Thương hiệu cá nhân là gì? Những điều bạn nên biết
Để tồn tại trong môi trường ngày nay, nơi mà ai cũng có những cơ hội tốt để bộc lộ tính cách và khẳng định bản thân mình, việc định vị thương hiệu cá nhân lại trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân? Hãy cùng theo dõi những giải đáp dưới đây nhé!
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là tổng hợp các đặc điểm riêng biệt của cá nhân về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp, các giá trị đóng góp cho xã hội,…những gì ở bản thân mà bạn lựa chọn trình bày cho thế giới thấy, sẽ dần hình thành nên thương hiệu cá nhân trong suy nghĩ của người khác, điều này sẽ giúp phân biệt được bạn với những người xung quanh. Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tiếp thị cho chính cá nhân của mình.

Xem thêm: Thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp
Thương hiệu cá nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và quá trình phát triển bản thân của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thấu đáo, nhiều người cho rằng tạo dựng thương hiệu bất chấp và sự nổi tiếng là đã tạo thương hiệu cá nhân thành công. Thực tế, việc định vị thương hiệu cá nhân sẽ thể hiện ở việc bạn tự nhận thức về bản thân cũng như cách bạn khai thác, thể hiện và tiết chế chính mình.
Lý do nào bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân?
Nếu bạn tạo dựng được thương hiệu cá nhân thành công, điều đó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Hành trình phát triển thương hiệu cá nhân cũng chính là hành trình truyền bá những thông điệp, những giá trị cá nhân tới nhiều người khác. Vậy cụ thể những lý do nào khiến bạn nên tạo dựng thương hiệu cho bản thân ngay từ bây giờ?

Tạo được dấu ấn cá nhân
Bản chất thực sự của việc tạo thương hiệu cá nhân đó là giúp bạn gửi thông điệp rõ ràng, nhất quán về bản thân của mình, bạn sẽ khẳng định được mình là ai trong mắt người khác. Khi việc tạo thương hiệu cá nhân ngày càng trở nên phổ biến, sức cạnh tranh sẽ khắc nghiệt hơn, bất cứ ai cũng sẽ khó trở thành duy nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, nếu biết tôn vinh những suy nghĩ và giá trị cá nhân, bạn sẽ có thể trở nên nổi bật so với những người còn lại. Người ta có thể đạo nhái sản phẩm của bạn, nhưng không thể đạo nhái được chính bạn.
Sự nổi tiếng sau khi định vị thương hiệu cá nhân thành công bạn sẽ tiếp nhận hai nguồn dư luận trái chiều, tiêu cực và tích cực. Những điều đó, sẽ giúp bạn trưởng thành, bản lĩnh và dễ dàng tìm thấy ưu nhược điểm của bản thân. Ngoài ra, bạn sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá khi đi tìm việc tại các doanh nghiệp, được ưu tiên nhiều hơn trong công việc. Khi bạn trở nên đặc biệt, thu hút, và có được chú ý bạn được quan tâm, săn đón và trở thành tấm gương cho nhiều người khác noi theo, đó chính là dấu ấn cá nhân.
Tạo lập uy tín
Việc tạo dựng thương hiệu thành công có một nền tảng vững chắc đó là chất lượng công việc tốt. Khi nền tảng này được xây dựng, bạn sẽ chiếm được lòng tin của tất cả mọi người xung quanh. Mức độ uy tín tăng cao, cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều đến công việc của bạn sau này.
ví dụ: Michelle Phan, một cô gái sinh viên bình thường, thường xuyên chia sẻ các clip về làm đẹp, makeup, thu hút không ít sự quan tâm từ những người xung quanh. Hiện nay, Michelle đã tạo thành công dòng mỹ phẩm cho riêng mình.
Mở rộng mạng lưới quan hệ
Khi bạn là người bình thường bạn chỉ có những mối quan hệ bình thường và rất ít khả năng kết nối mọi người với nhau. Nhưng khi bạn đã có được cộng đồng và khả năng kết nối họ lại với nhau, thì bạn sẽ có thêm năng lực lan tỏa sức mạnh tới tất cả mọi người. Khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng mở rộng được mối quan hệ với những người có chung quan điểm, suy nghĩ, sở thích. Được tiếp xúc với những người có đẳng cấp, sự nổi tiếng lớn hơn bạn. Nếu xây dựng mối quan hệ với họ và đảm bảo có được niềm tin của họ. Bạn sẽ được những người nổi tiếng đó giúp đỡ cũng như hỗ trợ bạn tiếp cận các mối quan hệ xung quanh họ.
Khi đã tạo dựng thương hiệu thành công, những gì bạn nghĩ, bạn muốn làm sẽ dễ dàng lan tỏa đến hàng triệu người, ý tưởng và lời kêu gọi cũng luôn có người sẵn sàng thực hiện. Tuy nhiên, đừng “tưởng bở” sự dễ dàng đó, trước khi được người khác giúp đỡ, bản thân bạn cũng phải cố gắng không ngừng nghỉ.
Để xây dựng thương hiệu cá nhân cần làm gì?
Nhìn nhận tổng quát bản thân
Để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân, điều đầu tiên quan trọng nhất là bạn phải hiểu được chính mình, hiểu được hiện tại bạn đang có gì và muốn làm gì? Hãy dành thời gian cho việc suy nghĩ một cách cẩn thận về bản thân và lập danh sách liệt kê rõ ràng giá trị, niềm đam mê, điểm mạnh, điểm yếu, lý tưởng để xây dựng con đường đi cho riêng mình. Những điểm mạnh của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nội tại hoặc bên ngoài, có thể là năng khiếu, trình độ học vấn kinh nghiệm, kỹ năng… Còn điểm yếu thường là những thứ đã và đang làm bạn mất đi cơ hội. Ngoài ra, bạn cũng cần xem lại các mối quan hệ của mình một cách nghiêm túc. Các kiến thức của bạn về marketing, công cụ hỗ trợ… là vô cùng cần thiết trong quá trình định vị bản thân. Bạn cũng có thể tạo hình ảnh nổi bật với những sở thích riêng liên quan đến các lĩnh vực khác nhau như: nấu ăn, blogger, makeup, chia sẻ kiến thức,…..
Phát triển khả năng kiên trì của bản thân
Để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân thành công là điều không dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải kiên trì để có đủ thời gian tích lũy và được công nhận. Bạn không thể xác lập uy tín ngày một ngày hai được, nó chỉ thực sự xuất hiện khi bạn hội tụ đủ các yếu tố cần và đủ. Nếu thực sự mong muốn định vị thương hiệu, hãy nghiêm túc và kiên trì không bỏ cuộc. Để hình thành được sự kiên trì, bạn có thể làm những việc nhỏ như: lau dọn nhà cửa, đúng giờ,…Sau đó, hoàn thành các mục tiêu lớn hơn.

Xem thêm: Kiên trì là gì? Kiên trì có phải chìa khóa đến thành công ?
Hành xử trung thực và đáng tin
Trong xã hội, con người cũng sở hữu những chiếc mặt nạ mà tự bản thân mỗi người gắn cho mình, nhưng việc xây dựng thương hiệu không cổ vũ cho điều này, bởi mọi sự gian dối đều có thể bóc trần. Đó là lý do, nền tảng quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân đó chính là sự trung thực. Để có được sự tín nhiệm lâu dài từ người khác, bạn cần sống thật với chính mình bằng việc thể hiện tinh thần, hành động đúng với tính cách của bạn một cách trung thực, đáng tin cậy. Đây là chìa khóa để khiến bạn đến gần với các khán giả mục tiêu của mình. Về lâu về dài, phẩm chất này sẽ giúp bạn tiến rất xa hơn trong công việc của mình
Học hỏi từ những thương hiệu lớn
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc học hỏi từ những người đi trước sẽ định hướng cho bạn con đường đúng đắn hơn. sau khi xác định lĩnh vực mà bạn muốn làm, hãy dành một khoảng thời gian đủ dài để tìm hiểu về các thương hiệu lớn như: Pepsi, Cocacola,… Hoặc các beauty blogger, content creator như Giang Ơi, Châu Bùi,….Hãy tìm hiểu về các họ đã tạo dựng thương hiệu ra sao? Họ sử dụng phương thức nào? Có đặc điểm nào nổi trội hơn so với những người làm cùng lĩnh vực?…. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh vực mình đang dự định làm.

Xem thêm: Thương hiệu tuyển dụng: Cách thức xây dựng brand hiệu quả cho DN
Khiến bản thân mình nổi bật
Để thu hút được sự quan tâm đông đảo từ nhiều người, bạn cần có điểm khác biệt. Sau quá trình tìm hiểu về bản thân muốn gì, bạn biết rõ được điểm mạnh của mình, bạn có thể tận dụng để tạo ra dấu ấn đặc biệt: Từ phong cách thời trang, những kỹ năng về nghề nghiệp, lợi thế về ngoại hình, giọng nói…nó còn nằm ở việc bạn thường xuyên tham gia sôi nổi vào các hoạt động nhóm, thể hiện chính kiến, suy nghĩ riêng cũng lan tỏa nguồn năng lượng tích cực. Bạn phải xác định chính xác đặc điểm độc nhất của bạn là gì và tìm cách truyền tải những sở thích cá nhân cùng với các kỹ năng để phát triển nó. Khác biệt không chỉ giúp tạo ra điểm nhấn và câu chuyện trong mắt người khác mà còn giúp bạn đi nhanh hơn so với những người khác.

Tìm kiếm thông tin phản hồi
Khi đã tạo dựng thương hiệu thành công, bạn sẽ có một lượng khán giả nhất định. Điều bạn cần làm là thường xuyên tương tác với fan của mình như livestream, trả lời bình luận, tổ chức các buổi gặp mặt,…. tần suất phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tính đặc thù của lĩnh vực bạn đang làm. Việc tương tác thường xuyên, không chỉ gây thiện cảm mà còn giúp bạn gắn kết và lan tỏa nhiều hơn các giá trị tới với khán giả của mình. Thông qua đó, bạn sẽ tìm kiếm được cho mình các thông tin phản hồi, để biết được mình còn cần sửa chữa và phát triển điều gì thì việc xây dựng thương hiệu sẽ trở nên tốt hơn.
Đánh giá thường xuyên
Để thương hiệu cá nhân ngày một hoàn chỉnh, đòi hỏi bạn thường xuyên đánh giá lại quá trình làm việc của mình. Tâm lý, suy nghĩ của khán giả thay đổi trong những hoàn cảnh khác nhau, nhiệm vụ của những người có thương hiệu cá nhân là thích nghi và thay đổi, Bạn sẽ cần thực hiện là liên tục đánh giá và điều chỉnh bổ sung những thiếu sót. Lúc này bạn đã hiểu rất rõ về Thương hiệu cá nhân là gì cũng như triển khai chúng như thế nào để đạt hiệu quả. Lưu ý rằng mọi hoạt động đánh giá phải được biểu thị bằng con số.
Tận dụng mạng xã hội
Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn nên tận dụng phương tiện mạng xã hội như: Facebook, tiktok, instagram, Twitter,…. Ngoài ra, tạo dựng một blog, website riêng và thường xuyên cập nhật các bài viết chia sẻ về kỹ năng chuyên môn của bạn, đây là phương pháp truyền thông hiệu quả nhất. Hãy thường xuyên chăm chút lại các tài khoản mạng xã hội, vì đây chính là bộ mặt của bạn khi làm việc với các đối tác. Khi bạn đặc biệt, bạn sẽ được cả giới truyền thông chú ý đến. Với những tờ báo chính thống lẫn những kênh tổng hợp tin tức cho giới trẻ, đây là những phương tiện vô cùng mạnh để bạn phát triển thương hiệu của mình lên tầm cao mới.

Xem thêm: Social media là gì? Tác động của social media đến hoạt động Marketing
Trên đây là những thông tin bổ ích News.timviec cùng bạn tìm hiểu về “Thương hiệu cá nhân là gì?”. Dù lựa chọn xây dựng thương hiệu ở bất kỳ lĩnh vực nào, thì điều quan trọng nhất là sự kiên trì, mong bạn sẽ nỗ lực hết mình trên con đường mà mình đã chọn nhé!

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? Những điều cần biết về bác sĩ chuyên khoa 1
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 02-06-2023, 11:53Khi đề cập đến chuyên mục Bác sĩ chuyên khoa, chắc chắn rất nhiều người trong số chúng ta đều không xa lạ với thuật ngữ bác sĩ chuyên khoa 1. Tuy nhiên, nếu không làm việc trong lĩnh vực y tế, chúng ta có thể không hiểu rõ về thuật ngữ này. Ngoài ra,...

Hạch toán là gì? Hướng dẫn về quy trình và ý nghĩa hạch toán
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 01-06-2023, 14:11Trong lĩnh vực kế toán, hạch toán là một khái niệm quan trọng và cần thiết để phản ánh đầy đủ và chính xác về tài chính của một doanh nghiệp. Việc thực hiện hạch toán đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản, ghi nhận các khoản thu, chi,...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...