Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết

Bạn gửi CV xin việc ngành kỹ thuật nhưng mãi chưa được gọi đi phỏng vấn. Hãy tìm hiểu cách viết CV xin việc kỹ thuật chớp cơ hội vàng ngay. 

Mỗi công việc có những đặc thù riêng do đó CV ứng tuyển sẽ cần những tuyệt chiêu riêng mới có thể “tạo nét” đối với chuyên viên nhân sự. Công việc ngành kỹ thuật đang mang lại thu nhập cao và mở ra cơ hội thăng tiến cho nhiều người nên có sự cạnh tranh lớn. Nếu muốn có việc làm trong lĩnh vực này bạn cần tìm hiểu về cách viết CV xin việc kỹ thuật.

CV xin việc – Curriculum Vintage thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. CV không phải tờ khai lý lịch tự thuật. Đối với CV ứng tuyển kỹ thuật viên hay cao hơn là kỹ sư bạn đã biết viết những gì, trình bày ra sao chưa? Hãy theo dõi thông tin hữu ích phía bên dưới.

Tìm hiểu về ngành kỹ thuật

Ngành kỹ thuật có khi còn gọi ngành kỹ sư, là việc ứng dụng kiến thức khoa học, kinh tế, xã hội, và thực tiễn để thiết kế, xây dựng, và duy trì các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hệ thống, vật liệu, và quá trình. Kỹ thuật có thể bao gồm việc sử dụng sự hiểu biết sâu sắc để tìm ra, tạo mô hình, và thay đổi quy mô một giải pháp hợp lý cho một vấn đề hay một mục tiêu. Ngành kỹ thuật vô cùng rộng, nó bao gồm một loạt các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù hơn, mỗi lĩnh vực nhấn mạnh đến những lĩnh vực công nghệ và những kiểu ứng dụng riêng. Những người hành nghề kỹ thuật được gọi là kỹ sư. 

Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 1
Một quan niệm của người Việt từ lâu cho rằng dân kỹ thuật khô khan, văn vẽ kém. Đừng nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ linh động cho ứng viên gửi CV bản word kín mít chữ, điều này sẽ khiến bạn bị loại ngay lập tức ! (Ảnh: Internet)

Qua đó có thể thấy được vị trí việc làm của ngành kỹ thuật bao gồm: kỹ thuật viên máy tính, kỹ thuật phần mềm máy tính, kiến trúc sư, kỹ sư sinh học, kỹ sư điện, kỹ sư xây dựng, kỹ sư hóa học, kỹ sư thủy lợi, kỹ sư nông nghiệp,…

Hiện nay có 3 loại CV đáp ứng các tiêu chí của tuyển dụng kỹ sư là:

  • CV dạng đơn, thư truyền thống
  • CV ô bảng 
  • CV timeline (biểu đồ)

Cách viết mẫu CV truyền thống

Trình bày CV xin việc kỹ thuật theo hình thức đơn, thư mang đến nhiều ưu điểm tuyệt vời cho ứng viên. Tại nhóm ngành này sẽ chú ý vào kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và học vấn (70%), trong khi đó các mục như giới thiệu bản thân, sở thích, thế mạnh,… (40%). Ngoài ra việc tập trung ghi về học vấn và kinh nghiệm cũng góp phần giúp ứng viên phô diễn bản thân một cách tuyệt vời đối với chuyên viên nhân sự.

Trong CV này phần lý lịch cần nêu ngắn gọn, ví dụ:

  • Họ và tên: Nguyễn Văn Nam
  • Sinh ngày : 10/03/1995
  • Quê quán: Cầu Giấy – Hà Nội
  • Thông tin liên hệ: [email protected], ĐT: 0166123xx, link facebook:…
  • Trình độ học vấn: Đại Học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành công nghệ thông tin
  • Sở thích: đọc sách, thể thao, nghiên cứu công nghệ thông tin, học ngoại ngữ.

Phần kinh nghiệm cần trình bày đầy đủ tri thức chuyên môn kèm theo kỹ năng đáp ứng vị trí ứng tuyển. Ví dụ xin việc làm kỹ sư phần mềm máy tính, ứng viên có thể ghi như sau:

  • Có kỹ năng thiết kế, xử lý phần mềm máy tính, khắc phục mọi sự cố phần mềm máy tính,… (liệt kê một vài điểm nổi bật trong chuyên môn)
  • Kỹ năng ngoại ngữ và tin học: liệt kê tên chứng chỉ đạt được, ví dụ: Tiếng Anh Toiec 650, Tiếng Nhật N2,N3,… 
  • Kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian: là yếu tố giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng.
  • Nhiệt tình, cởi mở và chịu được áp lực công việc.
Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 2
Phần kinh nghiệm là yếu tố để nhà tuyển dụng phân loại nhân tài (Ảnh: Internet)

Mẫu CV dạng ô bảng

Trong hàng ngàn ứng viên, làm thế nào để chuyên viên nhân sự chú ý đến CV của bạn. Hãy gây ấn tượng với họ bằng bản hồ sơ xin việc độc đáo và khoa học. CV xin việc kỹ thuật dạng bảng sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho các ứng viên. Dạng bảng không khó trình bày nhưng dễ khiến chuyên viên nhân sự nghĩ rằng bạn khéo léo và sáng tạo.

Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 3
Hình thức CV đẹp mắt, độc đáo được khuyên dùng cho ứng viên các ngành liên quan đến kỹ sư phần mềm (Ảnh: Internet)

Một vài lưu ý đối với dạng CV xin việc kỹ thuật thuật với hình thức kẻ ô, bảng:

  • Sử dụng màu giấy pastel hoặc kết hợp màu sắc hài hòa giới hạn 2-3 màu nhằm nổi bật font chữ, người đọc dễ quan sát.
  • Kiểu dáng CV phù hợp với nhu cầu công việc.
  • Sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành có tính chất lọc, cô đọng.
  • Mọi sự sáng tạo đều phải nhằm mục đích phô diễn bản thân, chuyên viên nhân sự dễ đọc cũng như am hiểu ứng viên.
Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 4
Ví dụ về CV kẻ bảng (Ảnh: Internet)

CV dạng biểu đồ

Dựa vào sự sáng tạo không ngừng nghỉ của trí tuệ con người, chỉ cần search trên Google “CV xin việc kỹ thuật đẹp” sẽ cho ra hàng nghìn mẫu mã độc đáo, thú vị. Trong đó CV dạng biểu đồ (timeline) luôn nhận được lời khen của các ứng viên tìm việc. Không ít người tìm việc kiến trúc sư, chuyên viên tư vấn máy tính,… đã và đang áp dụng thành công. Ưu điểm của dạng CV này là kết hợp nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng, ít chữ và thể hiện sự tinh tế của ứng viên. Nếu biết cách viết theo đúng các định dạng biểu đồ với đề mục có sẵn bạn sẽ sở hữu một hồ sơ xin việc vừa mang dấu ấn cá nhân vừa gây ấn tượng đối với chuyên viên tuyển dụng.

Những kiểu biểu đồ đa dạng, bạn có thể kết hợp 3-4 dạng khác nhau, tuy nhiên cần kèm theo chú thích người xem mới hiểu được bạn muốn phản ánh điều gì. Ngoài ra đối với CV dạng timeline, ứng viên cũng cần lưu ý màu sắc, nên sử dụng giấy trắng do biểu đồ thường có màu để giúp cho phía tuyển dụng theo dõi dễ dàng.

Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 5
Nhấn vào con số chính là đặc điểm của CV dạng timeline (Ảnh: Internet)

Về cách viết, loại CV xin việc ngành kỹ thuật dạng biểu đồ sẽ nhấn mạnh vào các con số, nên ứng viên có bề dày thành tích học tập và kinh nghiệm làm việc có thể liệt kê một cách khoa học, ngay cả mục tiêu nghề nghiệp cũng có thể áp dụng được. Ví dụ đối với kỹ sư xây dựng thì tối thiểu bạn phải biết đọc, bóc tách khối lượng bản vẽ, sử dụng các phần mềm chuyên ngành để tính toán mức độ chịu lực của sắt thép,… bạn có thể liệt kê ra bảng biểu một cách ngắn gọn qua từ khóa. 

Những lỗi sai thường gặp khi viết CV

Để khắc phục lỗi sai trên bản CV viết tay, bạn nên soạn thảo trước ra bản nháp. Hãy ghi ra bản nháp cho đến khi hoàn thiện, sau đó mới chép ra bản CV cuối cùng. Đồng thời chỉ giới hạn trong 1 trang A4, chú ý lỗi chính tả, tuyệt đối không tẩy xóa. Lưu ý,  ảnh kèm theo kích thước đúng quy định 3×4 hoặc 4×6, dán bằng keo hồ không dùng băng dính sẽ gây cản trở đóng dấu áp lai. 

Cập nhật 3 mẫu mới nhất CV xin việc kỹ thuật kèm theo cách viết - Ảnh 6
Trước khi gửi CV hãy dà soát và chỉnh sửa tất cả các lỗi nhằm tạo ra bản hoàn thiện nhất (Ảnh: Internet)

Loại CV online mang đến nhiều thuận lợi nhưng dường như dễ gặp lỗi sai như: copy trên mạng, sai định dạng font chữ, sai chính tả, lỗi chèn ảnh, lỗi chọn màu sắc giấy,… Khắc phục những vấn đề này cần: trang bị kiến thức về tin học văn phòng (bật sửa lỗi chính tả, chèn ảnh theo kích thức quy định 3×4 hoặc 4×6, định dạng font chữ Time New Roman, lưu CV dạng file PDF nhằm ngăn nhảy font chữ khi gửi qua mail cũng như website tuyển dụng trực tuyến của doanh nghiệp.

Trên đây là cập nhật 3 mẫu CV xin việc kỹ thuật mới nhất, hi vọng rằng đã mang đến cho các bạn những tri thức bổ ích. Một khi ứng viên tạo ra được bản CV xin việc thể hiện kiến thức, kỹ năng chuyên môn, ắt hẳn cơ hội thành công ở trong tầm tay với.

Mai Linh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.