Client là gì? Nên ứng tuyển client hay agency với dân mới vào nghề

Client là gì? Có nên ứng tuyển vào các công ty client với những người mới vào nghề marketing hay không. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Client là gì?

Client được hiểu là khách hàng. Ở tại thị trường Việt Nam hay nhiều quốc gia khác nhau, các client là những công ty sản xuất, cung cấp các sản phẩm khác nhau tới với người tiêu dùng tiềm năng. Và để có thể đưa được những sản phẩm này tới với người tiêu dùng, những doanh nghiệp trên thường sử dụng các công ty agency để có thể làm được nhiệm vụ này.

Mặc dù trong cơ cấu tổ chức của các công ty client hiện vẫn có bộ phận chuyên trách về marketing. Tuy nhiên, bản chất của phòng marketing trong các client đó là làm những nhiệm vụ chuyên trách về các hoạt động quản trị thương hiệu. Vì thế, nếu như doanh nghiệp khách hàng đang có một sản phẩm mới cần phủ sóng nhanh tới thị trường thì việc tìm một đơn vị agency sẽ là phù hợp. Các agency sẽ cần phải tìm hiểu sản phẩm, điểm các biệt trong sản phẩm của các client là gì để đưa ra kế hoạch phù hợp nhất cho khách hàng.

Điểm khác biệt giữa agency và client là gì?

Các công ty Agency ra đời giống như một cánh tay nối dài của các doanh nghiệp khi muốn cung cấp các sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua các chiến dịch marketing nhất định. Các client hiện nay không cần phải tự mình tìm kiếm nguồn khách hàng. Chỉ cần thông qua hoạt động của các agency, thương hiệu sản phẩm sẽ đến với tay người tiêu dùng. Từ đó khiến họ chủ động liên lạc để có thể tìm mua sản phẩm.

Ngoài ra, nếu bộ phận marketing của các công ty client chỉ chú ý vào quá trình phát triển sản phẩm, sáng tạo thương hiệu.  Các nhân viên marketing của những doanh nghiệp client này chủ yếu thực hiện việc lên kế hoạch, triển khai quảng cáo, truyền thông….. của chính doanh nghiệp đó.

Còn đối với các công ty agency, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp theo dạng này sẽ rộng hơn rất nhiều khi các nhân sự được yêu cầu phải tiếp cận thị trường mục tiêu với nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với các nhân viên làm việc trong những agency hiện nay, nhiệm vụ chính của bạn đó làm đưa ra ư vấn, gợi ý các kế hoạch truyền thông cho những khách hàng. Chính vì vậy, đây là áp lực công việc chủ yếu của các agency khi phải đáp ứng những yêu cầu khó khăn từ phía client đưa ra.

Client là gì? Nên ứng tuyển client hay agency với dân mới vào nghề - Ảnh 1
Điểm khác biệt giữa agency và client là gì?

Các vị trí thường tuyển dụng trong các client là gì?

Brand manager – Quán lý thương hiệu

Thương hiệu chính ảnh hình ảnh trên thị trường của doanh nghiệp. Vì thế công việc của người đứng đầu bộ máy quản trị brand cho các công ty này cũng rất quan trọng. Những quản lý branding của các doanh nghiệp này không chỉ chịu trách nhiệm cho các hoạt động brand management mà còn phải phối hợp cùng các agency xây dựng ý tưởng phát triển thương hiệu đồng nhất với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Để trở thành quản lý thương hiệu xuất sắc, bên cạnh những kinh nghiệm làm việc lâu năm, hiểu biết rõ ràng về thị trường thì còn cần phải có các tố chất đặc biệt như: biết cách phân tích dữ liệu, có kiến thức về marketing tổng hợp một cách sâu rộng.

Thu nhập trung bình: 35 – 50 triệu/ tháng

Trade marketing manager

Đối với Trade marketing manager, nhiệm vụ của bạn sẽ làm đó là mang sản phẩm của client để với nhiều khách hàng nhất có thể thông qua những công việc như: lên kế hoạch bán hàng, xây dựng, triển khai kế hoạch bán hàng nhằm tạo được doanh thu một cách tối đa. Trong hoạt động marketing của các công ty client là gì, những người làm trong vị trí trade marketing sẽ thường chú ý tới 2 yếu tố chính là: Product, place để có thể đẩy nhanh doanh số bán hàng.

Để trở thành một trade marketing manager chuyện nghiệp, các ứng viên nên bắt đầu từ vị trí tư vấn viên bán hàng. Đây là vị trí mà các ứng viên sẽ học hỏi được nhiều nhất các kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp thực tế để tiến tới mục tiêu mơ ước.

Thu nhập trung bình: 1500 – 2000 USD/ tháng

Client là gì? Nên ứng tuyển client hay agency với dân mới vào nghề - Ảnh 2
Các vị trí thường tuyển dụng trong các client là gì?

Marketing research – Nghiên cứu thị trường

Vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường là một vị trí rất quan trọng trong bộ phần truyền thông của các client hiện nay. Đây là người đứng sau thành công của các chiến lược truyền thông, quảng cáo cho các thương hiệu. Để cho những chuyên viên quản trị thương hiệu, trade marketing manager có thể thực hiện thành công thì các thông tin insight là gì của khách hàng sẽ là rất quan trọng. Do đó, những market research officer sẽ là những người cần phải xây dựng được các đề án nghiên cứu thị trường và đo lường được hiệu quả của nó.

Thu nhập trung bình: 1000 – 1200 USD/ tháng

Xem thêm: Cập nhật lương ngành marketing tại Việt Nam mới nhất

Media manager – Quản lý truyền thông

Những ứng viên quản lý truyền thông sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong việc đưa hình ảnh của các client tới với đông đảo khách hàng thông qua các công cụ truyền thông digital marketing khác nhau. Trong đó việc xây dựng được định vị thương hiệu, làm việc với các công ty agency là một nhiệm vị quan trọng mà các ứng viên sẽ phải thực hiện.

Thu nhập trung bình: 1000 – 1500 USD/ tháng

Intern – Thực tập sinh marketing

Đây là những vị trí để giúp cho các sinh viên năm cuối chuyên ngành marketing có thể hiểu rõ được về cách thức vận hành của một chiến dịch quảng cáo bất kỳ. Nhiệm vụ của các thực tập sinh trong những công ty client đó là hỗ trợ đội nhóm trong quá trình thực hiện các dự án khác nhau. Từ những dự án này, các ứng viên sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế phong phú cho riêng mình.

Thu nhập trung bình: 5 – 7 triệu/ tháng

Nên lựa chọn client hay agency để ứng tuyển?

Tính chất công việc của agency hay client là gì đều có những sự khác biệt nhất định như:

  • Đối với client: Các ứng viên sẽ phải tham gia vào các giai đoạn khác nhau của hoạt động marketing như: lên ý tưởng, lựa chọn công cụ quảng cáo phù hợp, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch….. Áp lực công việc của các ứng viên client đó là doanh thu, đối thủ cạnh tranh. Vì thế, năng lực sáng tạo của các marketer đôi khi bị hạn chế bảo việc tập trung cho công tác quản lý.
  • Đối với agency: Ứng viên sẽ cần phải tập trung vào việc tư vấn các chiến dịch marketing cho khách hàng. Các ứng viên sẽ phải làm việc với nhiều doanh nghiệp, tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặc dù ít áp lực về doanh thu hơn so với các client nhưng sẽ phải cố gắng để làm hài lòng yêu cầu tới từ các client trên thị trường.

Vì thế, nếu như bạn là ứng viên mới ra trường, môi trường làm việc tại các công ty agency sẽ phù hợp để có thể giúp bạn lấy thêm kinh nghiệm làm việc trong CV. Từ đó, các ứng viên mới thấy thuận lợi hơn trong quá trình làm việc tại các client.

Xem thêm: CV Marketing “thôi miên” nhà tuyển dụng cần có những gì?

Client là gì? Nên ứng tuyển client hay agency với dân mới vào nghề - Ảnh 3
Nên lựa chọn client hay agency để ứng tuyển?

Trên đây là chi tiết về client là gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích cho các ứng viên chuyên ngành marketing về định hướng làm việc cho riêng mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.