Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin

CVC là gì? Nó khác gì với mã CVV? Mọi người dùng thẻ ngân hàng đều cần tìm hiểu về 2 loại mã này để không mất tài khoản vào tay kẻ gian.

Mã CVC là gì?

Những người sử dụng thẻ Visa và MasterCard lâu năm chắc hẳn đều không còn xa lạ với mã CVC và CVV. Tuy nhiên, cũng có không ít người chưa hiểu nhiều về 2 loại mã này. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích khái niệm CVC và CVV nhé!

“CVC” là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Card Verification Code“, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là mã xác minh thẻ. Nó là loại mã đặc thù chuyên dùng để xác minh, xác nhận thẻ MasterCard.

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 1
Số CVC là gì?

Khái niệm CVV và điểm khác biệt giữa 2 loại mã

CVV là gì?

Một khi đã tìm hiểu mã số CVC là gì thì chúng ta không thể bỏ qua một loại mã khác gắn liền với nó là CVV. “CVV” là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Card Verification Value“, dịch nôm na là “Giá trị xác minh thẻ“. Nó chính là loại mã xác thực được in trên mặt thẻ Visa mà chúng ta thường thấy (bao gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng).

Ngoài CVC và CVV, các ngân hàng đều tạo ra một loại mã khác gọi là “CVV2”. Nó được dùng chủ yếu trong các giao dịch trực tuyến. Nói chung, nó là loại mã chỉ dùng online chứ không phải là mã in trên thẻ như CVV.

Sự khác biệt giữa CVV và CVC?

Như bạn đã biết, CVC và CVV đều là mã dùng để xác minh thẻ ngân hàng (thường là thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế). Cách dùng, chức năng, vai trò… của chúng tương đương nhau.

Điểm khác biệt duy nhất của hai loại mã này đó chính là loại thẻ mà chúng áp dụng. Mã CVC thường được dùng cho thẻ MasterCard còn mã CVV thì thường áp dụng cho thẻ VISA.

✅ Xem thêm: Số thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng và tra cứu số trên thẻ ATM

Ý nghĩa

Mã CVC và CVV đều thuộc nhóm mã CSC của dòng thẻ thanh toán quốc tế. Hai loại mã này đều có cấu tạo bằng 3 chữ số với đặc điểm là in nghiêng và có màu đen, mã nằm ở mặt phía sau của thẻ. Chức năng chính của mã CVC và CVV chính là kiểm tra giá trị sử dụng của thẻ.

Khi người dùng chọn phương thức thanh toán bằng thẻ, đơn vị phát hành thẻ sẽ thực hiện bước giải mã để xác định rõ hiệu lực của thẻ. Nếu thẻ hợp lệ thì các mã sẽ phát huy tác dụng. Ngược lại nếu thẻ không còn hiệu lực thì mã CVC/CVV của nó cũng bị coi là không hợp lệ.

Hướng dẫn sử dụng

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng mã CVC/CVV trên thẻ Visa/MasterCard để phục vụ cho nhu cầu mua sắm trực tuyến trên trang thương mại điện tử Tiki nhé!

  • Bước 1: Truy cập vào trang web của Tiki => Chọn một sản phẩm sẽ mua => Click vào giỏ hàng để thực hiện bước thanh toán.

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 2

  • Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản của bạn để tiến hành thủ tục thanh toán. Nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy tạo tài khoản cho mình.

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 3

  • Bước 3: Nhập địa chỉ giao nhận hàng.

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 4

  • Bước 4: Chọn “Thanh toán bằng thẻ VISA, Mastercard, JCB” => cung cấp đầy đủ thông tin về chủ thẻ.

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 5

  • Bước 5: Click vào “Đặt mua” là hoàn thành!

Với những trang mua sắm trực tuyến khác, bạn chỉ cần dựa vào quy trình ở trên và làm tương tự là được!

✅ Tham khảo thêm: Cách chuyển khoản ngân hàng qua điện thoại tiện lợi

Mối nguy hại bị lộ mã CVC/CVV

Việc sử dụng thẻ Visa hoặc MasterCard để thanh toán khi mua hàng online đã trở thành một thói quen của con người hiện đại. Hai loại thẻ này mang lại nhiều tiện ích lại được trang bị công nghệ chip EMV chống làm giả. Tuy nhiên, nó lại không ngăn chặn được vấn đề người dùng bị lộ thông tin và bị “hack” tài khoản thẻ khi mua sắm online.

Khi thanh toán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Adayroi, Lazada, Tiki…, người dùng không cần nhập số PIN nhưng vẫn phải điền đầy đủ các thông tin như: tên chủ thẻ, số thẻ, ngày hết hạn và mã CVC/CVV của thẻ.

Nếu thẻ của bạn bị kẻ gian chụp lại cộng với việc trang mua sắm bạn sử dụng lại không cần xác minh mã OTP thì tiền trong tài khoản của bạn có thể bị “hack” hết. Đây là rủi ro lớn nhất khi sử dụng thẻ Visa/MasterCard để thanh toán cho các hóa đơn mua sắm trực tuyến.

Những hành động bất cẩn có thể khiến mã CVV/CVC bị lộ, các bạn cần hết sức lưu ý:

  • Không kiểm tra máy POS hoặc cây ATM trước khi giao dịch dù thấy nó có dấu hiệu bất thường.
  • Truy cập vào các trang web có chứa chứa mã độc.
  • Không để mắt đến thẻ của mình sau khi đã trao nó cho nhân viên bán hàng hoặc thu ngân.

Nói tóm lại, cách tốt nhất để người dùng không bị kẻ gian trộm tiền trong tài khoản chính là hãy ghi nhớ hoặc lưu mã CVC/CVV vào một nơi an toàn rồi sau đó xóa hoặc làm mờ phần mã đó trên thẻ để người khác không thể nhìn hay đọc được!

Mã CVC/CVV của thẻ MasterCard là gì? Cách bảo mật thông tin - Ảnh 6
Mối nguy hại khi số CVC/CVV bị lộ

Những điều lưu ý khi sử dụng CVV/CVC là gì?

Để phòng ngừa việc lộ mã CVC/CVV, để tài khoản của bạn không bị kẻ xấu “hỏi thăm” thì bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Trước khi mua sắm trục tuyến, hãy đăng ký ngay dịch vụ “Verified by Visa/MasterCard” để nhận được mã OTP. Nó sẽ là “tấm lá chắn” bảo vệ cho tiền trong tài khoản của bạn.
  • Khi mua hàng thì nhớ chọn trang web có phần “https://” được mã hóa bảo mật thông tin (có biểu tượng ổ khóa xanh trên tên miền). Đây là dấu hiệu nhận biết các trang web uy tín!
  • Chỉ dùng thẻ quẹt cho các máy POS ở những siêu thị, cửa hàng lớn và đáng tin cậy.
  • Không chia sẻ thông tin hay về thẻ của bản thân hay đưa thẻ cho bất cứ ai giữ hộ; đặc biệt không cho phép ai chụp ảnh các thông tin trên thẻ của bạn.

Những địa điểm cho phép thanh toán không cần mã CVC/CVV

Phần lớn các giao dịch mua sắm trực tuyến đều yêu cầu người mua phải nhập mã CVC/CVV để hoàn tất việc khâu thanh toán. Tuy nhiên, mọi thứ đều có ngoại lệ. Một số địa điểm được liệt kê dưới đây vẫn cho phéo khách hàng thanh toán online mà không cần sử dụng đến mã xác thực.

  • Một số trang thương mại điện tử lớn cho phép khách thanh toán nhanh, không cần phải trải qua bước nhập mã. Một ví dụ điển hình chính là trang web Amazon.
  • Khách sạn 3 sao trở lên cũng không cần khách nhập mã CVC/CVV mà chỉ yêu cầu khách điền đủ họ tên chủ thẻ và số thẻ là được. Đây vẫn là hình thức thanh toán “tiền trao cháo múc” như bình thường nhưng tài khoản thẻ của bạn lại được an toàn!

Qua bài viết trên đây, bạn đã thu thập được nhiều thông tin bổ ích như: khái niệm CVV và CVC là gì, ý nghĩa của chúng, cách sử dụng, những điều cần lưu ý… Hi vọng những kiến thức sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ tài khoản ngân hàng của mình!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.