Department store là gì? Sự khác biệt với Shopping Mall?

Department store là gì? Nó là “cửa hàng bách hóa”. Bạn có muốn biết nó có gì khác biệt với hình thức shopping mall không? Cùng tìm hiểu nhé!

Department store là gì?

“Department store” dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “cửa hàng bách hóa” hoặc “cửa hàng tiện lợi”.

Đây là hình thức cửa hàng bày bán các loại sản phẩm khác nhau; các sản phẩm ở đây đều được sắp xếp theo từng khu vực rõ ràng để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn ra sản phẩm mà họ muốn mua. Các cửa hàng bách hóa có thể bày bán hàng loạt sản phẩm đến từ các thương hiệu khác biệt nhưng cũng có thể chỉ bày bán sản phẩm của một thương hiệu duy nhất.

Không ít các thương hiệu lớn trên thế giới đều có chuỗi department store của riêng mình. Một cái tên điển hình trong số đó là Lewis, đây là một trong những chuỗi department store đình đám nhất thế giới. Còn tại Việt Nam, chúng ta cũng có một số thương hiệu nổi tiếng với chuỗi cửa hàng bách hòa chất lượng cao như Lotte (thương hiệu bắt nguồn từ Hàn Quốc), Vinmart (thương hiệu do người Việt tạo dựng)…

Department store là gì? Sự khác biệt với Shopping Mall? - Ảnh 1
Department store có nghĩa là gì? Nó chính là “cửa hàng bách hóa”

Department store hiện tại xuất hiện ở khắp nơi và rất được lòng người tiêu dùng. Nguyên nhân sinh ra hàng loạt các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam được cho là bởi nhiều người từ các tỉnh lẻ, các khu vực nông thôn… chuyển tới định cư ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… Việc tăng dân số đột biến cũng khiến nhu cầu mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm tăng cao. Và các department store cũng nhờ vậy mà phát triển cực thịnh vào những năm gần đây.

Tìm hiểu>>> Walmart là gì? Hé lộ những điều bạn chưa biết về thương hiệu này

Phân biệt Department store và shopping mall

Tiếp nối phần khái niệm department store là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa department store và shopping mall nhé! Do chúng có điểm chung là nơi bày bán các sản phẩm, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của con người nên nhiều người chưa thể phân tách rõ ràng 2 khái niệm này. Chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn những điểm khác nhau của chúng!

Shopping mall Department store
Các tên gọi khác Trung tâm mua sắm, tổ hợp mua sắm và giải trí Cửa hàng bách hóa, cửa hàng tạp hóa, của hàng tiện lợi
Nguồn gốc Marché des Enfants-Rouges, Paris, Pháp. Bennett’s of Irongate ở Derby, Vương Quốc Anh.
Xuất hiện lần đầu tiên Năm 1628 Năm 1734
Định nghĩa Trung tâm thương mại là một địa điểm bán hàng quy mô lớn thường gồm một hoặc nhiều tòa nhà chứa nhiều cửa hàng nhỏ, cung cấp các mặt hàng và dịch vụ đa dạng Cửa hàng bách hóa là một địa điểm bán lẻ thường giới hạn trong một tòa nhà, buôn bán đa dạng các mặt hàng và sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm được bán trong bách hóa có thể thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau hoặc được chuyên biệt hóa.

Kết cấu Một hoặc nhiều tòa nhà một hoặc nhiều tầng, chúng được kết nối với nhau bằng hệ thống đường đi bộ và hành lang. Thường chỉ nằm trong một tòa nhà một hoặc nhiều tầng.
Các mặt hàng và sản phẩm Bao gồm các mặt hàng tiêu dùng, may mặc, giải trí thường thấy ở các cửa hàng tạp hóa. Bên cạnh đó nó cũng có tổ hợp các nhà hàng, quầy thực phẩm chế biến sẵn, khu vui chơi giải trí. Sản phẩm may mặc – thời trang, sản phẩm làm đẹp, trang sức, đồ nội thất và trang trí, trang thiết bị gia dụng, trang thiết bị và vật dụng nhà tắm, trang thiết bị kim khí, sách báo – văn phòng phẩm, đồ điện tử, thiết bị kỹ thuật số, đồ chơi trẻ em, đồ dùng cho thú cưng…
Kích thước và quy mô Tương đối lớn Nhỏ hơn nhiều so với trung tâm thương mại
Bãi đỗ xe Thường bao gồm bãi đỗ xe riêng với diện tích rộng lớn. Có thể có bãi đỗ xe riêng với diện tích nhỏ hoặc không có bãi đỗ xe riêng.

Bí quyết marketing giúp kinh doanh Department Store hiệu quả

Để thành công trong việc kinh doanh department store thì bạn cần phải có được những “bí kíp” marketing hiệu quả. Dưới đây là một vài chiến lược marketing hay ho mà bạn có thể áp dụng!

Cung cấp dịch vụ chất lượng cao

Ngành kinh doanh luôn đầy rẫy khó khăn vì bạn sẽ luôn gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” và khi bạn chọn kinh doanh department store thì cũng phải luôn nhớ rõ chân lý ấy. Bạn và người ta đều mở cửa hàng bách hóa, vậy làm sao để khách hàng lựa chọn cửa hàng của bạn đây? Điểm mấu chốt chính là bạn phải cung cấp dịch vụ vượt trội hơn các đối thủ khác. Bạn phải đảm bảo rằng khách hàng đến với bạn sẽ có được những trải nghiệm độc đáo hơn, ấn tượng hơn khi họ mua hàng ở nơi khác.

Department store là gì? Sự khác biệt với Shopping Mall? - Ảnh 2
Department store muốn thành công thì phải cung cấp dịch vụ chất lượng cao

Các hạng mục bạn nên đầu tư gồm có: không gian, nhân viên, quy trình thanh toán, bãi đỗ xe… Khách hàng chắc chắn sẽ có ấn tượng tốt và còn quay lại mua hàng nếu department store của bạn đáp ứng được các tiêu chí:

  • Không gian sạch đẹp, lịch sự
  • Nhân viên nhiệt tình, chu đáo với khách
  • Quy trình thanh toánh nhanh chóng
  • Bảo vệ thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ khách
  • Bãi đỗ xe hoặc chỗ để xe rộng rãi

Tương tác tốt với khách hàng

Khách hàng luôn yêu thích các sản phẩm chất lượng cao nhưng họ sẽ càng vui hơn nếu họ được các nhãn hàng quan tâm và chăm sóc tận tình. Nếu bạn khiến họ cảm thấy họ có giá trị hoặc vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Hãy xây dựng mối quan hệ tốt với khách và cố gắng giữ gìn để mối quan hệ ấy vẫn bền chặt theo năm tháng. Hãy luôn đối xử chu đáo với khách hàng; thường xuyên liên lạc với họ; nhớ rõ sở thích và ngày sinh nhật của tháng và không quên tặng quà hoặc đưa ra các chương trình tri ân khách hàng…

Xem thêm: Vendor là gì? Cách để Marketing Vendor hiệu quả ra sao?

Tung ra các chương trình khuyến mại đặc biệt

Không một khách hàng nào lại từ chối các chương trình khuyến mại mà cửa hàng đưa ra cả. Chúng thậm chí còn là “thỏi nam châm” giúp các department store thu hút khách hàng. Việc đưa ra các chương trình ưu đãi hợp lý sẽ giúp doanh số của bạn tăng vùn vụt. Bạn có thẻ lựa chọn một trong số các loại chương trình khuyến mại sau đây:

  • Giảm giá ngay tại thời điểm mua hàng hoặc giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo
  • Mua 1 tặng 1
  • Tích điểm thương để đổi quà
  • Bán giá rẻ “sập sàn” để thanh lý cửa hàng
Department store là gì? Sự khác biệt với Shopping Mall? - Ảnh 3
Department store nên tung ra các chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng

Đẩy mạnh việc quảng cáo

Thương trường là chiến trường, nếu bạn không khẳng định chỗ đứng cho thương hiệu của mình thì bạn sẽ “chìm nghỉm” giữa hằng hà sa số những doanh nghiệp lớn mạnh khác. Song song với việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì bạn cũng không thể xem nhẹ việc PR, quảng bá cho sản phẩm của mình. Hãy tận dụng mọi phương thức hữu hiệu để thương hiệu của bạn ghi lại dấu ấn với khách hàng. Bạn có thể sử dụng các phương thức truyền thống như quảng cáo trên báo chí, TV; dựng banner quảng cáo ở nơi đông người qua lại… hoặc tận dụng các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội (Facebook, Instagram); Google Ads

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm “department store là gì?” mà News Timviec muốn chia sẻ đến bạn! Bạn cũng đã nắm được điểm khác nhau giữa department store và shopping mall, các chiến dịch marketing để kinh doanh department store hiệu quả. Mong rằng đây chính là những thông tin mà bạn đang tìm kiếm!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.