Đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp thật và lừa đảo

Đa cấp là gì? Làm cách nào để nhận dạng được thủ đoạn của các công ty đa cấp lừa đảo? Nếu bạn đang có những câu hỏi này thì hãy tham khảo qua bài viết này nhé!

Tìm việc làm mới nhất TẠI ĐÂY!

Đa cấp là gì?

Đa cấp là tên gọi của một kênh hay chiến lược phân phối hàng hóa thông qua một hệ thống gồm nhiều người tham gia và được chia thành các cấp, nhánh khác nhau.

Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp hay kinh doanh đa cấp là hình thức bán hàng đa tầng nhằm đưa sản phẩm tới trực tiếp người tiêu dùng, thông qua mạng lưới người tham gia bao gồm nhiều nhánh, nhiều cấp. Trong đó, đối tượng tham gia sẽ được nhận khoản hoa hồng, tiền thưởng và cả những lợi ích về mặt kinh tế khác từ lợi nhuận của bản thân và những thành viên khác trong cùng một hệ thống.

Đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp thật và lừa đảo - Ảnh 1
Kinh doanh đa cấp là gì

Đặc điểm của mô hình kinh doanh đa cấp

  • Là một dạng bán lẻ các loại hàng hóa: Đối với công ty bán hàng đa cấp cũng có thể chính là công ty chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất và cung ứng, bán lẻ những sản phẩm hoặc điều phối hàng hóa do, đơn vị, doanh nghiệp khác sản xuất. Công ty kinh doanh đa cấp sẽ tìm cách bán lẻ lượng hàng hóa thông qua hệ thống mạng lưới tiếp thị mà mình xây dựng được.
  • Những người tham gia sẽ thực hiện quá trình tiếp thị và bán sản phẩm dưới những cấp độ, những nhánh khác nhau: Những doanh nghiệp thông thường hiện nay sẽ chọn phương án bán hàng thông qua các siêu thị, cửa hàng, đại lý… Còn đối với lĩnh vực bán hàng đa cấp, sẽ không hề có các đại lý, cửa hàng hay siêu thị nào cả, mà hàng hóa sẽ được chính các nhà phân phối trực tiếp giới thiệu và bán luôn cho những người tiêu dùng có nhu cầu.
  • Người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng: Những người tham gia bán hàng đa cấp sẽ được hưởng hoa hồng từ hai nguồn: từ doanh số bán hàng của mình và khoản tiền thưởng của người khác trong mạng lưới do mình tổ chức.

► Xem thêm: Bán hàng online là gì? Các hình thức bán hàng online phổ biến

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu?

Trên thực tế, mô hình bán hàng đa cấp không những không hề xấu mà còn được công nhận là phương thức kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm được đưa tới tay người tiêu dùng với quy trình như sau:

Nhà sản xuất => Nhà Phân Phối => Đại lý cấp 1 => Đại lý cấp 2 => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng

Đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp thật và lừa đảo - Ảnh 2
Kinh doanh đa cấp là phương thức bán hàng đạt hiệu quả cao

Nhưng với mô hình kinh doanh đa cấp, thời gian và chi phí để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đơn giản hơn rất nhiều:

Nhà sản xuất => Người tiêu dùng

Người tham gia hệ thống bán hàng đa cấp vừa là khách hàng, cũng vừa là một nhân viên của công ty đó. Tuy nhiên các công ty kinh doanh đa cấp này không phải trả lương cho thành viên mà vẫn bán được sản phẩm.

Cách nhận biết công ty đa cấp chân chính

Kinh doanh đa cấp là một hình thức kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, mô hình này ngày càng biến tướng và ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là những người tham gia bán hàng. Vậy làm thế nào để nhận biết những công ty bán hàng đa cấp chân chính. Dưới đây là những tiêu chí để đánh giá một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp uy tín.

  • Kinh doanh các sản phẩm tốt, uy tín: Sản phẩm cung cấp đến tay người tiêu dùng phải đảm bảo chất lượng, có giá trị sử dụng cao, phù hợp với giá cả của sản phẩm đó.
  • Tập trung chủ yếu vào hoạt động bán hàng: Mục đích cuối cùng của kinh doanh là bán được hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy song song với việc mở rộng hệ thống nhà phân phối, doanh nghiệp vẫn cần ưu tiên hoạt động bán hàng lên hàng đầu.
  • Đào tạo các nhà phân phối tốt: Để có kết quả kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần phát triển hệ thống phân phối của mình. Đồng thời, phải đảm bảo đào tạo được các nhà phân phối tốt, hiểu về sản phẩm của mình và có kỹ năng tư vấn bán hàng tốt.
Đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp thật và lừa đảo - Ảnh 3
Cách nhận biết công ty đa cấp uy tín

Cách nhận biết công ty đa cấp lừa đảo

Đi cùng với những công ty đa cấp được cấp phép hoạt động một cách hợp pháp thì hiện nay vẫn còn tồn tại những công ty ở dạng lừa đảo, và nếu như không biết cách phân biệt thì rất dễ rơi vào hoàn cảnh tiền mất tật mang với những thủ đoạn lừa đảo của các công ty này. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận dạng bạn có thể tham khảo:

Người tham gia phải đặt cọc, mua hàng hoặc đóng một khoản tiền

Những công ty lừa đảo sẽ thường yêu cầu người mới phải đóng một khoản tiền gọi là tiền đặt cọc, vậy nên khi nhận được một lời mời hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, hãy lưu ý khi bạn được đề nghị chi trả một khoản tiền làm phí đặt cọc để mua hàng thì nên đề phòng.

Hoạt động mua sắm hoặc kinh doanh hàng hóa của công ty, doanh nghiệp sẽ cần phải tùy thuộc vào nhu cầu, cũng như thực lực của cá nhân người tham gia, doanh nghiệp sẽ không có quyền bắt người tham gia phải chi trả cho khoản mua một số lượng hàng hóa nào đó để có thể được chấp thuận tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bất hợp pháp thoi thóp sinh tồn nhờ vào thủ đoạn moi tiền từ những hội viên mới tham gia, và bỏ tiền ra để sản phẩm. Khi không còn lôi kéo được hội viên mới, hoặc những hội viên cũ không tiếp tục mua hàng, thì công ty sẽ dần suy yếu và khó có trụ lại.

Đa cấp là gì? Cách nhận biết công ty đa cấp thật và lừa đảo - Ảnh 4
Nhiều hình thức bán hàng đa cấp lừa đảo

Tập trung chủ yếu là tìm người tham gia vào hệ thống của họ

Chỉ chú trọng đến việc tuyển mộ hội viên mới tham gia vào đường dây: công ty sẽ cho những người hoạt động kinh doanh đa cấp thu về một khoản “hoa hồng” do việc môi giới một người khác nữa gia nhập vào đường dây bán hàng của họ chứ không phải là từ việc mua.

Đối với một doanh nghiệp cung ứng hàng hóa đa cấp hoạt động hợp pháp thì việc tuyển mộ sẽ không mang đến nhiều lợi ích nếu như những người được tuyển dụng không duy trì tốt hoạt động kinh doanh. Bởi chỉ có việc kinh doanh mới giúp hàng hóa được tiêu thụ một cách đều đặn, và từ đó mang về doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.

► Xem thêm: Oriflame là gì? Những sự thật về oriflame có thể bạn cần biết

Những lời hứa hẹn sẽ đem đến một khoản thu nhập hấp dẫn

Kinh doanh đa cấp thực chất cũng chỉ là một hình thức kinh doanh, phân phối hàng hóa, và chắc chắn rằng nó không phải là một loại hình đầu tư, do vậy bạn phải lưu tâm khi nghe người môi giới nói về một tương lai đầy hứa hẹn.

Không cho hoàn trả hàng hóa trong vòng 30 ngày

Có thể bạn không biết, theo như khoản 1 thuộc Điều 47 tại Nghị định 40, cá nhân tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp sẽ có quyền được hoàn trả lại hàng hóa mà mình đã từng mua từ đơn vị là doanh nghiệp đa cấp trong quãng thời hạn định 30 ngày kể từ ngày chính thức nhận được hàng.

► Bài đọc thêm: Kinh doanh là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về kinh doanh

Hi vọng với những thông tin trên đây, người đọc có thể hiểu rõ về mô hình bán hàng đa cấp là gì, cũng như cách nhận biết công ty đa cấp lừa đảo để tránh tiền mất tật mang. Để tìm hiểu thêm các kiến về nghề nghiệp, hãy theo dõi trang tin tức news.timviec ngay bạn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.