Giải quyết xung đột là một công việc rất khó mà không phải ai cũng biết cách xử lý sao cho thật khéo léo, hợp tình hợp lý
Xung đột là gì?
Xung đột được hiểu là hiện tượng xảy ra trong một tổ chức, đội nhóm khi có sự mâu thuẫn nhất định về nhu cầu giữa các cá nhân trog nhóm. Trong đó, một số thành viên thấy rằng quyền lợi của mình dễ bị ảnh hưởng xấu bởi những bên còn lại. Từ những nguyên nhân đó sẽ xảy ra các hành động gây mâu thuẫn giữa các bên với nhau.
Có 2 dạng xung đột chính gồm;
Theo đối tượng: Xung đột nhóm, xung đột cá nhân, xung đột trong nội tại cá nhân
Nếu kỹ năng của thành viên kém sẽ khiến hiệu quả teamwork bị giảm sút rõ rệt, gây chia rẽ sâu sắc nội bộ. Thậm chí dẫn đến việc các cá nhân xa rời với mục tiêu chung
Nếu kỹ năng xử lý của thành viên tốt: Hiệu quả làm việc đội nhóm sẽ cải thiện rõ rệt, leader khuyến khích nhân sự sáng tạo, đổi mới nhiều hơn. Từ đó tạo ra môi trường làm việc công bằng, cạnh tranh sòng phẳng.
Cách giải quyết xung đột trong nhóm hiệu quả
Gác cái tôi sang một bên
Để giải quyết xung đột triệt để, bạn cần phải gạt cái tôi cá nhân của mình sang một bên để ngồi lại, lắng nghe nhiều hơn đến từ đối phương. Trước khi nói ra điều gì, hãy thử đặt mình vào vvij trí của người đối diện. Một khi bạn đã chủ động gạt cái tôi để lắng nghe đối phương thì lúc này đối phương cũng sẽ bớt nóng giận. Bạn cũng dần bình tĩnh để đưa ra được phương hướng giải quyết cho vấn đề.
Xác định rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề
Nếu muốn giải quyết xung đột triệt để, hãy tự mình hỏi những câu hỏi như sau:
Vấn đề của đội nhóm nằm ở đâu ?
Tại sao lại xảy ra những xung đột này?
Các thành viên liệu có đang ứng xử vì mục tiêu chung….
Nếu như trả lời được những câu hỏi trên, bạn và các thành viên trong đội nhóm mới có đủ cơ sở để tìm ra được nguồn gốc của vấn đề. Đừng im lặng, bỏ qua vì nó sẽ trở thành khối u khiến lần xung đột sau nặng hơn trước.
Cách giải quyết xung đột trong nhóm hiệu quả
Lắng nghe, thấu hiểu
Trong một cuộc cãi vã, nếu như chỉ có một người nói thì nhất định sẽ không bao giờ có thể giải quyết được mâu thuẫn một cách thỏa đáng. Do đó, bạn nên lắng nghe chi tiết khác nhau của câu truyện. Tất cả các nội dung đều cần phải được lắng nghe rõ ràng để có thể thấu hiểu được rõ ngọn ngành của sự việc nếu muốn giải quyết xung đột
Cân bằng cán cân lợi ích
Điều quan trọng nhất để có thể giải quyết xung đột một cách hiệu quả đó là đảm bảo sự công bằng trong đội nhóm. Bản chất của các mẫu thuẫn xảy ra đó là do sự thiếu công bằng về một vấn đề nào đó. Vậy nên, cách duy nhất để giải quyết chính là đảm bảo quyền lợi, lợi ích của mỗi bên là như nhau. Người team leader sẽ không được phép bênh vực, thiên vị ai với cùng một điều kiện, hoàn cảnh như nhau.
Nhìn nhận, giải quyết như một cơ hội tích cực
Việc xảy ra tranh cãi không phải lúc nào cũng tiêu cực. Trong nhiều trường hợp, đây cũng là phép thử hiệu quả cho khả năng quản lý của lãnh đạo. Thậm chí, mâu thuẫn đôi khi còn là động lực để khiến cho các cá nhân phát triển hơn, tạo ra những sản phẩm sáng tạo hơn.
Các hướng kỹ năng giải quyết xung đột dân công sở nên có
Các cách giải quyết xung đội trong nhóm mà dân công sở nên biết gồm:
Giải quyết theo hướng hòa giải
Đây là hướng giải quyết thường sẽ được áp dụng với những mâu thuẫn khá nghiêm trọng và chưa thể giải quyết được trong thời gian dài. Nếu xử lý tình huống theo hướng này, mỗi bên sẽ nhường một chút vì mục đích chung của tập thể. Ưu tiên hàng đầu lúc này là giữ môi trường làm việc hòa bình, tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên.
Giải quyết theo hướng hợp tác
Việc các bên cởi mở, thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm của nhau sẽ giúp cho mọi người hoàn thiện hơn kỹ năng của mình. Thay vì tiếp tục khẩu chiếu, việc hợp tác sẽ giúp đem lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
Các hướng kỹ năng giải quyết xung đột dân công sở nên có
Môi trường doanh nghiệp thường không hề yên bình mà sẽ luôn có nhiều sóng gió tới với bạn. Vì thế, việc có cách giải quyết xung đột tốt sẽ là rất quan trọng hiện nay.
Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề
nghiệp.
Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong
việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Nhảy việc cuối năm là một thời điểm khá nhạy cảm. Vậy có những cơ hội, rủi ro nào mà ứng viên cần chú ý? Lý do tại sao khiến bạn phải nhảy việc vào cuối năm Nhảy việc cuối năm là điều mà người lao động gặp phai thường xuyên gặp. Có rất nhiều...
Sếp giao việc ngoài giờ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu như bạn bị giao việc làm ngoài giờ quá nhiều thì cũng cần phải xem xét lại về cách thức làm việc của công ty. Vậy khi sếp giao việc ngoài giờ thì nên xử lý thế...
Đồng nghiệp không hợp tác là điều thường xuyên xảy ra trong chốn văn phòng. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu với những trường hợp này. Tuy nhiên, vẫn có những các thức xử lý tình huống để khiến 2 bên đều cảm thấy thoải mái Kiên nhẫn lắng nghe Việc đồng...
Công việc lương cao luôn là điều được mọi người mong muốn khi tìm kiếm một công việc cho riêng mình. Tuy nhiên, nhiều người lại muốn lựa chọn những công việc yêu thích để làm. Vậy đâu mới là sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Lợi ích của một công việc lương cao...
Dấu hiệu công việc ác mộng dưới đây chính là những điềm báo về một vị trí việc làm không phù hợp với bạn. Hoặc thậm chí bạn đang làm việc cho một công ty có dấu hiệu lừa đảo, trục lợi. Vì thế, hãy tránh xa ngay lập tức nếu thấy có những dấu...
Áp lực công việc là một trạng thái cảm xúc rất thường xuyên gặp ở nhiều người. Vậy, chúng ta cần làm gì để có thể loại bỏ áp lực và tiếp tục làm việc một cách hiệu quả nhất có thể Áp lực công việc là gì ? Áp lực công việc được hiểu...
Lãnh đạo tồi luôn là những người đưa ra những lý do vô lý để có thể kìm hãm sự phát triển của bạn. Và dưới đây là một số kiểu sếp tồi khiến cho các nhân viên chốn công sở muốn nghỉ việc càng nhanh càng tốt! Sếp có đời sống riêng tư phức...
Nhân viên bán bảo hiểm là một nghề khá phổ biến với thu nhập hấp dẫn. Vậy cần có những chìa khóa thành công nào để giúp ứng viên trụ lâu với nghề Những tố chất để trở thành nhân viên bán bảo hiểm xuất sắc Am hiểu tâm lý của khách hàng Kỹ năng...
Muốn nghỉ việc lắm rồi nhưng sếp vẫn thuyết phục ở lại thì nên và không nên làm gì để có thể giữ mối quan hệ được tốt đẹp. Đây là một kỹ năng ứng xử rất khó. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Những điều nên làm khi sếp thuyết phục ở...
Công việc hot khi khôi phục kinh tế dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho riêng mình trong thời buổi tìm kiếm việc làm khó khăn do dịch bệnh này. Cùng tìm hiểu một số công việc đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động ngay sau dịch. ...