Cách tiết kiệm tiền hiệu quả và cách quản lý chi tiêu hợp lý cho gia đình

Hiện nay, có rất nhiều người, mặc dù thu nhập tương đối cao. Nhưng đến cuối tháng hầu như họ không tiết kiệm được khoản nào. Vậy cách tiết kiệm tiền thế nào là hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết dưới đây:

Tầm quan trọng của tiết kiệm tiền

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả và cách quản lý chi tiêu hợp lý cho gia đình - Ảnh 1
Tiết kiệm tiền cần thiết hay không?

Tiết kiệm tiền để dự phòng một khoản riêng là rất cần thiết vì trong rất nhiều trường hợp cấp thiết, bạn sẽ cần sử dụng đến nó.

Nếu bạn là người có tuổi hoặc sắp nghỉ hưu, hãy lập kế hoạch tiết kiệm từ sớm vì nó rất cần thiết cho lúc ốm đau, bệnh tật sau này

Hạn chế các khoản vay nợ. Việc mượn tiền sẽ khiến bạn bị phụ thuộc vào người khác. Không những thế còn làm cho mối quan hệ với người cho vay trở nên xấu đi nếu cứ liên tục vay nợ mà không hẹn ngày trả lại.

Tại sao cần phải tiết kiệm tiền?

Muốn cuộc sống được cải thiện và phát triển, bạn nên học tiết kiệm tiền hiệu quả để thực hiện những mong muốn của bản thân.

Nếu trong người luôn có sẵn tiền dự phòng tất nhiên bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều vì không phải lo những điều khó khăn bất ngờ xảy ra.
Cùng với đó, khi dư giả tiền, bạn cũng không cần phải đắn đo suy nghĩ quá nhiều khi mua một món đồ hay có kế hoạch đi du lịch và chăm sóc bản thân.

5 Cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả và cách quản lý chi tiêu hợp lý cho gia đình - Ảnh 2
Làm thế nào để tiết kiệm tiền hiệu quả?

1/Đặt ra mục tiêu tiết kiệm là điều cần thiết

Nếu thiếu đi lý do hay mục đích cụ thể thì rất khó để có thể tiết kiệm được triệt để, liên tục và hiệu quả trong dài hạn. Nguyên tắc hàng đầu trong cách tiết kiệm chính là đặt ra mục tiêu.

Các mục đích tiết kiệm tiền phổ biến nhất như:

  • Tiết kiệm tiền để sử dụng cho những trường hợp cấp bách
  • Tiết kiệm tiền để chi tiêu sau khi nghỉ hưu
  • Tiết kiệm tiền để trả nợ
  • Tiết kiệm để làm từ thiện, thiện nguyện
  • Tiết kiệm tiền cho những dự định nhỏ có kế hoạch từ trước hoặc những mục tiêu lớn hơn như mua nhà, mua xe…

Xem thêm: 8 Cách thanh toán tiền điện online nhanh chóng, tiện lợi 2022

2/ Thống kê lại chi tiêu và gạt bỏ đi những khoản chi không cần thiết

Một trong những “quy tắc bất hủ” trong chi tiêu là bạn nên ”chi tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được”

Hãy thống kê lại các khoản chi tiêu của bạn càng chi tiết càng tốt. Cụ thể thời gian theo ngày, tuần, theo tháng… Từ đó bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về nhu cầu chi tiêu của bản thân và cân bằng lại nếu chúng không hợp lý.

Thông thường, các khoản tiền trong tháng bạn cần phải chi bao gồm:

  • Tiền ăn: bao gồm các buổi ăn sáng, ăn trưa và ăn tối.
  • Tiền phương tiện đi lại: xăng, gửi xe, bảo trì xe.
  • Tiền xã giao tiệc tùng, cà phê.
  • Tiền nhà (nếu bạn ở ngoại tỉnh thuê nhà làm việc trong thành phố lớn).
  • Tiền mua sắm những vật dụng cần thiết.

Ngoài ra, còn một số khoản chi tiêu phát sinh như đám cưới, đám hỏi, ma chay, thăm người ốm…

Nếu chúng vượt quá thu nhập hoặc là bằng ngang thu nhập của bạn thì tìm những khoản nào thật sự không cần thiết và hạn chế lại. Nếu không,  cách duy nhất bạn cần làm là nâng mức thu nhập của mình lên cao hơn mức hiện tại.

3/ Phân chia thu nhập theo nguyên tắc 4 chiếc hộp

Đây là một nguyên tắc quản trị tài chính hay đã được kiểm chứng và áp dụng rộng rãi thành công.

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả và cách quản lý chi tiêu hợp lý cho gia đình - Ảnh 3
Quy tắc 4 chiếc hộp

Chúng ta sẽ chọn cách tiết kiệm tiền với 4 chiếc hộp và lên kế hoạch phù hợp với bản thân. Nếu xem thu nhập của bản thân là 100%, hãy phân chia tỷ lệ này cho 4 chiếc hộp theo quy tắc sau:

Hộp thứ 1: Nhu cầu thiết yếu – chiếm 50% mức thu nhập

Đây là chiếc hộp không thể thiếu. Chiếc hộp này là những nhu cầu thiết yêu không thể thiếu như ăn uống, xe cộ đi lại, các khoản định phí cố định như tiền điện thoại, 3G/4G, Internet.

Hộp thứ 2: Hưởng thụ – chiếm 10-15% mức thu nhập

Chiếc hộp hưởng thụ được xem là một khoản phí “động lực” giúp bạn tái tạo năng lượng định kỳ, tạo ra nhiều cảm hứng hơn trong công việc lẫn cuộc sống.

Bạn có thể sử dụng nó để đi đi ăn uống ngoài hàng, cà phê cùng bạn bè hay mua sắm một số món đồ mà mình thích trong khả năng cho phép.

Hộp thứ 3: Quỹ dự phòng thất nghiệp – 15%

Khoản tiền này dự phòng cho tương lai hoặc cho những rủi ro không mong muốn xảy ra trong công việc. Vậy nên chiếc hộp này cũng rất quan trọng và cần thiết

Một số trường hợp sau đây xảy ra và bạn thật sự cần đến khoản tiết kiệm này:

  • Công ty cắt giảm nhân sự và bạn bị thất nghiệp
  • Mức thu nhập của bạn giảm đi vì một lý do bất khả kháng nhưng chi phí sinh hoạt vẫn tăng đều theo lạm phát
  • Bạn muốn tạm dừng công việc trong một thời gian ngắn để xả stress hoặc muốn thay đổi một môi trường làm việc mới mà mất một khoảng thời gian để cân bằng lại mọi thứ.

Hộp thứ 4: Tiết kiệm dài hạn/ngắn hạn có mục tiêu – 20%

Để thực hiện được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong tương lai. Chiếc hộp số 4 này cũng không thể bỏ qua.

Chiếc hộp này mang tính chất trọng đại như mua nhà, mua xe hay đầu tư kinh doanh hoặc trau dồi thêm cho mình những kiến thức chuyê n môn, phục vụ tốt hơn cho công việc sau này

Như vậy, bạn đã có 4 chiếc hộp cho riêng mình. Việc cần làm là nghiêm túc thực hiện theo đúng kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, không trì hoãn, không phá vỡ nguyên tắc.

4/ Chỉ rút tiền trong khoản vừa đủ sử dụng

Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng có thói quen sử dụng thẻ ATM hay thẻ tín dụng khi chi tiêu, điều này giúp bạn kiểm kê được các khoản tiền trong tháng. Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng thì hãy thật cẩn thận, không nên lạm dụng vì nó có thể gây ra những khoản nợ xấu cho bạn.

Mặc khác, thẻ ngân hàng còn là một nơi “giữ” tiền an toàn, bảo mật tuyệt đối phòng những rủi ro mất mát.

5/ Tiết kiệm tự động thông qua các dịch vụ gửi tiết kiệm ngân hàng

Các ngân hàng hiện nay đều có các dịch vụ gửi tiết kiệm tại quầy hoặc gửi tiết kiệm online với mức lãi xuất vô cùng hấp dẫn.

Với các hình thức gửi ngắn hạn, dài hạn, lãi xuất tiết kiệm có thể lấy theo chu kì tháng hoặc cuối kì. Đây cũng là một cách tiết kiệm tiền tương đối hiệu quả.

Xem thêm: Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả siêu đơn giản

Những lưu ý để tiết kiệm tiền hiệu quả hơn

  • Bỏ “heo” tiền lẻ: Đừng coi thường tiền lẻ.  Hãy thử bỏ tất cả tiền lẻ của bạn vào một chỗ trong 1 tháng, bạn sẽ có một khoản tiết kiệm không ngờ đó
  • Tiết kiệm tiền từ những điều nhỏ nhất: Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như tắt bớt đèn khi không sử dụng, ăn tối và ăn sáng tại nhà thay vì ăn ngoài hàng , sử dụng thẻ thành viên, tích điểm để có nhiều ưu đãi hơn,…
  • Tận dụng triệt để đồ dùng bằng cách tái sử dụng: Với những đồ đạc đã cũ, bạn có thể tái chế để sử dụng chúng với mục đích khác. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách tối đa
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Để tránh việc chán nản khi tiết kiệm tiền hãy đặt mục tiêu rõ ràng, chi tiết nhất có thể. Có thể chia nhỏ các khoản ra sẽ giúp bạn có động lực tiết kiệm hơn
  • Kiên định với mục tiêu của bạn: Hãy nói không với sự trì hoãn. Khi đặt ra mục tiêu gì, bạn hãy nỗ lực hết sức có thể để thực hiện nó.

Xem thêm: Vay tiền nhanh chỉ cần CMND: Hướng dẫn vay trả góp chi tiết

Chắc hẳn với những chia sẻ trên của News.timviec.com.vn. Bạn đã có những cách tiết kiệm tiền cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.