Bug là gì? Các loại bug phổ biến hiện nay

Đối với ngành công nghệ thông tin Bug không còn xa lạ. Tuy nhiên với những người mới tìm hiểu về lập trình thì vẫn còn khá mưới mẻ về khái niệm này. Vậy Bug là gì? Các loại Bug nào là phổ biến hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bug là gì? 

Bug là một lỗi trong một chương trình bất kỳ được vận hành trên máy tính. Hiện nay, trong quá trình viết code cho các phần mềm nhất định, những nhân viên DEV cũng khó có thể tránh khỏi việc mắc sai lầm. Những sai lầm này thường sẽ được thể hiện dưới các đoạn lỗi bug của code. Mặc dù công đoạn viết code khá đơn giản, tuy hiên việc tìm được lỗi trong chương trinh thường rất khó. Khi tìm được lỗi bug thì các DEV sẽ cần phải tạo ra thêm các bug khác để thay thế, sửa cho bug hiện tại.

Bug là gì? Các loại bug phổ biến hiện nay - Ảnh 1
Bug là gì?

Xem thêm: An ninh mạng là gì? Nghề HOT cho các Hacker chính thống

Tại sao lại có lỗi bug trong phát triển phần mềm ?

Nguyên nhân con người 

Yếu tố con người là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bug. Các DEV là người tạo ra sản phẩm và không thể khẳng định chắc chắn rằng sản phẩm làm ra không có bất cứ lỗi nào. Bên cạnh đó, chúng ta chưa thể tìm ra được các công cụ AI nào có thể tạo dựng được phần mềm tốt hơn con người. Chính vì vậy, đó là lý do khiến bug xuất hiện.

Khung timeline phát triển sản phẩm không thực tế 

Thông thường, các phần mềm hiện nay đều được phát triển; tạo lập với nguồn lực hạn chế nhưng lại có thời hạn deadline quá gấp gáp. Vì thế, để đáp ứng kịp thời về thời hạn publish, đôi khi công đoạn test kiểm thử sản phẩm sẽ không được thực hiện một cách cẩn thận. Một sự thay đổi nhỏ cũng sẽ dẫn đến việc phải viết lại cả đoạn code và gây ra Bug.

Bug là gì? Các loại bug phổ biến hiện nay - Ảnh 2
Tại sao lại có lỗi bug trong phát triển phần mềm ?

Thiếu kiểm soát các buid version

Nếu như một chức năng đã được kiểm định và sau một vài lần phát triển khác nhay, việc xảy ra các Bug hồi quy sẽ rất khó để có thể phát hiện ra. Vì thế, các lập trình viên cần phải kiểm soát tối đa các bản build.

Thiếu công đoạn kiểm thử

Tại một vài công ty công nghệ, quy trình kiểm định cuối cùng gần như bị xem nhẹ. Vì thế, các tester thiếu kinh nghiệm thường sẽ bỏ sót bug trong sản phẩm. Bên cạnh đó, nếu như tester không chú ý trong quá trình kiểm định, sản phẩm cuối cùng sẽ là một sản phẩm với chất lượng yếu kém, tồn tại nhiều bug nghiêm trọng.

Sử dụng công cụ của bên thứ 3 

Khi tiến hành lập trình phần mềm, nhiều software engineer thường sử dụng thêm tool của bên thứ 3. Đôi khi các tool này lại chính là những chương trình có chứa nhiều lỗi khác nhau. Các lỗi trong tool này có thể dẫn đến những đoạn bug trong phần mềm mà bạn đang phát triển.

Xem thêm: Hacker là gì? Tìm hiểu về các loại hacker mũ đen và hacker mũ tráng hiện nay

Các loại bug phổ biến mà DEV hay gặp 

Bug tí hon 

Loại Bug này có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các lỗi khác nhau. Bạn sẽ nhận được các thông báo compile error. Các lỗi này bao gồm một số việc như quên dấu chấm, dấy phẩy hoặc các loại dấu ngoại khác nhau. Có thể nói, bug tí hon là loại lỗi gây khó chịu rất nhiều đối với các lập trình viên khi nhận được các loại compile error và sau đó có thể tiêu tốn cả ngày trời chỉ để tìm ra được đoạn code. bị lỗi.

Bug không tồn tại 

Các bug không tồn tại này sẽ hiến bạn cảm thấy bực mình ơ chỗ hệ thống sẽ thông báo lỗi liên tục mà bạn hoàn toàn thấy không có bất cứ lỗi nào. Lúc này, bạn nên update thêm một trình biên dịch mới để có thể phát hiện được các lỗi bug không tồn tại này.

Bug là gì? Các loại bug phổ biến hiện nay - Ảnh 3
Các loại bug phổ biến mà DEV hay gặp

Bug khủng 

Lỗi bug này thường xảy ra khi có một đoạn code nào đó nhập sai cú pháp, sai chính tả. Nguyên nhân chính của bug khủng bắt nguồn từ các lỗi thuật toán hoặc lỗi tài nguyên. Từng loại ngôn ngữ lập trình đều có những cú pháp riêng. Chỉ cần một sai lệch nhỏ sẽ có thể làm hỏng mọi thứ. Tuy nhiên, nếu có được phần mềm biên dịch tốt thì các lỗi này có thể phát hiện được một cách dễ dàng.

Bug ẩn thân 

Đối với bug ẩn thân, các thông báo lỗi thường sẽ không được hiển thị trong khi đang biên dịch mà chỉ được thông báo khi phần mềm hoàn tất và trong quá trình sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp báo lỗi thì các bug ẩn thân này sẽ nằm trên dạng một lỗ hổng khiến cho các phần mềm tương tự không đảm bảo bảo mật thông tin, dễ dàng bị các hacker tấn công.

Bug bất ngờ 

Đây là loạt bug đột nhiên xuất hiện. Trong nhiều trường hợp, mặc dù chương trình đã được kiểm định kỹ càng nhưng sẽ có những lỗi vào ngày hôm sau. Thông thường, một số lỗi chỉ cần 5 giây, nhưng cũng sẽ có các lỗi khiến cho DEV cần cản ngày cũng không thể sửa chữa được.

Tham khảo: Cách viết CV chuẩn mọi ngành nghề

Trên đây là một số chi tiết về Bug là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xác định rõ hơn những công việc hay gặp khi tìm việc làm ngành công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.