VGA là gì? Kinh nghiệm chọn card màn hình đồ họa phù hợp với nhu cầu

VGA là gì? Làm thế nào để có thể lựa chọn được một card VGA cho máy tính phù hợp với nhu cầu bản thân. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

VGA là gì? 

VGA là dạng viết tắt của Video Graphic Adaptor. Hiểu đơn giản thì đây là card đồ họa, card màn hình. Đây là một bộ phận rất quan trọng của máy tính cá nhân, công cụ này thường chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý các vấn đề có liên quan đến đồ họa, hình ảnh…. của máy tính hoặc các thiết bị laptop xách tay. Do đó, nếu như bạn là một người làm các công việc như: streamer, game thủ chuyên nghiệp hoặc đơn giản chỉ muốn có những trải nghiệm hình ảnh thật tốt khi chơi game, lướt web….. thì việc lựa chọn được một card màn hình phù hợp là điều tối quan trọng.

Ngoài ra, card VGA cũng đóng vai trò rất quan trọng khi quyết định tới tốc độ của máy tính. Những card màn hình có chất lượng tốt trên thị trường hiện nay thường sẽ giúp cho tốc độ xử lý của máy tính luôn ở mức cao do nó sẽ tự động giải phóng bớt các tài nguyên phục vụ cho đồ họa từ CPU sang. Và ngược lại, những máy tính có card VGA là gì kém thường sẽ khiến cho tốc độ của máy cũng sẽ chậm theo.

VGA là gì? Kinh nghiệm chọn card màn hình đồ họa phù hợp với nhu cầu - Ảnh 1
VGA là gì?

Xem thêm: Phần cứng là gì? Bật mí cơ hội hấp dẫn của nghề kỹ sư Hardware

Card màn hình VGA gồm những loại nào? 

VGA onboard 

Card màn hình onboard là một dạng card đã được gắn sẵn trên bo mạch chủ của các máy tính. Loại card đồ họa này thường được các nhà phát hành gắn sẵn vào bộ vi xử lý trung tâm – CPU của máy tính để giúp tiết kiệm không gian cho máy. Do đó, để cho card VGA onboard có thể làm việc được, thì cần có sự kết hợp tài nguyên giữa CPU và RAM. Những dòng VGA onboard hiện tại do đã được tích hợp sẵn trong máy tính nên sẽ khiến cho chi phí trở nên thấp hơn. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với tốc độ của máy sẽ không nhanh như kỳ vọng. Vì vậy, các dòng máy có card tích hợp sẵn hiện chỉ phù hợp với những người làm việc văn phòng.

Mặc dù ngày nay, các dòng máy tính đã được nhà sản xuất nâng cấp rất nhiều về mặt đồ họa. Tuy nhiên, phần lớn chúng vẫn sẽ khó có thể so sánh được với các dòng card đồ họa rời chuyên để xử lý các vấn đề về hình ảnh trong máy tính .

Ưu điểm của card đồ họa onboard: 

  • Ít gặp lỗi do đã được thiết kế một cách tối ưu trên các bo mạch chủ, chip của từng dòng máy tính
  • Dễ tương thích về phần cứng

Nhược điểm của card đồ họa onboard: 

  • Tài nguyên RAM bị chiếm dụng nhiều khiến cho nhiệt độ tăng cao. Từ đó liên tục dẫn đến tình trạng máy tính bị treo bất thường
  • Không chạy được những phần mềm thiết kế chuyên dụng như: photoshop, indesign…. do yêu cầu về cấu hình xử lý đồ họa quá cao.
VGA là gì? Kinh nghiệm chọn card màn hình đồ họa phù hợp với nhu cầu - Ảnh 2
Card màn hình VGA gồm những loại nào?

Card đồ họa VGA rời 

Card đồ họa VGA rời về cơ bản có nhiệm vụ giống với các dạng card màn hình được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, những card đồ họa rời này chuyên được thiết kế riêng để phục vụ tốt hơn cho việc xử lý hình ảnh, đồ họa. Điểm khác biệt chính đó là những dòng VGA này thường được nhà thiết kế gắn thêm các bộ tản nhiệt, GPU riêng. Vì thế, khả năng xử lý của nó sẽ mạnh hơn so với các dòng card gắn liền với bo mạch chủ.

Ưu điểm của card đồ họa rời:

  • Có sử dụng một bộ nhớ chuyên dụng, không cần dùng tới tài nguyên của RAM nên máy tính sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều về dung lượng.
  • Có hỗ trợ xử lý các phần mềm, chương trình yêu cầu cấu hình nặng, xử lý đồ họa cao.

Nhược điểm của card đồ họa rời:

  • Chi phí cao hơn so với VGA onboard
  • Hệ thống tản nhiệt không quá tốt. Vì thế, máy tính của bạn có thể bị nóng hơn so với bình thường.

Kinh nghiệm lựa chọn card màn hình phù hợp với nhu cầu

Số model 

Những thông số kỹ thuật của bất cứ card đồ họa nào cũng được ghi rõ ngay trên số model của các dòng sản phẩm. Theo quy tắc của nhiều thương hiệu linh kiện máy tính, số model sẽ bao gồm: Tên sản phẩm + con số nhà sản xuất muốn đặt cho dòng card.

Ví dụ: GeForce GTX 1070 GAMING Z 8G; GeForce GTX 1080 GAMING Z 8G…..

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu rõ mối liên hệ giữa card màn hình và hiệu năng của nó để có thể chắc chắn rằng chúng phù hợp với cấu hình máy tính mà bạn đang muốn xây dựng. NGoài ra, cũng tránh so sánh giữa các phiên bản của các hãng khác nhau vì chúng thường có khá nhiều điểm không trùng khớp.

VGA là gì? Kinh nghiệm chọn card màn hình đồ họa phù hợp với nhu cầu - Ảnh 3
Kinh nghiệm lựa chọn card màn hình phù hợp với nhu cầu

Băng thông bộ nhớ là quan trọng nhất 

Đối với việc lựa chọn card VGA vì bộ nhớ lớn hiện nay không khác gì tìm một chiếc túi có đầy không khí bên trong. Tuy nhiên đều này chỉ đúng nếu như bạn đang sử dụng các màn hình có tiêu chuẩn hình ảnh từ 4K trở lên. Những gì mà bạn cần chú ý đó là băng thông của bộ nhớ. Băng thông của card đồ họa sẽ thay đổi phụ thuộc vào hiệu suất của card đồ họa đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra card màn hình đơn giản cần nắm rõ

Trên đây là chi tiết về VGA là gì cũng như kinh nghiệm lựa chọn card màn hình VGA đồ họa phù hợp. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được những thiết bị máy tính phù hợp với chính nhu cầu của riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.