GPU là gì? GPU memory có thể thay thế được CPU hay không

GPU là gì? Liệu trong tương lai, bộ nhớ GPU có thể thay thế được CPU hay không. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

GPU là gì? 

GPU là từ viết tắt của Graphic Processing unit. Đây là thuật ngữ để chỉ bộ xử lý đồ họa chuyên dụng của máy tính. Nhiệm vụ chính của hệ thống này đó là tăng tốc độ xử lý đồ họa của máy tính, nhằm giảm tải năng lượng, tài nguyên cho CPU. Hiện nay, hệ thống GPU memory là gì thường được sử dụng trong các hệ thống máy tính để bàn cá nhân, laptop chuyên cho các nhân viên thiết kế đồ họa. Đối với một máy tính laptop xách tay, GPU có thể được lắp đặt ở card đồ họa và gắn sẵn trên bo mạch chủ.

Hiện nay, các bộ nhớ GPU thường có hiệu xuất sử lý đồ họa máy tính rất cao. Nếu như máy tính của bạn có tích hợp bộ xử lý đồ họa thì có thể giúp tăng tốc độ của phần mềm tới hơn 100 so với những dòng máy chỉ có CPU trong bo mạch chủ.

Chức năng của GPU memory là gì? 

Trước đây khi chưa có sự xuất hiện của GPU là gì, CPU thường là đơn vị phải xử lý mọi vấn đề vận hành của máy tính. Vì thế, nhiều phiên bản CPU hoạt động theo cơ chế phân phát tài nguyên một cách bình đẳng. Những phần mềm trong máy tính đều sẽ chỉ nhận được một lượng tài nguyên như nhau. Chính bởi vậy mà nhiều người thường không dám setup các phần mềm, chương trình có yêu cầu cao về mặt đồ họa vì sẽ chiếm quá nhiều dung lượng tài nguyên trong máy.

Tuy nhiên, từ khi có GPU trong máy tính thì khối lượng công việc của CPU đã thay đổi đáng kể. Lúc này CPU chỉ còn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo rằng hệ thống máy tính có thể hoạt động được. Còn bộ nhớ GPU scaling sẽ thực hiện chức năng chính đó là xử lý toàn bộ những vấn đề có liên quan đến đồ họa của máy tính. Cùng với đó là việc hỗ trợ bộ xử lý trung tâm đưa ra các ứng dụng hỗ trợ để các hiệu ứng đồ họa được trở nên mượt mà hơn.

GPU là gì? GPU memory có thể thay thế được CPU hay không - Ảnh 1
Chức năng của GPU memory là gì?

Xem thêm: Ram là gì? Cần dung lượng bộ nhớ trong bao nhiêu là đủ?

Ứng dụng của GPU memory là gì 

Trong game 

Các dòng máy tính gaming cá nhân hoặc trong những cyber game hiện đều sử dụng bộ xử lý đồ họa trung tâm GPU. Hiện nay, những trờ chơi đều yêu cầu có một cấu hình đồ họa cao. Vì thế, GPU là một thành phần không thể thiếu trong máy tính. Ngoài ra, những streamer; game thủ chuyên nghiệp hiện nay cũng thường sử dụng các dòng máy có tích hợp sẵn GPU để đảm bảo chất lượng hình ảnh khi stream được tốt nhất.

Trong thiết kế đồ họa, video 

Đối với các nhân viên thiết kế đồ họa, GPU đóng vai trò rất quan trọng trong công việc khi hệ thống này sẽ tiếp nhận và xử lý những khối lượng thông tin lớn tới từ người dùng. Còn nếu bạn đang muốn biên tập những video với độ phân giải từ 2K trở lên thì một GPU tốt sẽ giúp bạn dựng video mà không gặp phải tình trạng giật lag bất thường.

Trong lập trình ứng dụng 

Ứng dụng lớn nhất có công sức của GPU hiện nay đó là việc lập trình ra các ứng dụng có liên quan đến các lĩnh vực như: Tính toán y khoa, điện tử, lập mô hình tài chính, thăm dò dầu khí…. Trong đó trí thông minh nhân tạo là những sản phẩm được mong chờ nhất và hướng đến tương lại những robot làm những công việc nặng nhọc thay cho con người.

GPU là gì? GPU memory có thể thay thế được CPU hay không - Ảnh 2
Ứng dụng của GPU memory là gì

Tham khảo: Mức lương khủng của lập trình viên: Tổng hợp chi tiết các vị trí năm 2021

GPU và CPU khác nhau ở những điểm nào? 

  • CPU – Central Proccessing Unit: Hệ thống này được xem như bộ não của toàn máy tính. Nhiệm vụ chính của bộ vi xử lý CPU đó là đảm bảo quá trình vận hành các chương trình vi tính, dữ liệu một cách hiệu quả.
  • GPU – Graphic Processing Unit: Hệ thống này được ví như một bộ vi xử lý riêng của card đồ họa trong mainboard. Tự hệ thống GPU có thể xử lý tất cả những hoạt động có liên quan đến hình ảnh của máy tính. Từ đó giúp giải phóng thêm nhiều tài nguyên hơn cho CPU.

CPU liệu có thể thay thế được GPU hay không 

Mặc dù GPU là một bộ phận rất quan trọng trong việc tích hợp các chức năng xử lý hình ảnh, đồ họa phức tạp. Tuy nhiên, các thương hiệu về linh kiện máy tính hiện đã phát triển các dòng máy mà CPU hoàn toàn có thể đảm nhận được nhiệm vụ của GPU. Tuy nhiên giá thành của các loại máy tính mà CPU và GPU được tích hợp chắc chắn sẽ rất đắt. Vì thế, việc CPU có thể thay thế được GPU trong tương lai hiện vẫn còn phải trông chờ vào các nhãn hàng linh kiện máy tính.

GPU là gì? GPU memory có thể thay thế được CPU hay không - Ảnh 3
CPU liệu có thể thay thế được GPU hay không

Trên đây là chi tiết về GPU là gì. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu được phần nào về vai trò, chức năng của GPU trong máy tính hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.