Giá CIF là gì? Điều kiện áp dụng CIF price trong xuất nhập khẩu

Giá CIF là gì? Đâu là điều kiện để áp dụng giá CIF trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau 

Giá CIF là gì 

Giá CIF là dạng viết của điều kiện giao hàng gồm: Cost, Insurance, Freight (tiền hàng, bảo hiểm, cước vận chuyển). Thuật ngữ này thường được viết liền với một tên cảng biển bất kỳ để thực hiện hoạt động giao dịch của các doanh nghiệp với nhau.

Hiểu đơn giản, giá CIF sẽ phân chia trách nhiệm, rủi ro của bên mua; bên bán một cách rõ ràng trong các hợp đồng thương mại quốc tế. Với CIF price là gì, bên bán sẽ cần phải chịu các chi phí khác nhau về: Thuê tàu, bảo hiểm đến cảng dỡ hàng….

Điều kiện để áp dụng giá CIF là gì trong xuất nhập khẩu 

Hiện nay, điều kiện để các công ty làm trong lĩnh vực logistics áp dụng giá CIF đó là phải dựa theo các điều khoản trong Incorterms. Đây là bộ quy tắc được lập ra bởi phòng thương quạ quốc tế và đã trải qua nhiều lần sửa đổi. Trong đó, Incorterm 2010 là bản update mới nhất với 11 điều khoản, chia thành 4 nhóm nhất định gồm:

  • Group E: EXW
  • Group F: FCA, FAS, FOB
  • Group C: CFR, CIF, CPT, CIP
  • Group D: DAT, DAP, DDP

Hiện nay, trong 11 điều khoản của Incorterms 2010 thì các điều khoản về FOB, CIF là những quy định được áp dụng nhiều nhất trong việc giao dịch; mua bán hàng hóa quốc tế. Ngoài ra, các quy định này cũng phù hợp với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Giá CIF là gì? Điều kiện áp dụng CIF price trong xuất nhập khẩu - Ảnh 1
Điều kiện để áp dụng giá CIF là gì trong xuất nhập khẩu

Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Điểm khác biệt giữa giá CIF và FOB là gì

Đối với điều kiện trong incoterm

Với giá FOB là gì, điều kiện chỉ áp dụng trong quá trình giao hàng lên tàu. Còn với CIF, doanh nghiệp sẽ cần phải chịu các chi phí khác nhau về tiền hàng, bảo hiểm, cước thuê tàu.

Về bảo hiểm 

Nếu áp dụng FOB, bên bán không phải mua bảo hiểm cho chuyến tàu. Còn với CIF, bên bán có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng. Trong đó, giá trị bảo hiểm tối thiểu bằng 110% giá trị hàng hóa đã ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển. 

Về trách nhiệm thuê tàu 

Đối với FOB, bên bán không cần phải thuê tàu, bên mua sẽ chịu trách nhiệm book tàu để có thể vận chuyển hàng hóa. Còn với CIF thì người bán sẽ phải chịu thêm các khoản chi phí, công sức tìm tàu vận chuyển hàng hóa tới cảng đến. 

Về địa điểm kết thúc nghĩa vụ

Nếu doanh nghiệp áp dụng điều kiện giá CIF là gì, bạn sẽ cần phải có trách nhiệm với lô hàng cho đến khi hàng đã cập cảng đến.

Giá CIF là gì? Điều kiện áp dụng CIF price trong xuất nhập khẩu - Ảnh 2
Điểm khác biệt giữa giá CIF và FOB là gì

Xem thêm: Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay?

Trách nhiệm của các bên khi áp dụng giá CIF là gì

Đối với bên mua 

  • Bên mua sẽ cần phải tiến hành quyết toán tiền hàng theo đúng nội dung trong hợp đồng mua bán .
  • Bên mua cần phải làm thủ tục custom clearance cho lô hàng, cùng với đó là đóng thuế nhập khẩu  .
  • Bên mua phải chịu hoàn toàn rủi ro sau khi hàng đã được xếp lên tàu.
  • Bên mua phải làm thủ tục nhập khẩu, nộp thuế, vận chuyển hàng hóa về kho chuyên dụng nếu có
  • Bên mua cần phải nhận được đầy đủ chứng từ xuất khẩu tới từ bên bán theo đúng yêu cầu.

Đối với bên bán 

  • Bên bán cần cung cấp đầy đủ các chứng từ có liên quan tới lô hàng cho bên mua .
  • Bên bán phải làm thủ tục thông quan, xuất khẩu cho lô hàng .
  • Bên bán phải chịu chi phí bốc xếp hàng hóa, cước phí vận chuyển, thuế suất, các chi phí khác tại nước xuất khẩu
  • Bên bán có trách nhiệm thông báo tình trạng hàng hóa sau khi được giao đi cho bên mua.

Khi nào nên áp dụng CIF price 

Giá CIF là một điều khoản rất có lợi cho các công ty logisitic có quy mô vừa và nhỏ. Hoặc những doanh nghiệp có lượng hàng hóa chưa nhiều. Vì thế, bạn nên sử dụng CIF trong các trường hợp như:

  • Trách nhiệm bên  mua với hàng hóa cao hơn. Tuy nhiên, chi phí sẽ chịu ít hơn vì bên bán đã gánh các khoản tiền trên để đưa hàng đến cho bên mua.
  • CIF có thể khiến người mua tốn nhiều tiền hơn vì người bán – họ trực tiếp làm việc với bên vận chuyển, có được giá họ mong muốn như 1 cách kiếm thêm lợi nhuận.
Giá CIF là gì? Điều kiện áp dụng CIF price trong xuất nhập khẩu - Ảnh 3
Khi nào nên áp dụng CIF price

Trên đây là những chi tiết về giá CIF là gì cũng như trách nhiệm của các bên khi áp dụng giá CIF trong xuất nhập khẩu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn để phục vụ cho công việc trong ngành nghề này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.