Franchise là gì? Nhận biết tính chất của nhượng quyền kinh doanh
Franchise là gì? Tại sao nhượng quyền kinh doanh lại đang được ưa chuộng đến vậy? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu điều này!
- Influencer là gì? Những điều bạn chưa biết về Influncer trong marketing
- HSE là gì? Công việc và tố chất để trở thành một HSE giỏi
Đối với những người làm kinh doanh thì Franchise dạo gần đây đang là thuật ngữ được rất nhiều những nhà đầu tư thường sử dụng trong cách thức kinh doanh của chính mình. Ngoài ra Franchises cũng từng được dự đoán là sẽ trở thành một trong những xu thế tự do kinh doanh mới trong tương lai không xa. Vậy thực chất Franchise là gì?
Franchise là gì?
Franchise là từ tiếng Anh có nghĩa là hoạt động nhượng quyền kinh doanh thương mại hay nói ngắn gọn là nhượng quyền kinh doanh. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Pháp là “franc” mang ý nghĩa là tự do. Đây là mô hình cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh laoji hàng hóa hay dịch vụ của một doanh nghiệp theo hình thức, phương pháp kinh doanh đã được áp dụng thực tếtại một khu vực cụ thể.

Mặc dù vẫn đang là hình thức nhượng quyền thương mại cũng có thể được hiểu là hình thức kinh doanh còn khá mới, mang nhiều hơi hướng tự do, phóng túng hơn hình thức kinh doanh truyền thống. Franchises sẽ cho phép những bên nhượng quyền và cả bên nhận quyền có thể chuyển giao, trao đổi kỹ thuật sẩn xuất, dịch vụ, sản phẩm thương hiệu, ….
Trong quá trình nhượng quyền thì bên nhượng quyền thương mại sẽ cho bên nhận được quyền ứng dụng những tài liệu vào hoạt động sản xuất như: kỹ thuật, công nghệ sản xuất, tổ chức hoặc cũng có thể là những dịch vụ giao thương trong cùng một vùng cụ thể với danh nghĩa là thương hiệu của phía nhượng quyền. Ngược lại bên nhận nhượng phải đảm bảo thực hiện đúng theo khuôn mẫu, cách thức kinh doanh được bên nhượng quyền cung cấp. Như vậy là bạn đã hiểu hơn về khái niệm Franchise là gì rồi. Vậy cùng xem có những loại hình nhượng quyền nào nhé!
Tham khảo: Thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Các loại hình Franchise phổ biến hiện nay
Hiện tại, những mô hình về nhượng quyền thương mại đã và đang được đa dạng hóa hơn bao giờ hết, đi kèm với đó là những hình thức về nhượng quyền thương mại cũng đang dần trở nên linh hoạt. Nhưng tóm gọn lại thì Franchise hiện nay được sử dụng với 4 hình thức chính như sau:
Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện
Hình thức kinh doanh này có tên gọi tiếng Anh là “Full business format Franchise”. Đây được xem là hình thức nhượng quyền hơn với yêu cầu từ cả 2 bên. Bên nhượng quyền sẽ chia sẻ và chuyển nhượng tối thiểu là 4 loại sản phẩm với tính chất cơ bản có liên hệ tới thương hiệu cũng như doanh nghiệp bao gồm:
- Hệ thống: Bao gồm mô hình, chiến lược kinh doanh, quy trình vận hành, chính sách quản lý và cả hỗ trợ hoạt động khai trường, hỗ trợ tiếp thị quảng cáo cho bên nhận nhượng quyền.
- Bí quyết của công nghệ sản xuất kinh doanh
- Hệ thống thương hiệu của sản phẩm/doanh nghiệp
- Sản phẩm và dịch vụ
Với hình thức này bên nhận nhượng quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền các khoản phí liên quan đến phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Các khoản này thường được tính theo doanh số bán định kỳ.
Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Mục đích chính của hình thức kinh doanh này là cổ phần hóa bộ máy doanh nghiệp với phương thức nhượng quyền tham gia doanh nghiệp với nguồn vốn đổ vào ở tỷ lệ nhỏ.

Nhượng quyền góp mặt quản lý
Với hình thức như management Franchise này sẽ được thực hiện khi phía nhượng quyền đem tới người quản lý cũng như điều hành doanh nghiệp ngoài hoạt động chuyển về thương hiệu và hình thức kinh doanh, chiến lược kinh doanh mới.
Nhượng quyền kinh doanh không toàn diện
Tiếng Anh của mô hình này có tên gọi là: “Non-business format Franchise“. Nó được xếp vào hình thức nhượng quyền thứ tư – nhượng quyền kinh doanh không hoàn toàn. Khác với những hình thức kể trên thì hình thức này có phần nào đó “thoáng” hơn. Nó sẽ bao gồm nhượng quyền về công nghệ sản phẩm cũng như:
- Nhượng quyền thương hiệu (Brand Franchise/Trademarrk License)
- Nhượng quyền về phân phối dịch vụ sản phẩm (Products Distribution Franchise)
- Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm và tiếp thị (Marketing Franchise)
Tầm ảnh hưởng của việc nhượng quyền thương mại
Ở những hoạt động thương mại, mối liên kết giữa những doanh nghiệp Franchise và doanh nghiệp được nhận quyền có ảnh hưởng qua lại với mục đích tự bù trừ lẫn nhau. Đối với mối quan hệ có tính chất hai chiều này
Nếu như phía nhượng quyền là bên nắm giữ quyền lực chủ chốt cho sự phát triển thì bên nhận quyền sẽ lại là phía trực tiếp thực thi vai trò đó để đưa doanh nghiệp ngày một đi lên.

Còn trường hợp phía trực tiếp nhượng quyền được coi là là bên nắm giữ những kết quả thu được từ kinh tế đã được kiểm định trong chính lịch sử tăng trưởng của doanh nghiệp nhờ vào hình thức hoạt động. Dựa vào việc sở hữu sự ổn định về vốn, về những tài sản mang tính trí tuệ khi họ còn sở hữu cả bí quyết về công nghệ phát triển sản phẩm. Ngược lại, phía nhận quyền lại là bên mà những người sở hữu cho mình định hướng và và tư duy khởi nghiệp.
Tham khảo: Brand recognition là gì? Làm thế nào để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu
Các doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng tại Việt
Franchise trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn ở nước ta ngày càng phát triển rộng rãi và nhận được sự quan tâm. Một số thương hiệu nổi tiếng với mô hình nhượng quyền tại Việt Nam:
- KFC: Đây là thương hiệu gà rán nổi tiếng trên khắp thế giới, hiện nay thương hiệu này đã có mặt trên khoảng 118 quốc gia khác nhau với tổng hơn 14000 cửa hàng. Chiếm 1/2 thị trường thức ăn nhanh trên toàn thế giới. Chi phí cho chuyển nhượng thương hiệu gà rán KFC sẽ rơi vào khoảng 1.300.000 đến 2.500.000 USD.
- Pizza Hut: Thương hiệu pizza của Mỹ hiện đã có hơn 6000 nhà hàng với 16.000 cửa hàng trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Với thương hiệu này chi phí nhượng quyền sẽ rơi vào khỏng 300.000 – 2.200.000 USD.
- Domio’s Pizza: Đây là thương hiệu Pizza lớn thứ 2 ở Mỹ sau Pizza Hut nhưng lại lớn nhất toàn cầu với số lượng nhà hàng tới 12.000 tại hơn 80 quốc gia. Chi phí để nhượng quyền rơi vào khoảng 250.000 USD.
- Kichi Kichi: Đây là chuỗi nhà hàng chuyên về buffer lẩu tại Việt Nam. Chi phí để nhượng quyền cho Kichi Kichi rơi vào khoảng 300.000 USD.
- Jollibee: Đây là tập đoàn fast food lớn nhất tại châu Á. Jollibe hiện đã có hơn 100 của hàng tại thị trường Việt Nam. Chi phí để nhượng quyền thương hiệu này khoảng 250.000 – 300.000 USD.
- Lotteria: Đây là đối thủ nặng ký của KFC, chi phí nhượng quyền Lotteria rơi vào khoảng 250.000 USD.
- Buger King: Chi phí nhượng quyền cho thương hiệu này rơi vào khoảng 50.000 – 300.000 USD.
Với những thông tin vừa chia sẻ thì mong rằng các bạn đã có thể nắm vững về kiến thức nhượng quyền thương mại đối với hoạt động kinh doanh ngày nay. Quan trọng hơn cả là bạn đã có thể tự tìm được câu trả lời chính xác nhất cho “Franchise là gì?”.
Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Những điều bạn nên biết

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...
Management là gì? Vai trò, kỹ năng của một Manager cần có?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2023, 10:44Management là một khái niệm không còn quá xa lạ trong môi trường công ty và doanh nghiệp. Nó được coi là một hoạt động cốt lõi để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc một ngành nghề cụ thể. Vậy, Management là gì và kỹ năng...

Viên chức là gì? Cách phân biệt cán bộ, công chức, viên chức
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-05-2023, 11:02Trong hệ thống hành chính công của một quốc gia, các thuật ngữ như viên chức, cán bộ, công chức thường được sử dụng để chỉ các đối tượng tham gia vào công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các thuật ngữ...