Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Khái niệm và đối tượng sử dụng

Có rất nhiều bạn còn đang thắc mắc hóa đơn bán hàng trực tiếp là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp là ai? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bán hóa đơn trực tiếp là gì? Hóa đơn trực tiếp sử dụng cho đối tượng nào? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn đang phân vân và thắc mắc muốn tìm hiểu câu trả lời. Đặc biệt với những ứng viên đang tìm hiểu tin tức việc làm kế toán. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để vượt qua mọi vòng tuyển dụng một cách ngoạn mục và dễ dàng.

Hóa đơn bán hàng trực tiếp là gì?

Hóa đơn hay còn gọi là hóa đơn bán hàng bình thường là một trong những giấy tờ không thể thiếu trong kinh doanh và mọi giao dịch hàng hóa. Là giấy tờ để thanh toán có ghi số lượng rõ ràng và đơn giá thành sản phẩm. Hóa đơn do người bán phát hành để chịu trách nhiệm và xác nhận hóa đơn sau khi được bên mua thanh toán.

Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Khái niệm và đối tượng sử dụng - Ảnh 1
Mẫu hóa đơn trực tiếp

Việc bán hóa đơn trực tiếp là một loại hóa đơn để liệt kê và nộp thuế do chính chi cục thuế cung cấp. Những người trực tiếp nộp thuế sẽ sử dụng hình thức trực tiếp này cho các mô hình kinh doanh tư nhân, kinh doanh tại các cửa hàng. Hóa đơn trực tiếp có giá trị hợp pháp là chính những hóa đơn được chi cục thuế cấp.

► Tìm hiểu: Những kiến thức bổ ích về tất cả các ngành nghề hiện nay để tự tin tìm kiếm việc làm tốt nhất cho mình.

Hóa đơn trực tiếp dành cho đối tượng nào?

  • Các tổ chức kinh doanh nhưng không phải doanh nghiệp bao gồm nhà đầu tư nước ngoài, các ban quản lý dự án và hợp tác xã.
  • Các hộ kinh doanh và hộ kinh doanh cá nhân.
  • Doanh nghiệp đống thuế giá trị gia tăng bằng phương pháp trực tiếp và theo tỉ lệ % doanh thu.
Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Khái niệm và đối tượng sử dụng - Ảnh 2
Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp
  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in và đặt in có rủi ro về thuế.
  • Doanh nghiệp dùng hóa đơn tự in, đặt in và vi phạm về hóa đơn bị xử phạt theo quy định về trốn thuế và gian lận thuế bị phát giác.

Bán hóa đơn trực tiếp cần nắm rõ điều gì?

Hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không?

Câu trả lời cho câu hỏi hóa đơn trực tiếp có được khấu trừ thuế không và điều này đối với bất kỳ một nhân viên kế toán nào cũng nắm được câu trả lời là không. Như đã giải thích rõ ràng bên trên thì hóa đơn trực tiếp có tên gọi khác là hóa đơn bán hàng thông thường và khi sử dụng hóa đơn trực tiếp sẽ không được khấu trừ thuế.

Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Khái niệm và đối tượng sử dụng - Ảnh 3
Mỗi mẫu hóa đơn bán hàng trực tiếp sẽ có những hình thức khác nhau

Trong trường hợp hóa đơn đặc thù như lệ phí hay các thuế suất % thanh toán thì sẽ bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và đồng thời không được tính thuế khấu trừ nhưng bù lai được tính phần truy thu.

Thủ tục bán hóa đơn trực tiếp như thế nào?

Theo như điều khoản 12 thuộc thông tư hồ sơ mua hóa đơn thì thủ tục mua hóa đơn trực tiếp sẽ phải bao gồm những điều sau đây:

  • 2 bản đơn của cá nhân và tổ chức đề nghị mua hóa đơn trực tiếp.
  • 2 bản đơn cam kết của cá nhân và doanh nghiệp với các đơn vị trực tiếp mua hóa đơn trực tiếp.
  • 2 bản giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc bản sao công chứng.
  • 2 bản chứng minh thư của người trực tiếp mua hóa đơn trực tiếp. Nếu bạn ủy quyền người mua hộ thì phải có giấy ủy quyền được xác nhận dấu đỏ.

Lưu ý khi bán hóa đơn trực tiếp

  • Hóa đơn phải có đầy đủ thông tin dấu vuông: Tên, mã số thuế doanh nghiệp trên 2 liên, địa chỉ.
  • Doanh nghiệp không cần phải thông báo phát hành đơn vị vì cơ quan thuế đã thực hiện công việc này.
  • Lần đầu mua hóa đơn bạn nên làm thủ tục mua hóa đơn đầy đủ sau lần thứ 2 bạn không cần làm thủ tục chỉ cần làm đơn đề nghị mua hóa đơn.
  • Để hóa đơn không bị sai sót bạn cần báo cáo tình trạng hóa đơn thường xuyên cho chi cục thuế kể cả trong trường hợp không sử dụng.

Với những chia sẻ khá đầy đủ trên đây chắc chắn các bạn cũng sẽ hiểu rõ được hóa đơn bán hàng trực tiếp là gì? và những thông tin cần nắm rõ khi sử dụng hóa đơn trực tiếp. Để việc kinh doanh thuận lợi bạn nên tham khảo thông tin thay đổi thường xuyên để cập nhật hoàn thành đúng quy trình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.