CVV là gì? Làm thế nào để không lộ mã bảo mật CVV trong giao dịch

CVV là gì? Đâu là những cách thức để đảm bảo bạn không làm lộ mã CVV của các ngân hàng trong quá trình giao dịch? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

CVV là gì? 

Số CVV là gì?

CVV là dạng viết tắt của cụm từ: Card Verification Value –  Giá trị xác minh thẻ. Đây là những mã xác thực được in trên thẻ Visa của những người đăng ký mở thẻ. Ngoài ra, các loại thẻ tín dụng hiện nay cũng có một dạng mã bảo mật khác là CVV2. Đây là dạng mã chủ yếu được sử dụng trong các giao dịch thanh toán trực tuyến mà chủ thẻ thiết lập, không có liên quan gì tới thẻ vật lý.

Số CVC là gì? 

Số CVC là viết tắt của Card Verification Code. Đoạn mã này thường được sử dụng để có thể xác minh được tính chính xác của các loại thẻ Master Card mà chủ thẻ được cấp.

Điểm khác biệt của mã bảo mật CVV/CVC là gì 

Trong các sản phẩm thẻ của nhiều ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam hiện nay đều đã áp dụng mã số bảo mật CVV/ CVC. Và điểm khác biệt duy nhất đó là mã số này sẽ được áp dụng cho từng loại thẻ nhất định như:

  • Đối với số CVV là gì: Dạng mã này sẽ được áp dụng chính với các loại thẻ visa.
  • Đối với số CVC là gì: Chủ yếu được áp dụng với các loại thẻ master card. Trong đó bao gồm cả các dạng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế.

Xem thêm: Napas là gì? Lợi ích và cách dùng thẻ ATM nội địa Napas

Ý nghĩa của CVV là gì? 

Ý nghĩa chính của mã số CVV / CVC hiện nay chủ yếu là để kiểm tra giá trị sử dụng của các sản phẩm thẻ thanh toán khác nhau của khách hàng. Trong quá trình mua sắm trực tuyến, nhà phát hành có thể tiến hành hoạt động giải mã thông qua số CVV để có thể xác định được hiệu lực của thẻ. Nếu như thẻ thanh toán của bạn vẫn còn giá trị sử dụng thì các vạch trên thẻ sẽ được mã hóa để tránh nguy cơ bị các hacker xâm nhập. Nếu trong trường hợp thẻ thanh toán của bạn đã hết hạn sử dụng thì các mã bảo mật CVV hoặc CVC trên thẻ cũng sẽ không còn có tác dụng.

CVV là gì? Làm thế nào để không lộ mã bảo mật CVV trong giao dịch - Ảnh 1
Ý nghĩa của CVV là gì?

Những nguy cơ thường gặp khi để lộ mã CVV là gì? 

Do nhu cầu thanh toán trực tuyến hiện nay đã trở nên rất phổ biến. Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam hiện tại thường không yêu cầu người dùng mã nhập mã PIN trong quá trình thanh toán. Chỉ cần có số CVV trên thẻ là mọi thông tin sẽ được lưu trữ. Tuy nhiên, đây chính là kẽ hở trong hoạt động tài chính ngân hàng. Nếu như bạn bị chụp lại thẻ và không may website đó không có cơ chế bảo mật thông qua mã OTP thì khả năng rất cao là số tiền của bị trong thẻ sẽ mất hết.

Có thể kể tới một số nguy cơ khiến mã bảo mật CVV có thể bị lộ gồm:

  • Không kiểm tra dấu hiệu bất thường của máy POS hoặc ATM trước khi giao dịch.
  • Truy cập vào website chứa mã độc.
  • Không đặt thẻ trong tầm mắt khi giao nó cho nhân viên thu ngân hoặc để thẻ quá lộ liễu…

Hiện nay, để hạn chế được tối đa việc bị lộ số CVC/CVV thì tốt nhất là bạn nên xóa mã số này ngay khi được giao dịch viên ngân hàng cấp thẻ.

CVV là gì? Làm thế nào để không lộ mã bảo mật CVV trong giao dịch - Ảnh 2
Những nguy cơ thường gặp khi để lộ mã CVV là gì?

Cách xóa số CVV/CVC trên thẻ ngân hàng

 Cách tốt nhất để giúp bạn xóa được số CVV/CVC in trên thẻ đó là sau khi nhận được thẻ visa hoặc mastercard từ phía ngân hàng đó là ghi nhớ lại rồi làm mờ dãy số đã được in trên thẻ. Điều này sẽ khiến cho kẻ gian không thể nắm rõ chính xác được về dãy số đã bị tẩy xóa. Tuy nhiên, khi làm mờ dãy số trên thì bạn cần phải đảm bảo rằng chip thẻ không bị xước. Nếu không may có bị làm cong thẻ thì bạn vẫn có thể giao dịch được tại các cây ATM, máy POS trong hệ thống của ngân hàng.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn, phòng ngừa tin tặc có thể hack thẻ, bạn nên chú ý những điều sau

  • Trước khi mua hàng online, đừng quên đăng ký dịch vụ Verified by Visa/MasterCard để nhận mã OTP như “chốt bảo mật cuối cùng”.
  • Khi mua hàng online hãy lựa chọn website có giao thức https:// được mã hóa bảo mật thông tin (ổ khóa màu xanh trên tên miền website). Điều này rất quan trọng, và có thể là yếu tố quyết định độ an toàn cho thông tin của bạn hay không.
CVV là gì? Làm thế nào để không lộ mã bảo mật CVV trong giao dịch - Ảnh 3
Cách xóa số CVV/CVC trên thẻ ngân hàng

Xem thêm: Ngân hàng trực tuyến vietcombank: Đăng ký thanh toán trực tuyến đơn giản

Trên đây là những thông tin cơ bản về số CVV là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều hiểu biết hơn về lĩnh vực tài chính ngân hàng hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.