Firebase là gì? Ứng dụng của firebase trong lập trình không cần back end

Firebase là gì? Những ứng dụng cơ bản của firebase trong lập trình hiện nay như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Firebase là gì? 

Firebase là một dịch vụ cơ sở dữ liệu điện toán đám mây được phát triển bởi google. Đây là một chuỗi hệ thống platform giúp cho người dùng có thể lập trình các ứng dụng thông qua việc đơn giản hóa các thao tác trong cơ sở dữ liệu tại các máy chủ của Google hiện nay.

Bên cạnh đó, Firebase còn là một dịch vụ rất đa năng và có tính bảo mật an toàn, an ninh mạng rất tốt hiện nay. Cùng với đó, nền tảng này cũng hỗ trợ trên android và IOS nên rất được các lập trình viên lựa chọn để sử dụng lập trình các ứng dụng khác nhau phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối dịch vụ cho riêng mình.

Firebase là gì? Ứng dụng của firebase trong lập trình không cần back end - Ảnh 1
Firebase là gì?

Xem thêm: AWS là gì? Điểm mạnh đặc trưng của nền tảng aws amazon hiện nay

Cơ chế hoạt động của Firebase là gì? 

Firebase Analytics

Firebase analytics là một công cụ thường xuyên để phân tích sự tương tác của người dùng với các website, ứng dụng. Cùng với đó là việc theo dõi những tình trạng sử dụng ứng dụng của người dùng. Công cụ analytics này thường có sẵn các chức năng tạo báo cáo, phân tích các access….. Khi đó, người dùng không chỉ xem được các lượt traffic của người dùng với ứng dụng mà còn có thể biết được các thông tin khác nhau về hiệu quả quảng cáo của ứng dụng.

Firebase Hosting

Firebase Hosting là một công cụ chuyên phát triển website và ứng dụng web thông qua những thao tác đơn giản nhất định. Khi các software engineer xây dựng một ứng dụng, firebase hosting sẽ giúp các lập trình viên có thể xử lý một số chức năng trên trang web đó một cách đơn giản. Với các ưu điểm thao tác nhanh, đơn giản, tính an toàn cao, Firebase hosting giúp các nhà phát triển tạo lập ứng dụng một cách đơn giản hơn so với việc tự tạo hay thuê server thực.

Firebase Cloud Messaging

Với công cụ firebase cloud messaging, những người dùng có thể gửi, nhận tin nhắn một cách miễn phí. Khi một tin nhắn mới được gửi đến, người dùng sẽ nhận được những thông báo nhất định. Ví dụ: Nếu bạn sử dụng hệ điều hành IOS, khi có thông báo tới từ các ứng dụng như email; facebook thì bạn sẽ luôn nhận được những thông báo mới ở góc trên bên phải của icon trong ứng dụng đó.

Firebase là gì? Ứng dụng của firebase trong lập trình không cần back end - Ảnh 2
Cơ chế hoạt động của Firebase là gì?

Firebase Authentication

Firebase Authentication là một công cụ được sử dụng để xác thực tính năng của người dùng thông qua mật khẩu, số điện thoại, các tài khoản social media khác nhau. Việc xác thực bảo mật thông tin của người dùng là một điều rất quan trọng trong quá trình thiết kế; vận hành ứng dụng. Tuy nhiên, việc đối ứng với nhiều phương pháp xác thực khác nhau sẽ tốn nhiều thời gian và công sức.

Firebase Cloud Storage

Firebase Cloud Storage hỗ trợ việc quản lý, chia sẻ các content người dùng upload lên như ảnh, video; cũng như sử dụng những tài nguyên ấy cho ứng dụng của bạn. Trong đó: Data được lưu trữ trong Google Cloud Storage buckets, và có thể được access từ server.

Xem thêm: VPS là gì? Những điều cần lưu ý khi thuê cloud server VPS

Firebase Remote Config

Firebase Remote Config giúp thực hiện việc thay đổi UI cũng như hoạt động của ứng dụng mà không cần phải update app đó. Việc này thực hiện bằng cách set giá trị ban đầu (giá trị default) cho giao diện và hoạt động của app, sau đó sử dụng Remote Config REST API hoặc Firebase Console để ghi đè giá trị mới lên setting default.

Firebase Test Lab

Thông qua việc sử dụng công cụ Firebase test lab, người dùng có thể kiểm tra được khả năng vận hành của ứng dụng trên nhiều nền tảng, hệ máy khác nhau. Nhờ đó, các lập trình viên có thể xác định được khả năng chạy trơn tru của ứng dụng trên thiết bị thực của người dùng.

Firebase Crashlytics

Firebase Crashlytics là công cụ để giúp cho các lập trình web có thể phát hiện được những lỗi bất thường của ứng dụng trong thời gian thực. Trong đó, công cụ này sẽ giúp cho việc truy tìm được những lỗi bất thường , nhờ đó có được phương hướng xử lý phù hợp cho từng tình huống.

Ưu điểm của Firebase là gì 

Tính bảo mật cao

Đối với công cụ Google Firebase, do hoạt động chủ yếu thực hiện trên nền tảng điện toán đám mây. Vì thế, tính bảo mật của công cụ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho các ứng dụng đa nền tảng.

Tính ổn định 

Hầu hết các ứng dụng trên nền tảng Firebase luôn hoạt động ổn định vì chúng được viết dựa trên nền tảng cloud cung cấp bởi Google. Vì thế, việc bảo trì ứng dụng cũng sẽ diễn gia một cách đơn giản mà không gặp phải tình trạng crash server.

Firebase là gì? Ứng dụng của firebase trong lập trình không cần back end - Ảnh 3
Ưu, nhược điểm của Firebase là gì

Nhược điểm của Firebase là gì 

“Firebase” chính là phần Realtime Database, đúng hơn chỉ là phần Database. Cơ sở dữ liệu của họ được tổ chức theo kiểu trees, parent-children, không phải là kiểu Table nên những ai đang quen với SQL có thể sẽ gặp khó khăn từ mức đôi chút tới khá nhiều.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Trên đây là chi tiết về Firebase là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp đỡ bạn có thêm nhiều kiến thức chuyên môn công việc trong ngành công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.