Chuyển giá là gì? Các biện pháp chống chuyển giá thương mại hiện nay

Chuyển giá là gì? Có những biện pháp chống chuyển giá mới trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Khái niệm chuyển giá là gì ?

Chuyển giá được hiểu là hành vi nhằm mục đích thay đổi giá trị của hàng hóa, dịch vụ của một bộ phận các doanh nghiệp có sự liên kết với nhau. Hoạt động nay nhằm mục đích cuối cùng đó là giảm bớt số tiền thuế cần phải quyết toán và nộp lại cho cơ quan chức năng.

Nguyên nhân của hoạt động chuyển giá ? 

Nguyên nhân của hoạt động chuyển giá là gì hiện nay chủ yếu gồm:

  • Xuất phát từ quyền tự do định giá trong hoạt động kinh doanh. Giữa bên mua và bên bán đều có quyền tự do định đoạt giá cả trong các hoạt động giao dịch. Cùng với đó, các bên đều có toàn quyền quyết định về việc mua hay bán các san phẩm, dịch vụ với mức giá mong muốn trong hợp đồng thương mại.
  • Giữa quan hệ mua bán thường có những sự khác nhau về giá cả. Trong đó, sự khác biệt này thường sẽ không làm thay đổi lợi ích giữa 2 bên.
  • Việc chuyển giá hiện là vấn đề quan trọng trong việc quyết định mức giá giao dịch giữa các bên.
Chuyển giá là gì? Các biện pháp chống chuyển giá thương mại hiện nay - Ảnh 1
Nguyên nhân của hoạt động chuyển giá ?

Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân là gì? Điều kiện nộp và cách tra cứu mã số thuế?

Ý nghĩa của hoạt động chuyển giá là gì? 

Hoạt động chuyển giá hiện có rất hiều ý nghĩa quan trọng. Trong đó có thể kể tới gồm:

  • Cung cấp thông tin cho việc ra quyết định mua hàng
  • Tối ưu hóa việc phân bố nguồn lực tài chính doanh nghiệp
  • Đảm bảo sự can thiệp tối thiểu về giá của các cơ quan quản lý cấp cao
  • Đo hiệu suất phân chia
  • Thúc đẩy các nhà quản lý bộ phận …..

Các hình thức chuyển giá chính hiện nay

Gia tăng giá trị tài sản góp vốn 

Trong hoạt động đầu tư, các doanh nghiệp sẽ tiến hành việc góp vốn thông qua các tài sản hữu hình như máy móc, thiết bị, công nghệ. Hiện nay, nhiều công ty thường bị hạn chế về nguồn lực tài chính nên đây là phương án đầu tư góp vốn được sử dụng phổ biến. Đây là hình thức chuyển giá được đánh giá thấp. Bên cạnh đó, việc xác định thuế dựa trên các giá trị ghi tên hóa đơn chứng từ theo nguyên tắc giá gốc. Theo thực tế thì giá trị máy móc, thiết bị và các tài sản cố định mà đối tác thỏa thuận với các quốc gia tiếp nhận đầu tư sẽ luôn ở định giá cao hơn bình thường.

Nâng khống giá trị các tài sản vô hình 

Việc nâng khống các giá trị tài sản vô hình là hình thức chuyển giá khá phổ biến hiện nay. Điều này sẽ làm nhà nước khó có thể kiểm soát được giá trị thực sự của các dạng tài sản này.

Việc nâng giá không của các tài sản vô hình thường được nhiều công ty góp vốn bằng phần mềm, thương hiệu sáng chế, công thức chế tạo….. Do đó, những tài sản này rất khó có thể xác định được giá trị thực cua nó. Chính vì thế, nếu góp vốn bằn các tài sản này sẽ dẫn đến việc tỉ lệ góp vốn của ác nhà đầu tư tăng lên, giúp họ trở thành các cổ đông lớn; có tiếng nói quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Chuyển giá là gì? Các biện pháp chống chuyển giá thương mại hiện nay - Ảnh 2
Các hình thức chuyển giá chính hiện nay

Nâng cao chi phí quản lý hành chính 

Việc nâng cao các khoản chi phí về quản lý hành chính sẽ dẫn tới việc gia tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp. Việc nâng cao chi phí quản lý hành chính hiện có thể thông qua;

  • Thuê các nhân sự quản lý với lương thưởng cao
  • Trả phí quản lý về với công ty mẹ
  • Đưa nhân viên ra nước ngoài học tập với chi phí cao

Gia tăng chi phí quảng cáo 

Một hình thức chuyển giá là gì được nhiều tổ chức áp dụng đó là việc gia tăng chi phí quảng cáo, marketing. Hình thức này thường đường các công ty có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng. Do quy định về chi phí quảng cáo hiện nay khá lỏng lẻo. Vì thế điều này đã dẫn đến các phát sinh làm giảm chi phí, thua lỗ cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Thuế giá trị gia tăng là gì? Ai phải nộp và ai được miễn thuế GTGT?

Các biện pháp chống chuyển giá trong thương mại hiện nay

Có nhiều biện pháp chống chuyển giá trong hoạt động thương mại hiện nay. Trong đó có thể kể tới:

  • Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong hoạt động thương mại
  • Xây dựng bộ máy thanh, kiểm tra về việc chuyển giá trong doanh nghiệp
  • Áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về xác định giá.
  • Tăng cường thanh, kiểm tra về iệc chuyển giá
  • Xây dựng cơ sơ dữ liệu về việc chuyển giá
  • Không thu hút vốn đầu tư FDI bằng mọi cách ….
Chuyển giá là gì? Các biện pháp chống chuyển giá thương mại hiện nay - Ảnh 3
Các biện pháp chống chuyển giá trong thương mại hiện nay

Báo cáo chuyển giá là gì? 

Báo cáo chuyển giá hay còn gọi là hồ sơ chuyển giá. Báo cáo này về cơ bản là một dạng tài liệu được sử dụng để trình bày theo các yêu cầu của cơ quan pháp luật để chứng minh giá trị thị trường của các giao dịch mà doanh nghiệp đã thực hiện khi mua, bán, trao đổi, cho vay…. Báo cáo này thường sẽ phải được lập khi kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp và cần phải được lưu trử, cung cấp cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Trên đây là một số chi tiết về chuyển giá là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm được nhiều hơn  về các kiến thức cẩm nang nghề nghiệp quan trọng hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.