CSR là gì? Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả

CSR là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược hoạt động CSR hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

CSR là gì? 

CSR là gì? Đây là  dạng viết tắt của corporate social responsibilty – trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Khái niệm này tuy vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều công ty trên thị trường, tuy nhiên đây là một khái niệm khá phổ biến và được áp dụng ở nhiều công ty trên thế giới. CSR hiện đã được các doanh nghiệp đưa vào và trở thành tiêu chí để đánh giá về mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đó trên thị trường.

Với việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các công ty có thể dễ dàng nhận thức được tác động đang có đối với toàn bộ phương diện khác nhau của nền kinh tế quốc dân. Trên thực tế, việc cân bằng giữa lợi ích kinh tế và hạn chế các tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh đối với môi trường là điều không đơn giản khi các công ty thường phải chịu áp lực từ nhiều phía gồm:

  • Tác động từ phía các cổ đông khi mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều phải hướng đến việc tối đa hóa lợi nhuận
  • Tác động từ các bên có liên quan gồm: khách hàng, nhà cung cấp, nhân sự, cộng đồng…….

Và để có thể cân bằng được các tác động trên, mô hình corporate social responsibility đã ra đời với mục đích giải quyết tất cả những vấn đề trên.

Nhân viên CSR là gì? 

Các nhân viên CSR trong các tổ chức là người thực hiện các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu, sử dụng các kênh thông tin khác nhau để gia tăng vị thế của brand trên thị trường. Nhờ vào các kênh truyền thông mà công ty có thể tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh trên thị trường. Từ đó hình thành nên trách nhiệm của tổ chức với cộng đồng, người lao động nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững chứ không phải chỉ vì doanh thu của hoạt động kinh doanh.

CSR là gì? Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả - Ảnh 1
csr-la-gi-1 – News.timviec.com.vn

Xem thêm: Hợp đồng nguyên tắc: Quy tắc soạn thảo hợp đồng theo luật định

Mối quan hệ giữa CSR với các thành phần khác nhau là gì? 

Đối với hoạt động quản trị doanh nghiệp 

Các tổ chức cần cam kết thực hiện theo đúng các biên bản trong hoạt động kinh doanh, cung cấp các thông tin chính xác về hoạt động kinh doanh cho các cổ đông, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp cũng cần cam kết minh bạch hóa toàn bộ hoạt động tài chính trong báo cáo tài chính định kỳ, không có hối lộ và tham nhũng trong công ty, luôn có ý thức thực hiện tốt các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh.

Đối với người lao động 

Trách nhiệm xã hội của các công ty đối với người lao động đó là phải đảm bảo không có lao động bị ép làm việc. Cùng với đó, bộ phận nhân sự cũng cần áp dụng các phương thức tuyển dụng khác nhau một các công bằng. Trong đó, người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp sẽ cần phải ghi rõ về thời gian làm việc, các chế độ lương thưởng, bảo hiểm xã hội….. một cách rõ ràng trong hợp đồng lao động. Ngoài ra, các chế độ phụ trợ như: ăn uống, phương tiện đi lại, công tác phí dành cho nhân sự luôn phải được chú ý hàng đầu.

CSR là gì? Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả - Ảnh 2
Mối quan hệ giữa CSR với các thành phần khác nhau là gì?

Đối với môi trường 

Trong hoạt động corporate social responsibility, các tổ chức cần phải đảm bảo môi trường trong sạch; có kế hoạch sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. Ngoài ra, các công ty cũng cần phải xem xét áp dụng các công nghệ xử lý rác thải nhằm đảm bảo không gây nguy hại với môi trường.

Đối với cộng đồng 

Hoạt động CSR với cộng đồng được hiểu là những chương trình từ thiện của các tổ chức. Các công ty luôn phải có tinh thần phục vụ cho lợi ích chung của xã hội. Ngoài ra phải có ý thức bảo tồn các di sản văn hóa cộng đồng cho hoạt động phát triển của xã hội.

Xem thêm: Trợ lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc trợ ly kinh doanh?

Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả là gì 

Nghiên cứu những hoạt động mà đối thủ đã làm 

Để có thể phát triển các hoạt động CSR là gì một cách hiệu quả, các tổ chức có thể học hỏi các các brand khác thực hiện thành công. Một tổ chức đều có những điểm mạnh, sự khác biệt riêng cho mình. Tuy nhiên, nếu muốn thành công thì cũng cần phải biết cách học hỏi, nghiên cứu các điều hay từ những người khác để có thể tìm ra được một hướng đi đúng đắn cho sự phát triển bền vững của công ty.

Truyền tải thông điệp ý nghĩa đối với xã hội 

Đối với CSR là gì, bạn cần phải đem tới cho cho cộng đồng không chỉ là tiền mà còn là những thông điệp ý nghĩa để họ có thể tiếp thu, nâng cao giá trị của bản thân. Đây cũng là các mà các brand có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận được đúng với tập khách hàng tiềm năng mà mang lại hiệu quả kinh doanh một cách tối đa.

CSR là gì? Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả - Ảnh 3
Cách thức xây dựng hoạt động CSR hiệu quả là gì

Đảm bảo tốt chính sách của nhân viên 

Quản trị doanh nghiệp chính là điều cốt lõi để cho các tổ chức có thể thực hiện trách nhiệm xã hội của riêng mình. Cùng với đó, việc đảm bảo tốt chính sách cho nhân viên sẽ giúp cho các nhân sự kết nối được sự đoàn kết, văn hóa doanh nghiệp trở nên tốt đẹp. Đây cũng chính là lý do khiến các công ty luôn quan tâm tới đội ngũ nhân sự để tạo cuộc sống ổn định cho nhiều lao động.

Xây dựng báo cáo phát triển CSR một cách bền vững

Trong hoạt động phát triển, quản trị kinh doanh, việc xây dựng báo cáo phát triển social responsibility luôn phải thực hiện thường xuyên. Báo cáo này sẽ giúp dễ dàng nhận ra được rằng các tập đoàn lớn luôn sẵn sàng thực hiện trách nhiệm xã hội của mình song song với hoạt động kinh doanh chính.

Quy định cơ bản về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 

  • Về kinh tế: Các doanh nghiệp cần phải thỏa mãn nhu cầu xã hội, đảm bảo sự tồn tại, phát triển bền vững của mình
  • Về pháp lý: Các công ty cần thực hiện đầy đủ quy định về pháp luật đối với các bên liên quan
  • Về đạo đức: Đây là những hành vi, hoạt động mà xã hội mong đợi từ các tổ chức
  • Về tính nhân văn: Các công ty cần thực hiện hành vi thực chất của mình nhằm mong muốn đóng góp sức mình cho cộng đồng, xã hội

Xem thêm: Kỹ năng văn phòng có quan trọng với cuộc sống hay không

Trên đây là những điều cơ bản về CSR là gì. Hy vọng với những thông tin của news.timviec.com.vn, các công ty sẽ có cách thức áp dụng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.