Phần cứng máy tính là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware

Phần cứng (Hardware) là một trong những bộ phận vật lý cụ thể không thể thiếu trong hệ thống của máy tính. Để nắm rõ hơn về phần cứng là gì chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

Khái niệm phần cứng

Phần cứng là gì?

Phần cứng tiếng anh là Hardware chính là những thiết bị, thành phần tạo ra một thiết bị hoàn chỉnh như: bàn phím, chuột, ổ đĩa cứng, màn hình, ổ DVD,… Đây chính là những phần cứng không thể thiếu của một máy tính chuyên dụng mà bạn sẽ thấy trong quá trình sử dụng.

Phần cứng máy tính là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware - Ảnh 1
Định nghĩa phần cứng

Phần cứng cung cấp và hỗ trợ bảo vệ những cơ học trong các yếu tố bên trong như bo mạch chủ, nguồn điện và điều hướng luồng không khí để làm mát thiết bị bên trong. Vỏ máy cũng được coi như một phần của hệ thống điều hành và kiểm soát quá trình nhiễu điện từ bức xạ bởi máy tính cũng như bộ phận phóng tĩnh điện.

► Xem thêm>>> Chipset là gì? Vai trò của Chipset không phải ai cũng biết

Các phần cứng trên máy tính

Phần cứng sẽ bao gồm những thiết bị hỗ trợ cơ bản như:

CPU: Đây là Bộ xử lý tru Bang tâm những dữ liệu, tác vụ của máy tính điều khiển đầu vào như bàn phím, chuột. Với đầu ra như máy in, màn hình.

RAM: Đây là những nơi tạm nhớ cần làm để CPU xử lý nhanh hơn do tốc độ truy xuất trên RAM ảnh hưởng trực tiếp tới ổ cứng nơi lưu trữ thông tin, dữ liệu hay những thiết bị lưu trữ khác như đĩa quang, thẻ nhớ. Trong ổ RAM, nhiều máy tính có tính năng mở được nhiều ứng dụng mà chương trình chạy không bị lag hoặc chậm. Nhìn tổng quát thì, RAM cũng được coi là một trong những ứng dụng chạy khá tốt.

Ổ cứng: Đây là trung tâm lưu trữ dữ liệu, thông tin hệ điều hành của phần mềm. Khi tắt nguồn mọi thứ vẫn hoạt động không cần cài phần mềm hay sợ mất thông tin dữ liệu máy khi thao tác tắt mở máy tính.

Phần cứng máy tính là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware - Ảnh 2
Các bộ phận phần cứng trên máy tính

Thiết bị đầu vào: Một trong những thiết bị đầu vào không thể thiếu như chuột, trackball, touchpad, bàn phím và bảng vẽ.

Màn hình: Tùy thuộc vào từng hãng máy tính, màn hình sẽ được có những hiển thị có gắn liền khác nhau. Có những đơn vị lắp đặt riêng biệt màn hình, dây nguồn riêng. Một số những màn hình còn tích hợp thêm tiện ích cảm ứng và có thể sử dụng bằng ngón tay để điều khiển cũng như thao tác trên máy tính bảng và điện thoại.

Ổ đĩa quang: Hầu hết những máy tính để bàn hay laptop đều có ổ đĩa quang đi kèm, nơi đọc/ ghi đĩa CD, DVD và Blu-ray tùy vào từng loại máy.

Card mạng: khi bạn sở hữu máy tính thì chắc chắn bạn sẽ phải kết nối với mạng Internet. Điều này đồng nghĩa bạn cần phải có một card mạng. Hầu hết các thiết bị máy tính để bàn hay xách tay đều có tích hợp một card mạng LAN có dây hoặc không có dây trên bo mạch chủ để có thể liên kết với định tuyến Internet để kết nối với dịch vụ mạng từ các nhà mạng như Viettel FPT, VNPT.

➤ Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker nổi bật hiện nay

Cách thức hoạt động của phần cứng như thế nào?

Cách thức hoạt động của phần cứng được chia thành 2 kiểu riêng biệt như:

  • Phần cứng đầu vào ( Input): Những thiết bị thu nhập dữ liệu, mệnh lệnh từ bên ngoài vào trong máy tính như: ổ đĩa, chuột, bàn phím,…
  • Phần cứng đầu ra (Output): Tiếp nhận thông tin, dữ liệu, thao tác lệnh để phát tín hiệu, trả lời và thực thi khẩu lệnh ra các thiết bị như: loa, máy in, máy chiếu, màn hình.
Phần cứng máy tính là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware - Ảnh 3
Hoạt động của phần cứng

Bên cạnh đó, còn có một số phần cứng trên máy tính khá quan trọng cần phải nắm rõ như:

  • BIOS – Basic Input Output System: Đây chính là hệ thống xuất nhập cơ bản trong quá trình khởi động, kiểm tra, cài đặt mệnh lệnh. Trong phần chưa giao quyền điều khiển cho hệ điều hành,
  • Bus: Nơi chuyển giao các thông tin, dữ liệu giữa các thiết bị phần cứng.
  • CPU: Chip vi xử lý và điều khiển toàn bộ máy tính.
  • Chip hỗ trợ: Đây là con chip được đặt trong bo mạch chủ hay trong những thiết bị ngoại vi của máy tính và các con chip rất quan trọng nắm vai trò điều khiển những thông tin, thiết bị qua hệ điều hành bộ điều vận và qua phần sụn.
  • Kho lưu trữ thông tin, dữ liệu: cung cấp, tiếp nhận thông tin và dữ liệu.
  • Bộ nhớ: Đây là thiết bị nằm bên trong của bo mạch chỉ giữ nhiệm vụ trung gian cung cấp các mệnh lệnh cho CPU và các dữ liệu từ những bộ phận như: phần mềm, BOIS, kho lưu trữ, chuột,…đồng thời hỗ trợ tải về của những bộ phận có kết quả về tính toán, dữ liệu đều được sử lý.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm nhân viên IT cập nhật mới nhất

Cơ hội việc làm của kỹ sư phần cứng 

Phần cứng là tên gọi khá quen thuộc với kỹ thuật máy tính đây là một trong những lò đào tạo ra các Computer Hardware Engineer hay những kỹ sư phần cứng máy tính với nhiều vị trí hấp dẫn trong ngành công nghệ với mức thu nhập khủng  hơn 20 triệu/ tháng.

Phần cứng máy tính là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware - Ảnh 4
Cơ hội việc làm của kỹ sư phần cứng

Với những kỹ sư phần mềm thực hiện quá trình nghiên cứu, thiết kế và phát triển duy trì hệ thống phần mềm thì đây chính là những chuyên gia. Trước đây, đơn thuần mọi người chỉ quan tâm tới những vị trí như lập trình viên hay thiết kế thì giờ đây bạn sẽ làm quen với vị trí của IT không thể thiếu trong bất kỳ công ty , doanh nghiệp nào.

Theo thống kê thì mức lương của kỹ sư phần cứng máy tính khá cao, tùy thuộc vào chuyên môn nghề nghiệp và kinh nghiệm nghề nghiệp. Với trình độ nghề nghiệp nhiều mức lương sẽ khiến nhiều bạn sẽ bất ngờ lên tới 150.000 USD/năm.

Tin liên quanLương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn có thêm được những kinh nghiệm và kiến thức về phần cứng. Những thông tin cần nắm rõ về cấu tạo, hoạt động của phần cứng trong quá trình sử dụng. Đây là những thông tin cơ bản mà các bạn cần nắm rõ nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.