Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất?

Phỏng vấn là một trong những giai đoạn mà bất kỳ ai khi đi xin việc cũng đều trải qua và nó nắm một phần rất quan trọng.Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi cuộc phỏng vấn sẽ là chìa khóa giúp các ứng viên thuận lợi gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Vậy đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì để được nhận ngay sau đó? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Phỏng vấn xin việc là gì?

Phỏng vấn xin việc là cuộc trao đổi giữa nhà tuyển dụng và người ứng tuyển thông qua hình trực hoặc gián tiếp. Cuộc phỏng vấn thường diễn ra trong một thời gian nhất định.

Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất? - Ảnh 1
Phỏng vấn xin việc là gì?

Xem thêm: Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn mà nhà tuyển dụng hay dùng

Khi ứng viên đã vượt qua vòng xét hồ sơ, nhà tuyển dụng sẽ gọi điện và thông báo hẹn lịch phỏng vấn. Đây là cơ hội để bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng của mình. Bên cạnh đó, là sự thỏa thuận giữa hai bên về: lương thưởng, đãi ngộ,….Và đồng thời là buổi khảo sát từ phía công ty về mức độ phù hợp của bạn với công việc.

Bạn nên thể hiện bản thân ra sao trong buổi phỏng vấn

Để thể hiện bản thân thật đúng mực trong cuộc phỏng vấn không phải ai cũng nắm được. Sau đây là một vài yếu tố bạn nên trang bị để hỗ trợ cho buổi phỏng vấn thành công hơn:

Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất? - Ảnh 2
Bạn nên thể hiện bản thân ra sao trong buổi phỏng vấn

Xem thêm: Bỏ túi những điều cần biết khi đi phỏng vấn, ứng viên chắc chắn đậu

  • Thái độ nghiêm túc: Không khí tại buổi phỏng vấn xin việc, luôn cần thái độ nghiêm túc và lịch sự. Hạn chế những hành động gây mất thiện cảm như: cười đùa, cợt nhả, nói bậy hay thậm chí là hút thuốc lá
  • Sự tự tin: Tự tin là một yếu tố không chỉ quan trọng trong cuộc sống mà nó còn nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong cuộc phỏng vấn. Nó quyết định cái nhìn đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Bạn không thể nào tránh ánh mắt của nhà tuyển dụng mãi được, họ sẽ nhìn thấy ngay nhược điểm của bạn là thiếu tự tin. Hãy lạc quan và tự tin thể hiện hết năng lực của bản thân. Tuy nhiên, bạn không nên nhìn quá lâu hoặc chỉ nhìn ra một hướng khác mà không tập trung vào chủ thể đang nói chuyện.
  • Ngôn ngữ cơ thể: Những điều ứng viên thể hiện về bản thân, nếu gắn liền với việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể, sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều, bởi nó sẽ diễn đạt được những gì bạn muốn nói một cách sinh động và chính xác nhất. Tuy nhiên, nhiều ứng viên thường không để ý đến những hành động nhỏ như: nháy mắt, rung đùi, rung chân,hành động bất mãn…điều đó thường sẽ rất hay lọt vào mắt nhà tuyển dụng, ứng viên cũng rất nhanh chóng nhận được “1 sao”.
  • Luôn là chính mình: Mục tiêu chính của cuộc phỏng vấn diễn ra thường là để ứng viên thể hiện hết được những tài năng của mình và dễ dàng lựa chọn ra một ứng viên sáng giá phù hợp với vị trí công việc đó. Đó là lý do mà các ứng viên, đừng cố biến mình thành một ai khác, hãy là chính mình, khi bạn biết được điểm mạnh ở đâu, kiến thức của mình có được ở mức độ nào, trung thực với những điều đó, bạn sẽ dễ dàng gây được thiện cảm tốt với nhà tuyển dụng. Nói dối không khó và việc nhìn ra ai đang nói dối lại là điều dễ hơn cả, không nên trả lời phỏng vấn theo sự chuẩn bị dập khuôn, đi sai sự thật về bản thân mình. Tự tin vào bản thân sẽ giúp bạn được đánh giá một cách khách quan và trung thực nhất.

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là tốt nhất?

Có rất nhiều ứng trước khi có công việc ưng ý và một môi trường làm việc tốt đã từng trải qua không ít lần thất bại khi đi phỏng vấn. Để có được một cuộc phỏng vấn thành công, dựa trên rất nhiều các yếu tố khác nhau. Dưới đây là những điều cơ bản, bạn cần chuẩn bị để có được cuộc phỏng vấn thành công mỹ mãn nhất.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết

Hiện nay, khi CV xin việc phổ biến hơn thì các loại giấy tờ quan trọng lại không quá được chú trọng. Có nhiều ứng viên khi đi còn quên mang theo hồ sơ, điều đó làm giảm sự cẩn thận và chu đáo của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất? - Ảnh 3
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết

Xem thêm: Mẫu hồ sơ xin việc chuẩn nhất cho người lao động 2022

Chính vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị một chiếc CV xin việc chỉnh chu, bạn cần xem lại những giấy tờ nào bên phía công ty yêu cầu nộp lại, để chuẩn bị đầy đủ nhất. Đối với các loại giấy tờ yêu cầu bản sao công chứng, bạn cần đến UBND phường, xã để được chứng nhận. Ngoài ra, hãy chú ý đến các giấy tờ được in đều mực, loại giấy chất lượng để ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu về công ty

Việc nghiên cứu trước về công ty mà bạn xin ứng tuyển không chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về chiến lược của công ty mà còn giúp bạn hiểu được văn hóa môi trường làm việc. Bạn có thể dành thời gian để tìm hiểu về: công ty đang kinh doanh lĩnh vực nào? thành lập được bao lâu, môi trường công ty, các chế độ, phúc lợi,…Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều trong cuộc phỏng vấn, vì hoàn toàn có thể trả lợi bất kỳ câu hỏi nào từ nhà tuyển dụng.

Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất? - Ảnh 4
Tìm hiểu về công ty

Bạn có thể tham khảo về công ty thông qua các cách như: vào page của công ty trên Facebook, instagram, hay truy cập trực tiếp trang web cả công ty. Đó là cách để nhà tuyển dụng thấy được sự chuẩn bị chu đáo từ phía bạn, một ứng viên đáng tin cậy và cầu tiến.

Tìm hiểu về vị trí công việc

Đây là bước không thể thiếu, bạn không thể xin việc khi chưa hiểu rõ tính chất công  việc đó như thế nào. Hãy dành thời gian để viết ra giấy về mô tả tổng thể vị trí công việc bạn sẽ làm. Điều đó giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn, tránh trả lời câu hỏi lan man, dài dòng, không đúng trọng tâm.

Trang phục chỉnh chu

Đây có lẽ là yếu tố mà nhiều người bỏ qua nhất, họ cho rằng nhà tuyển dụng chỉ cần bạn có kinh nghiệm, có năng lực là đã gây ấn tượng tốt. Tuy nhiên, việc ăn mặc đúng với hoàn cảnh sẽ cũng là một cách để bạn thể hiện sự tôn trọng với người đối diện. Tuy nhiên, môi trường và văn hóa làm việc tại mỗi công ty thường không giống nhau, bạn không thể đoán được phong cách trang phục nào là phù hợp nhất.

Bật mí: Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là chuẩn nhất? - Ảnh 5
Trang phục chỉnh chu

Xem thêm: Đi phỏng vấn nên mặc gì để có thể ưng mắt nhà tuyển dụng

Chỉ cần bạn đảm bảo trang phục nhã nhặn, tóc tai gọn gàng, không ăn mặc quá lộ liễu, hay đồ quá bó gây mất thiện cảm. Tốt nhất bạn nên chọn áo sơ mi, quần hoặc chân váy tối màu. Hoặc đối với các ứng viên nữ, có thể chọn những chiếc váy dài điệu một chút không nhất thiết phải quá cứng rắc miễn là trang phục lịch sự. Không cần quá căng thẳng, hãy tạo cho mình cảm giác thật thoải mái, dễ chịu, luôn là người chủ động, không ngừng học hỏi và thể hiện bản thân mình.

Đến sớm hơn lịch hẹn phỏng vấn

Việc đến sớm sẽ giúp bạn tránh được các ảnh hưởng phát sinh như: tắc đường, va chạm giao thông,hỏng xe…cần dự trù cả những biến cố có thể xảy ra và đến đúng giờ, tránh để người khác phải đợi chờ mình.Hãy đến sớm trước 10- 15 phút khi diễn ra buổi phỏng vấn. Bạn sẽ có thời gian để chỉnh tề lại quần áo và lấy lại tinh thần, chuẩn bị về hồ sơ, giấy tờ nếu còn thiếu. Cũng như có cơ hội quan sát được môi trường làm việc thực tế ở nơi đây để thể hiện phong cách cá nhân một cách phù hợp.

Mong rằng với bài viết về việc “đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì?” sẽ giúp bạn có thêm được những kinh nghiệm bổ ích, sau những lần thất bại phỏng vấn. Hãy lưu ý những điều trên để tự tin và hoàn thiện bản thân, không để bỏ lỡ bất kì cơ hội nào. Chúc bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.