Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mà không phải ai cũng biết

Đã có những lần bạn không thể kiềm chế được cảm xúc mà làm ảnh hưởng tới công việc được giao. Nếu như đã từng gặp điều này chứng tỏ bạn chưa có cách kiểm soát cảm xúc đúng đắn. Vậy làm sao để kiểm soát cảm xúc? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Và với bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những cách kiểm soát cảm xúc để giúp mọi vấn đề trong cuộc sống được giải quyết ổn thỏa.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Với nhiều người, kỹ năng kiểm soát cảm xúc thường được hiểu là việc cố gắng loại bỏ những cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên điều này là không đúng.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là việc bạn học cách làm chủ hành vi của bản thân với mọi tình huống trong công việc, cuộc sống bằng cách đưa bản thân trở về trạng thái cân bằng thông qua nhiều cách thức như: ngôn ngữ, hình thể.

Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Và nếu trong công việc, nếu bạn không thể kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, việc thất bại trong các cuộc đàm phán, giao tiếp là điều chắc chắn xảy ra.

Trái lại, nếu bạn có thể kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân. Nhất là những luồng cảm xúc mang tính chất tiêu cực thì bạn sẽ dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống, công việc. Và đặc biệt, những định hướng mới cho sự nghiệp của bản thân sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

►►► CẬP NHẬT NHANH 100+ các mẫu thư xin việc khiến nhà tuyển dụng KHÔNG THỂ KHÔNG YÊU

Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc bản thân trong giao tiếp?

Để có kỹ năng kiểm soát cảm xúc, nhất là những cảm xúc tiêu cực trong bản thân, bạn có thể áp dụng những cách thức sau:

Điều chỉnh những hành động của cơ thể

Một khi bạn đang rơi vào những trường hợp tiêu cực, cảm xúc lúc này đang rất nóng. Vì thế, để có thể điều chỉnh, kiểm soát tâm trạng của mình. Bạn có thể sử dụng những động tác vận động khác nhau như:

  • Hít sâu, thả lỏng toàn bộ cơ thể: Việc có thể hít một hơi thật sâu sẽ giúp cho bạn có thời gian để kìm hãm lại những hành động mình sắp sửa thực hiện tiếp theo.
  • Mỉm cười: Trong cuộc nói chuyện tưởng chừng như sắp bước vào giai đoạn căng thẳng, một nụ cười có thể giúp xoa dịu tình hình. Từ đó khiến đôi bên thoải mái hơn trong quá trình lựa chọn.
  • Thay đổi các tư thế đứng ngồi, rời khỏi vị trí làm việc và đi dạo: Nếu như cuộc nói chuyện đã trở nên quá căng thẳng, lúc này việc bạn cần làm đó là rời khỏi vị trí đang nói chuyện và đi dạo một vòng trong thời gian ngắn. Việc thay đổi không gian có thể giúp bạn hạ hỏa và đưa ra những suy nghĩ mới tích cực hơn.

Luyện tập cách tư duy tích cực

Đây đúng là điều rất khó, nhưng bạn vẫn bắt buộc phải thực hiện nếu muốn thành công hơn trong coog việc. Và để luyện tập được tư duy tích cực, bạn cần luôn nhìn mọi sự vật, hiện tượng với thái độ lạc quan. Đặc biệt hãy tránh để cảm xúc tiêu cực nảy sinh.

Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mà không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Luyện tập cách tư duy tích cực

Bạn cũng nên tìm thêm những ưu điểm của đối phương để có thể kịp thời khích lệ họ. Từ đó, tạo ra không khí vui vẻ cho cuộc trò chuyện.

Sử dụng ngôn từ một cách khéo léo

Việc sử dụng ngôn từ thật phù hợp không chỉ khiến bạn có cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực tốt hơn mà còn điều tiết không khí, tâm trạng của người bạn đang tham gia nói chuyện cùng.

Cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mà không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Sử dụng ngôn từ một cách khéo léo tránh mất kiểm soát cảm xúc

Hãy ngừng ngay việc đưa ra những từ ngữ mang tính chất tiêu cực, hoặc nặng nề hơn là những từ ngữ mang tính xúc phạm. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những từ ngữ động viên, khích lệ tinh thần của đối phương. Trong nhiều trường hợp, những từ ngữ mang tính chất khích lệ còn khiến cho đối phương có thêm nhiều cảm tình hơn với bạn.

►►► THAM KHẢO THÊM các kỹ năng phỏng vấn hữu ích nhất để trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí việc làm công nghệ thông tin Đà Nẵng!

Thực sự tự tin vào bản thân

Những cảm xúc tiêu cực như: buồn, chán, ghen tuông đôi khi lại bắt nguồn từ chính việc bạn đang thiếu tự tin vào bản thân mình. Trong nhiều trường hợp, bạn cảm thấy mình không đủ tài năng, không có năng lực giống như đối phương. Do đó, bạn cảm thấy sợ hãi khi đối diện với một vấn đề nào khác.

Chính vì vậy, việc tự tin vào bản thân chính là điều kiện quyết định để bạn có thể có cách kiểm soát cảm xúc tốt.

Và để khiến bản thân trở nên tự tin hơn, bạn có thể tập luyện theo những cách sau:

  • Nhìn thẳng mắt  của đối phương, không lảng tránh.
  • Hãy đối diện với nỗi sợ hãi của bản thân
  • Tự tin thử sức với những lĩnh vực không phải sở trường của bản thân để có thể khám phá ra những điều mới lạ từ chính mình.
  • Tăng cường học hỏi từ những người xung quanh để tự hoàn thiện năng lực của bản thân.

Làm thế nào để học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc

Đối với các môi trường làm việc có kỷ luật, đặc biệt là môi trường công sở thì việc nảy sinh cảm xúc tiêu cực là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và cảm xúc tiêu cực chính là kẻ thù lớn nhất của thành công.

Vì thế, bạn cần áp dụng những cách thức sau để kiểm soát cảm xúc tiêu cực gồm:

  • Tuyệt đối không đổ lỗi cho người khác
  • Nếu đã làm sai thì cam đảm nhận sai, tìm các cách thức khác nhau để giải quyết.
  • Không tính toán thiệt hơn với người khác
  • Không chỉ trích, thay thế bằng lời khen.

Với những cách thức trên đây mà News.timviec.com.vn chia sẻ, hy vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về cách kiểm soát cảm xúc. Mặc dù đây là một việc không hề dễ làm nhưng bạn hãy luyện tập hàng ngày để có thể đạt được những thành công tiếp theo trong công việc, cuộc sống.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.