thông báo nghỉ cần biết

Notice period là thông báo về việc xin nghỉ khi trước khi chính thức thôi việc của người lao động. Vậy cách viết Notice period là gì? Những quy định mà doanh nghiệp đặt ra về notice period thế nào? Hãy theo dõi bài viết để có được những thông tin hữu ích nhé!

Khái niệm Notice Period là gì?

[Hé lộ] Notice period là gì? Quy định về thời gian thông báo nghỉ cần biết - Ảnh 1
Notice period là gì?

Notice period là gì? Đối với những bạn sinh viên mới ra trường, chưa từng đi làm tại các cơ quan, doanh nghiệp là một điều khá xa lạ. Nhưng với những người thường xuyên nhảy việc, hay đã có kinh nghiệm làm việc trong bộ phận hành chính nhân sự sẽ rõ điều này. Vậy cùng tìm hiểu để rõ ràng hơn về vấn đề này nha!

Notice period là từ tiếng Anh thường được sử dụng trong lĩnh vực việc làm. Ý nghĩa của thuật ngữ này là thời gian thông báo nghỉ việc. Đó là một quy định được thông báo trong Luật lao động cũng như trong các bản hợp đồng lao động đều được nhắc đến. Những nội dung được quy định về notice period thường là sự ràng buộc của người lao động với người sử dụng lao động.

Trong thực tế, khi bạn ở cương vị là một nhân viên chính thức hay thử việc đều cần có những thỏa thuận rõ ràng về thời gian xin nghỉ trong hợp đồng. Người lao động cần thực hiện theo quy định đó, không họ sẽ phải chịu những tổn thất không đáng có. Quy định về notice period cũng là cách giúp các doanh nghiệp có thời gian bổ sung nhân sự mới thay thế.

Khoảng thời gian thông báo nghỉ này sẽ được bộ phận nhân sự thông báo với người lao động trước một khoảng thời gian nếu bạn bị buộc thôi việc. Bạn sẽ nhận được một khoản bồi thường nếu bị sa thải hoặc buộc thôi việc để hỗ trợ cuộc sống. Trường hợp bạn viết đơn xin thôi việc, bạn sẽ cần làm việc trong một khoảng thời gian nhất định tính từ khi đơn được duyệt để bàn giao công việc đang làm.

XEM THÊM: [DOWNLOAD] Mẫu đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất 

Những quy định về Notice period

Quy định cụ thể về thông báo xin nghỉ

[Hé lộ] Notice period là gì? Quy định về thời gian thông báo nghỉ cần biết - Ảnh 2
Quy định về thông báo nghỉ

Những quy định về Notice period đã được đề ra tại khoản 2 – Điều 37 Bộ luật Lao Động năm 2012. Tuy vậy, ở mỗi doanh nghiệp sẽ vẫn đưa ra những quy định riêng của mình để người lao động có thể nắm rõ được. Doanh nghiệp sẽ dựa trên điều kiện của công ty để đưa ra mức quy định về thời gian thông báo nghỉ với người lao động khi tiến hành thỏa thuận ký kết hợp đồng.

Đúng theo quy định, khi người lao động muốn thôi việc cần phải báo trước với cơ quan làm việc. Quy định về việc thông báo nghỉ việc như sau:

  • Doanh nghiệp cần biết trước lao động nghỉ việc tối thiểu là 3 ngày, trường hợp lao động đưa được ra lý do chính đáng.
  • Doanh nghiệp cần biết trước tối thiểu 30 ngày, trường hợp người lao động đã ký kết hợp đồng lao động có thời hạn. Tối thiểu 3 ngày trường hợp đó là những công việc thời vụ ít hơn 12 tháng.
  • Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi không ký kết hợp đồng lao động hay không xác định thời hạn hợp đồng. Trường hợp này cần báo trước với người sử dụng lao động trước 45 ngày theo Điều 156 – Bộ Luật Lao động 2012.

Vì vậy, khi các bạn có định muốn thôi việc, thì nên tuân thủ theo đúng những quy định của Notice Period để không bị mất những quyền lợi của mình. Đồng thời việc tuân thủ quy định cũng là cách bạn đã giúp phía công ty của mình giảm thiểu tổn thất không đáng có.

Tham khảo: Bản cam kết nghỉ việc chuẩn form cho nhân sự [DOWNLOAD]

Vì sao cần có quy định về Notice period?

Nếu đứng ở vị trí của người sử dụng lao động, bạn sẽ biết được để tuyển dụng một lao động không phải là điều đơn giản. Quá trình tuyển dụng lao động không chỉ tốn thời gian mà còn là tiền bạc. Khi có một nhân sự nào thôi việc, phía công ty sẽ cần tuyển người thay thế vị trí đó để không làm gián đoạn công việc.

Vậy nên, quy định về Notice period sẽ giúp doanh nghiệp có khoảng thời gian tuyển dụng và đào tạo nhân sự có thể thay thế vị trí nhân sự thôi việc đang làm. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng để cho nhân sự sắp nghỉ có thể hoàn thành phần công việc dang dở, bàn giao công việc cho người khác.

Bí quyết viết Notice Period không làm mất lòng lãnh đạo

[Hé lộ] Notice period là gì? Quy định về thời gian thông báo nghỉ cần biết - Ảnh 3
Bí quyết giữ được thiện chí khi xin nghỉ

Bạn đã bao giờ từng nghĩ đến việc mình sẽ xin nghỉ ra sao khi muốn đơn việc chấm dứt hợp đồng hay chưa? Phương pháp xin nghỉ sao cho vẫn giữ được những mối quan hệ tốt đẹp với công ty cũ hay chưa?

Trò chuyện, gợi nói lý do xin nghỉ “kín” với sếp

Đôi khi chỉ một vài lời nói đơn giản lại có giá trị hơn hành động thực tế. Trong khoảng thời gian gắn bó với công ty ít hay nhiều bạn cũng đã cố gắng dùng năng lực bản thân để làm việc. Vậy tại sao khi muốn xin nghỉ bạn lại không thẳng thắn trình bày lý do mình xin nghỉ với lãnh đạo của mình về việc quyết định xin nghỉ việc.

Việc này sẽ giúp cả hai bên có thể thoải mái khi đối diện với nhau. Đồng thời cũng giúp công ty có thể kịp thời tuyển dụng nhân sự mới thay thế vị trí việc làm bạn đảm nhận. Như vậy, dù không còn làm việc tại công ty nữa, nhưng mỗi khi muốn xin xác nhận bạn cũng sẽ không cần cảm thấy ngại ngần.

[TIẾT LỘ] Cách viết mẫu đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn cho nhân viên

Viết đơn xin nghỉ việc đầy đủ chân thành

Việc gửi email xin thôi việc là một cách thông báo với công ty về quyết định của bạn nếu bạn ngại phải nói trực tiếp. Đây là một phương pháp khá phổ biến và thông dụng được nhiều người lao động sử dụng rất nhiều. Nhưng không phải ai cũng biết cách để viết email xin nghỉ đúng quy định của Notice period.

Việc viết một email đúng quy định của Notice period không khó, bạn cần đáp ứng theo bố cục thông thường của một lá thư gồm: lời chào, mục đích viết, lý do xin nghỉ, lời cảm ơn và chữ ký. Bạn hãy tham khảo những người đồng nghiệp trước cần gửi email cho những ai để giải quyết thư xin nghỉ của mình nhé!

Xem thêmMẫu biên bản bàn giao tài sản kèm hướng dẫn cách viết

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Notice period là gì rồi đúng không? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm nguồn thông tin tham khảo hữu ích. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi trên : News.timviec.com.vn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.