Công đoàn là gì? Quy định về tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty

Công đoàn là gì? Quy định pháp luật nào về tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty mà người lao động cần chú ý. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Khái niệm công đoàn 

Công đoàn là gì? 

Theo quy định tại điều 1, luật công đoàn được quốc hội ban hành. Khái niệm công đoàn là gì được định nghĩa như sau

“Công đoàn là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”

Công đoàn cơ sở là gì ? 

Công đoàn cơ sở là tổ chức cấp cơ sở được thành lập tại các doanh nghiệp, hợp tác xã có sử dụng lao động từ 5 đoàn viên trở lên tự nguyện tham gia, được công đoàn cấp trên quyết định công nhận.

Hiện nay, luật lao động được ban hành đã thừa nhận các tổ chức công đoàn cơ sở là đại diện chính thức của người lao động. Tổ chức này sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, tập thể trong đơn vị. Trong đó, tổ chức này sẽ có quyền đàm phán, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tham gia với chủ doanh nghiệp để đảm bảo cơ chế việc làm; tiền lương cho người lao động. Cùng với đó là việc tham gia giải quyết tranh chấp lao động…. Và các chủ doanh nghiệp sẽ không được phân biệt đối xử, can thiệp vào các hoạt động nội bộ của tổ chức cơ sở

Cán bộ công đoàn là gì ? 

Cán bộ công đoàn là những nhân sự đảm nhận các chứng danh khác nhau trong tổ chức công đoàn. Những cán bộ công đoàn là gì này thường sẽ được thông qua tại bầu cử hoặc hội nghị công đoàn. Các nhân sự này được bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ hoặc được gia nhiệm vụ để thường xuyên thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của công đoàn. Hiện nay, các cán bộ công đoàn gồm:

  • Cán bộ chuyên trách: Được đảm nhiệm thường xuyên trong tổ chức công đoàn, được đại hội; hội nghị các cấp bầu ra hoặc được cấp có thẩm quyền của công đoàn bổ nhiệm.
  • Cán bộ không chuyên trách: Là người kiêm nhiệm, được bầu vào các chức danh từ tổ phó, được cấp có thẩm quyền của công đoàn công nhận hoặc chỉ định.
Công đoàn là gì? Quy định về tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty - Ảnh 1
Khái niệm công đoàn

Xem thêm: Kinh phí công đoàn là gì? Những điều cần biết về phí công đoàn!

Hoạt động công đoàn trong công ty diễn ra như thế nào 

Tổ chức này hiện bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các ngành nghề cụ thể. Một tổ chức công đoàn trong công ty hoạt động như một nền dân chủ. Các cán bộ có trách nhiệm sẽ đưa ra quyết định có lợi cho những đoàn viên tham gia tổ chức.

Hiện nay, cấu trúc của một tổ chức là một nhóm nhân viên tại doanh nghiệp có được một điều lệ từ một tổ chức cấp quốc gia. Các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ phải đóng lệ phí cho công đoàn quốc gia. Đổi lại, công đoàn lao động đóng vai trò sẽ là người biện hộ thay mặt nhân viên trong các tranh chấp.

Đối tượng gia nhập công đoàn là gì? 

Đối với công đoàn là gì, các đối tượng được phép gia nhập gồm:

  • Người Việt Nam làm việc trong các đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Người Việt Nam hoạt động lao động tự do hợp pháp, không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, táng thành điều lệ công đoàn Việt Nam, các thành viên tự nguyên sinh hoạt trong một tổ chức cơ sở của công đoàn, đóng đoàn phí theo quy định.
  • Người Việt Nam đi làm tại nước ngoài theo dạng hợp đồng lao động. Người nước ngoài lao động hợp pháp tại Việt Nam
Công đoàn là gì? Quy định về tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty - Ảnh 2
Đối tượng gia nhập công đoàn là gì?

Quyền lợi, nhiệm vụ của đoàn viên công đoàn là gì ? 

Quyền lợi của đoàn viên công đoàn là gì ? 

  • Đoàn viên được tham gia thành lập nghiệp đoàn cơ sở, hoạt động theo quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam
  • Đoàn viên được yêu cầu tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khi bị xâm phạm
  • Đoàn viên được thông tin, thảo luận, đề xuất, biểu quyết công việc của tổ chức. Các đoàn viên ưu tú sẽ được giới thiệu để xem xét kết nạp đảng
  • Đoàn viên công đoàn được hướng dẫn, tư vấn, trợ giúp về mặt pháp lý, được công đoàn cơ sở đại diện tham gia tố tụng trong các vụ án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng theo quy định pháp luật
  • Đoàn viên được tổ chức công đoàn giúp đỡ, hỏi tham khi ốm đau. Các thành viên ưu tú sẽ được công đoàn đào tạo; giúp đỡ tìm việc làm học nghề.
  • Nếu đoàn viên bị mất việc làm thì sẽ được tạm dừng đóng đoàn phí. Tuy nhiên, thời hạn dừng đóng đoàn phí không quá 12 tháng từ ngày mất việc.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính tiền thất nghiệp chuẩn nhất

Nhiệm vụ của đoàn viên công đoàn là gì? 

Đoàn viên công đoàn công ty cần thực hiện các nhiệm vụ như:

  • Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng; bảo vệ tổ quốc
  • Chấp hành các quy định điều lệ công đoàn Việt Nam, nghị quyết của công đoàn các cấp, đóng đoàn phí theo quy định
  • Nâng cao học tập; trình độ chính trị; trình độ chuyên môn
  • Tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập công đoàn Việt Nam, tham gia xây dựng tổ chức vững mạnh
  • Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Công đoàn là gì? Quy định về tổ chức công đoàn cơ sở trong công ty - Ảnh 3
Quyền lợi, nhiệm vụ của đoàn viên công đoàn là gì ?

Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp tìm việc làm cho mọi ngành nghề

Cơ hội việc làm công đoàn là gì hiện nay 

Những cơ hội việc làm trong tổ chức công đoàn là gì hiện nay có thể kể tới

  • Hội trưởng tại các công ty, doanh nghiệp: Các công ty hiện nay đều có một tổ chức công đoàn riêng. Vì thế, các hội trưởng sẽ là người quản lý làm các công việc chế độ phúc lợi cho nhân viên như: chế độ thưởng lễ tết, du lịch, nghỉ dưỡng….
  • Cán bộ công đoàn tại địa phương: Công việc của các cán bộ này sẽ điều chỉnh, nghiên cứu các chính sách; chế độ của nhà nước đối với người lao động. Từ đó, giúp đỡ người lao động bớt khó khăn trong cuộc sống
  • Người vận động: Đây là vị trí sẽ giúp cho người lao động có thể hiểu rõ được ý nghĩa của tổ chức công đoàn. Cùng với đó là vận động tích cực người lao động tham gia vào các tổ chức công đoàn nhằm xây dựng doanh nghiệp, công ty có nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về công đoàn là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền và lợi ích của tổ chức công đoàn đối với người lao động hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.