Chipset là gì? Vai trò của Chipset không phải ai cũng biết

Bạn đã từng nghe đến từ Chipset rồi đúng không nào? Thế nhưng bạn đã hiểu ý nghĩa thực sự của Chipset là gì chưa? Chipset là một trong những nhóm các mạch tích hợp được thiết kế như một sản phẩm đơn. Chipset thường dùng như một con chíp đặc biệt trên bo mạch hoặc các card mở rộng. 

Có thể rất nhiều bạn sẽ không nắm được khái niệm của Chipset là gì? Tuy nhiên, nếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thì chắc chắn nắm được tầm quan trọng của Chipset trong hệ thống máy tính. Để nắm rõ hơn về Chipset là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Chipset là gì?

Chipset là một thành phần có trên mạch chủ và là một trong những con chip rất quan trọng trong hệ thống máy tính. Chipset có chức năng là trung tâm giao tiếp của bo mạch chủ và vi điều khiển mọi hoạt động để truyền tải dữ liệu các phần cứng. Đồng thời cũng chính là để xác định được tính tương thích giữa các phần cứng và bo mạch chủ. (Hiểu thêm Chipset là gì theo định nghĩa Vi.Wikipedia.org)

Chipset là gì? Vai trò của Chipset không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Chipset là gì?

► Xem ngay: Tất cả các nghề nghiệp đang được quan tâm nhất hiện nay giúp bạn có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân.

Các loại chipset trên mainboard

Chipset được chia thành hai loại là chip cầu bắc và chip cầu nam. Đây là hai con con chip giữ vai trò hết sức quan trọng đối với bo mạch chủ của PC. Đây chính là một con chip trung gian giữa CPU, Ram,…chip cầu nam giúp quá trình giao tiếp với phần cứng. Chip cầu bắc chính là yếu tố quyết định lên số lượng, chất lượng và tốc độ của RAM, CPU khả dụng nhất.

Chip cầu man không liên kết trực tiếp với  CPU cần phải thông qua con chip cầu bắc. Đây chính là con chíp nắm vai trò hết sức quan trọng của bo mạch chủ. Con chip trung gian liên lạc giữa các thiết bị tốc độ trên hệ thống máy tính. Để có thể làm việc với chip cầu bắc cần phải sự xuất hiện chip cầu nam thì hoạt động thiết kế được tương thích hiệu quả.

► Khám phá ngay: Những thông tin việc làm NHANH và CHÍNH XÁC nhất tại news.timviec.com.vn

Vai trò của chipset

Sự tương thích phần cứng

Chipset hay bo mạch chủ đều là những phần cứng còn lại quan trọng như RAM với tốc độ cao hay thấp, ổ cứng chất lượng có thể được gắn. Do đó, sự đa dạng cũng được nhiều phiên bản khác nhau, cao cấp và được hỗ trợ nhiều thứ.

Các tùy chọn mở rộng

Quyết định phần cứng mở rộng cũng chính là những thành phần của thiết bị ngoại vi kết nối với chính bo mạch chủ thông qua bus. Trong bus có tốc độ bằng với tỷ số khác nhau. Mỗi một bo mạch chủ sẽ áp dụng hỗ trợ cho nhiều loại bus khác nhau.Có 2 loại bus là:

  • Bus trong (internal bus)
  • Bus ngoài (external bus).

Khả năng OC của hệ thống

Ép xung chính là yếu tố đẩy xung nhịp của các thành phần cứng lên cao hơn so với xung mặc định hỗ trợ máy tính hoạt động hiệu quả hơn. Điện năng tiêu thụ và nhiệt sản sinh sẽ tỷ lệ thuận với các tốc độ khiến nhiều hệ thống không đạt ổn định và linh kiện ảnh hưởng tới tuổi thọ. Khi đó hệ thống rất cần sự hỗ trợ của tản nhiệt nước và bộ nguồn cao cấp.

Trong trường hợp bạn muốn ép xung máy tính thì chắc chắn cần phải tìm đến mạch bo chủ để sử dụng chipset có khả năng ép xung trong khi lựa chọn mua phần cứng ráp máy. Một số loại CPU ép xung được như dòng K của AMD và Intel. Một số loại chipset  có khả năng hỗ trợ được firmware đặc biệt để mở khóa khả năng ép xung.

Hi vọng trên đây chính là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể nắm được chipset là gì và những thông tin cần nắm rõ về chipset.

► Tìm hiểu ngay: Hướng dẫn form CV xin việc giúp bạn tự tin khi xin việc.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.