EPE là gì? Điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp EPE mới nhất

EPE là gì? Hiện nay có rất  nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện tại Việt Nam. Nếu vẫn còn xa lạ với khái niệm này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn nhé!

Khái niệm EPE là gì?

EPE là gì? Điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp EPE mới nhất - Ảnh 1
EPE là gì?

EPE là viết tắt của Enterprise Processing Export tạm dịch là doanh nghiệp chế xuất.

Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong các khu chế xuất hoặc các công ty chuyên trách về sản xuất sản phẩm nhằm mục đích xuất khẩu trong các khu công nghiệp trên địa bàn.

Doanh nghiệp chế xuất không nằm trong khu chế xuất khi quyết toán thuế sẽ được áp dụng theo quy định đối với khu phi thuế quan theo luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Quyền lợi của doanh nghiệp chế xuất EPE

Một công ty EPE được thành lập sẽ được hưởng những quyền lợi nhất định sau đây:

  • Thuế xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp sẽ được miễn khi xuất hàng hóa sang nước ngoài và ngược lại
  • Được hưởng một số chính sách ưu đãi thuế quan theo quy định pháp luật của Việt Nam

Với những quyền lợi như trên, các quốc gia đang không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng để thúc đẩy nền kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm, đẩy nhanh chuyển giao công nghệ hiện đại, tiên tiến…

Xem thêm: Kim ngạch là gì? Cách tính tổng kim ngạch nhập khẩu trong kinh tế vĩ mô

Làm thế nào để đăng ký thành lập doanh nghiệp EPE

EPE là gì? Điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp EPE mới nhất - Ảnh 2
Đăng kí thành lập EPE phải tuân thủ theo một số quy định bắt buộc

Điều kiện để đăng kí thành lập doanh nghiệp chế xuất

Điều kiện thành lập doanh nghiệp EPE phức tạp hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp thông thường. Dưới đây là một số điều kiện bắt buộc cần phải có của doanh nghiệp:

Ngành nghề

Để thành lập doanh nghiệp chế xuất EPE, các hoạt động sản xuất; sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp phải không thuộc nhóm các ngành nghề kinh doanh bị cấm ở Việt Nam theo quy định pháp luật.

Thủ tục

Nếu doanh nghiệp chế xuất có vốn đầu tư nước ngoài 100% cần phải có những thủ tục sau:

  • Mẫu chứng nhận đầu tư theo quy định
  • Văn bản, chứng từ kế toán để có thể chứng minh được đây là dự án đầu tư hoặc hợp tác đầu tư.
  • Báo cáo về năng lực tài chính của nhà đầu tư, tổ chức muốn đầu tư vào các doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam.

Còn trường hợp thành lập doanh nghiệp chế xuất Việt, thì cần có giấy đề nghị đăng ký kinh doanh. Trong đó, những thông tin về doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký kinh doanh cần phải chính xác, minh bạch theo đúng các quy định của pháp luật.

Bạn có thể nhờ đến một số văn phòng tư vấn luật để được hỗ trợ làm các thủ tục nhanh chóng và chính xác nhất.

Văn bản nội quy điều lệ doanh nghiệp 

Nếu muốn thành lập doanh nghiệp chế suất thì buộc phải có điều lệ doanh nghiệp. Dạng văn bản này bắt buộc phải có chữ ký xác nhận thông qua của các thành viên ban điều hành hoặc của các cổ đông sáng lập.

Danh sách thông tin cá nhân của các cổ đông 

Hoạt động của doanh nghiệp EPE khá phức tạp. Do đó, điều kiện cần thiết để công ty có thể đăng ký thành lập đó là danh sách thông tin các cổ đông sáng lập hoặc thành viên ban điều hành. Danh sách này phải gồm một số thông tin cơ bản như: Chứng minh thư, hộ chiếu… Đặc biệt, mọi thông tin cá nhân của các cổ đông cần phải được công khai.

Bên cạnh đó, các thông tin về thủ tục thành lập doanh nghiệp cũng phải được cổ đông sáng lập thông qua. Cụ thể gồm: vốn điều lệ, vốn thực góp, tỷ lệ nguồn vốn góp… 

Xem thêm: CBM là gì? Cách tính CBM trong xuất nhập khẩu như thế nào?

Quy trình, thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp EPE

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo mẫu, Thủ tục hoàn tất đăng kí doanh nghiệp EPE được tiến hành như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

  • Đại diện pháp nhân sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký tại phòng đăng ký kinh doanh, trực thuộc sở kế hoạch và đầu tư tại nơi công ty đặt văn phòng đại diện
  • Khi đến hạn trả kết quả cần mang theo giấy hẹn
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn có thể nhận giấy phép Đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ sai thì doanh nghiệp sẽ nhận thông báo để bổ sung và điều chỉnh hồ sơ cho đúng và nộp lại hồ sơ.

Bước 2: Làm thủ tục khắc dấu

Sau khi đã có giấy phép đăng kí kinh doanh. Bạn phải làm thêm thủ tục khắc dấu và kê khai thuế ban đầu.

Bước 3: Hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Sau 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, đại diện pháp nhân của doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện một số thủ tục kê khai, quyết toán thế ban đầu theo đúng trình tự tại cơ quan thuế tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt văn phòng. Tuy nhiên, các công ty hiện nay hoàn toàn có thể đăng ký kê khai thuế trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng.

Quy định bắt buộc dành cho doanh nghiệp chế xuất

Để hiểu rõ hơn về khái niệm EPE là gì, bạn còn phải nắm được những quy định đối với một doanh nghiệp chế xuất như sau:

Về thủ tục hải quan

EPE là gì? Điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp EPE mới nhất - Ảnh 3
Khu chế xuất Linh Trung II

Doanh nghiệp EPE được phép mua các vật tư xây dựng, lương thực, hàng tiêu dùng nội địa của thị trường Việt Nam để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp cũng như chế độ cho các thành viên trong doanh nghiệp.

Các thủ tục khai báo hải quan, giám sát hàng hóa sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật về hải quan cũng như quy trình thông quan tại các cửa khẩu.

Doanh nghiệp chế xuất được phép bán vào thị trường nội địa tài sản, hàng hóa thanh lý theo quy định của pháp luật về thương mại và đầu tư.

Xem thêm: Custom clearance là gì? Kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp

Về quy định thuế suất

Doanh nghiệp EPE phải tuân thủ theo một số quy định về thuế suất. Các cơ quan làm thủ tục cấp phép đăng ký đầu tư cần chịu trách nhiệm thu thập ý kiến từ phía hải quan để đảm bảo đáp ứng đủ điều kiện kiểm tra của phía hải quan trước khi cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp.

Về hoạt động giao dịch

Các công ty EPE được phép mua hàng hóa, thực hiện các hoạt động thu mua hàng hóa tại Việt Nam. Tuy nhiên, phải mở sổ kế toán riêng dành cho các hoạt động này tại thị trường Việt Nam.

Kho chứa hàng để hoạt động mua và bán phải tách biệt với hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chế xuất.

Xem thêm: Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Khái niệm và đối tượng sử dụng

Về hồ sơ kế toán

Chi nhánh của công ty EPE được thành lập để kinh doanh hàng hóa và phải thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến hoạt động thu mua tại Việt Nam dự theo những quy định pháp luật cụ thể về  khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Về hoạt động sử dụng ngoại tệ

Theo quy định, doanh nghiệp EPE khi mang ngoại tệ từ nội địa Việt Nam vào khu chế xuất và ngược lại không cần khai báo hải quan.

Người cư trú là doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo một số quy định:

  • Công ty EPE ghi giá bằng ngoại tệ trong hợp đồng và được thanh toán bằng đồng ngoại tệ theo hình thức chuyển khoản khi tiến hành mua hàng hóa phục vụ cho mục đích sản xuất, gia công để phục vụ việc xuất nhập khẩu, ngoại trừ những mặt hàng cấm theo pháp luật VN.
  • Doanh nghiệp nội địa được báo giá, ấn định thanh toán bằng ngoại tế hoặc nhận thanh toán thông quan chuyển khoản

Những khái niệm doanh nghiệp EPE là gì? Điều kiện và thủ tục đăng kí thành lập doanh nghiệp chi tiết ra sao? Chắc hẳn thông qua bài viết trên đã giúp bạn có những nhìn nhận rõ hơn về doanh nghiệp chế xuất. Hãy tham khảo những bài viết khác của trang để có nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.