FPS là gì? Thông số FPS nên để bao nhiêu là tốt cho người dùng

FPS là gì? Nên để thông số FPS bao nhiêu là tốt nhất cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

FPS là gì? 

FPS là dạng viết tắt của cụm từ Frames per second. Đây là chỉ số khung hình có thể xử lý được trên 1 giây từ máy tính. Nói cách khác, thông số FPS là số lượng hình ảnh mà GPU có thể xử lý và hiển thị mỗi giây trên màn hình. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như bộ xử lý đồ họa GPU trong máy tính có thể render được càng nhiều khung hình và hiển thị các khung hình đó theo thời gian thực thì sẽ giúp cho việc trải nghiệm sử dụng máy tính của bạn ngày càng trơn chu.

Ví dụ: Nếu bạn đang thực hiện việc biên tập video với chỉ số FPS là 1 trên 1 giây thì bạn sẽ chỉ thấy được một hình ảnh xuất hiện trong khoảng thời gian đó. Đây là tốc độ xử lý hình ảnh quá chậm nếu như bạn đang biên tập video hoặc trải nghiệm các tựa game phổ biến trên thị trường hiện nay.

Xem thêm: Ram là gì? Cần dung lượng bộ nhớ trong bao nhiêu là đủ?

Tại sao chỉ số FPS lại quan trọng? 

Có thể nói, FPS là gì hiện nay rất quan trọng trong quá trình làm việc, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ thông tin. Một tốc độ xử lý hình ảnh lớn sẽ đem lại cho người dùng những trải nghiệm khác nhau.

Ví dụ: Những bộ phim điện ảnh hiện nay thường sử dụng tốc độ trung bình là 24FPS. Đây là tốc độ xử lý gần giống với việc mắt người nhìn mọi sự vật ở ngoài đời. Những video livestream hoặc các trò chơi điện tử nếu như được xử lý theo tốc độ này thì sẽ cho ra hình ảnh chuyển động rất mượt và rõ nét cho người xem.

FPS là gì? Thông số FPS nên để bao nhiêu là tốt cho người dùng - Ảnh 1
Tại sao chỉ số FPS lại quan trọng?

Nên để thông số FPS bao nhiêu cho phù hợp 

Tùy vào mục đích của người sử dụng như: biên tập video, chơi game, phục vụ công việc của một streamer là gì….. mà bạn có thể lựa chọn cho mình một chỉ số FPS bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, về cơ bản bạn có thể lựa chọn các thông số xử lý hình ảnh khác nhau như sau

24 FPS 

Đây là thông số tiêu chuẩn dành cho phim ảnh, các chương trình truyền hình. Bên cạnh đó, đây cũng là tốc độ tối thiểu để có thể quay video trên các nền tảng social media chuyên về video. Hầu hết các phim điện ảnh, những chương trình truyền hình, các video livestream hiện đều được công chiếu với chất lượng 24 frame per second.

30 FPS 

Đây là mức xử lý hình ảnh thấp nhất mà bạn có thể dùng nếu muốn trải nghiệm các tựa game trên thị trường. Đối với các dòng game dành cho PC, mức FPS này chỉ hợp nhất với các tựa game đã lâu đời, hoặc đôi khi chỉ nên dùng để xem phim trên mạng.

FPS là gì? Thông số FPS nên để bao nhiêu là tốt cho người dùng - Ảnh 2
Nên để thông số FPS bao nhiêu cho phù hợp

60 FPS 

Đây là thông số FPS tốt dành cho các tựa game phổ biến trên thị trường như: PUBG, LOL, Dota 2…. Với chỉ số FPS này, các game thủ có thể cảm nhận được cơ bản sự mượt mà trong game và có thể dễ dàng xử lý mọi tình huống.

120 FPS 

Đối với những người biên tập video chuyên nghiệp, hoặc nếu bạn đang chơi game và muốn có những tình huống xử lý đẹp mắt thì 120 FPS sẽ là mức rất phù hợp với bạn. NGoài ra, đây cũng là thông số FPS dành cho những game thủ chuyên nghiệp, đòi hỏi có sự cạnh tranh rất căng thẳng về kỹ năng trong các giải đấu game chuyên nghiệp.

240 FPS 

Đây là thông số FPS đáng mơ ước của mọi game thủ chuyên nghiệp hiện nay. Nếu như máy tính của bạn có đủ khả năng để xử lý hình ảnh lên tới thông số này, cùng với đó là màn hình với độ phân giải 240 Hz thì đây chắc chắn là một trải nghiệm đáng nhớ.

Xem thêm: Chipset là gì? Vai trò của Chipset không phải ai cũng biết

Những yếu tố tác động trực tiếp tới FPS là gì? 

Card đồ họa 

Với các bộ máy tính gaming hoặc máy tính chuyên dùng để biên tập video thì card đồ họa VGA là gì chính là yếu tố rất quan trọng dành cho thông số FPS. Nếu như bộ bộ máy tính có card đồ họa càng mạnh thì sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm càng chân thật, chi tiết. Hiện nay, hầu hết những feedback tiêu cực có liên quan tới hình ảnh hầu hết đều bắt nguồn từ card đồ họa đã lỗi thời.

Màn hình máy tính 

Yếu tố có thể tác động trực tiếp tới thông số FPS là gì đó là chất lượng của màn hình máy tính. Phần lớn các dòng màn hình máy tính hiện nay đều có tần số quét hình ảnh trung bình từ 60 – 75 Hz. Tuy nhiên, nếu như bạn cần một bộ máy tính với thông số FPS từ 120 trở lên thì việc chỉ có được màn hình với độ phân giải như trên thật sự rất phí phạm. Chính vì thế, đa số các dòng monitor dành cho PC hiện tại đều có tần số lên đến 122 Hz. Đặc biệt có những dòng màn hình có thể lên tới 240 Hz nhằm đảm bảo chi tiết trong từng chuyển động khi biên tập video hoặc chơi game của người dùng.

FPS là gì? Thông số FPS nên để bao nhiêu là tốt cho người dùng - Ảnh 3
Những yếu tố tác động trực tiếp tới FPS là gì?

Xem thêm: Phần cứng là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware

Trên đây là những chi tiết về FPS là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thông số rất quan trọng trong việc xử lý hình ảnh trên máy tính này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.