Hoa hồng là gì? Cách doanh nghiệp tính hoa hồng cho nhân viên

Hoa hồng là khoản thù lao/tiền thưởng nhân viên bán hàng nhận được sau khi bán sản phẩm/dịch vụ. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn hoa hồng là gì nhé!

Hoa hồng là gì?

Hoa hồng còn được gọi là đầy đủ là tiền hoa hồng (tiếng Anh gọi là “commission”). Nó là khoản thù lao hay nói chính xác hơn là tiền thưởng mà doanh nghiệp trao cho nhân viên bán hàng sau khi họ bán thành công một sản phẩm nào đó. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm định nghĩa tiền hoa hồng là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Hoa hồng là gì? Cách doanh nghiệp tính hoa hồng cho nhân viên - Ảnh 1
Hoa hồng là gì?

Trả tiền hoa hồng cho nhân viên là một cách thưởng khá thông dụng trong nội bộ các doanh nghiệp. Tiền hoa hồng được tính theo đơn vị %. Nhân viên sẽ được thanh toán 1 phần hoặc toàn bộ dựa vào số lượng hàng hóa, dịch vụ mà họ bán được chứ có mức cố định theo giờ hoặc theo ngày tháng. Hoa hồng thường chỉ được coi là 1 loại tiền thưởng chứ không phải lương, ngoài tiền hoa hồng nhân viên sẽ vẫn nhận được lương cứng đầy đủ.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc nhanh cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Các chính sách tính tiền hoa hồng cho nhân viên

Tiếp nối phần khái niệm tiền hoa hồng là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về 1 vấn đề quan trọng không kém đó là: các chính sách tính tiền hoa hồng mà các doanh nghiệp thường áp dụng cho nhân viên của mình.

Tính hoa hồng theo nấc bậc thang

Cách thức tính tiền hoa hồng này là cách phổ biến nhất, hay được các doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ tiến hành chia nhỏ hóa đơn theo các khoảng tương ứng, tiếp đó nhân giá trị rồi cộng lại để cho ra kết quả cuối cùng.

Trích % cố định

Nếu sản phẩm của 1 doanh nghiệp sở hữu mức giá và cách thức phát triển thị trường tương đương nhau (hoặc có thể nói 1 cách dễ hiểu là các dòng sản phẩm của họ không có sự chênh lệch quá lớn) thì họ thường sử dụng cách tính hoa hồng theo kiểu trích % cố định vì cách tính này giúp bảo đảm sự công bằng cho mọi nhân viên trong công ty.

Hoa hồng là gì? Cách doanh nghiệp tính hoa hồng cho nhân viên - Ảnh 2
Trích % cố định

►►► Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Trích % theo điều kiện

Cách tính này sẽ được doanh nghiệp sử dụng nếu doanh thu vượt qua mức yêu cầu dự định. Ngoài ra khi thời gian hoàn thành doanh thu sớm hơn dự định, doanh nghiệp cũng sẽ trích % hoa hồng cho nhân viên. Cách chia tiền hoa hồng này sẽ tạo nên động lực lớn cho nhân viên, họ hiểu rõ được rằng mình càng giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận thì số tiền thưởng họ nhận được càng cao. Vì vậy, họ luôn nỗ lực làm việc để có thể kiếm thêm 1 khoản kha khá.

Trích % theo từng dự án kinh doanh

Đây là cách tính hoa hồng thích hợp nhất đối với các công ty chuyên làm việc theo dự án. Cứ mỗi 1 dự án hoàn thành đạt chỉ tiêu hoặc vượt chỉ tiêu thì nhân viên kinh doanh lại nhận được 1 khoản tiền hoa hồng. Khoản tiền lớn hay nhỏ tùy thuộc vào giá trị hợp đồng của dự án ấy.

Hoa hồng là gì? Cách doanh nghiệp tính hoa hồng cho nhân viên - Ảnh 3
Trích % theo dự án

Trích % theo thâm niên công tác

Ngoài các cách chia tiền hoa hồng phổ biến ở trên, một số doanh nghiệp còn tính tiền hoa hồng cho nhân viên dựa vào thâm nhiên làm việc của họ. Nhân viên làm lâu năm sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn nhân viên mới. Cách tính này sẽ giúp nhân viên cũ có động lực để tiếp tục cống hiến cho công ty và là sự thúc đẩy cần có đối với nhân viên mới để họ cố gắng hơn và gắn bó lâu dài với công ty.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm hoa hồng. Bạn đã hiểu tiền hoa hồng là gì, cách tính tiền hoa hồng cho nhân viên rồi phải không nào? Hi vọng những kiến thức sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống!

►►► Khám phá: Những website đăng tin tuyển dụng uy tín nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.