[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing
Celeb là viết tắt của “Celebrity” – người nổi tiếng. Cùng khám phá thêm nhiều thông tin thú vị khác bên cạnh khái niệm Celeb là gì nhé!
Celeb là gì?
Celeb là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Celebrity”, nó có nghĩa là người nổi tiếng, có sức hút với báo chí – truyền thông và có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ. Họ thường làm các công việc như: ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, cầu thủ bóng đá… Nhìn chung, họ là người của giới giải trí, rất nổi tiếng trong showbiz. Trên thế giới, chúng ta biết đến những Celeb nổi tiếng như: Brad Pitt, Tom Holland, Taylor Swift, Selena Gomez, Justin Bieber… còn ở Việt Nam thì những gương mặt đình đám như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MTP… cũng được coi là các Celeb điển hình.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 1 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 1](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-3.jpg)
Mức thu nhập của các Celeb tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ. Ngôi sao nào càng có sức ảnh hưởng thì họ càng kiếm được nhiều tiền. Một ví dụ điển hình là Selena Gomez. Cô là một nữ ca sĩ trẻ nổi tiếng người Mỹ và có tầm ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ Mỹ nói chung và người trẻ trên toàn thế giới nói chung. Cô nàng cũng cực hot trên mạng xã hội Instagram. Vì vậy, thương hiệu giày đình đám nhất nhì hành tinh – Adidas sẵn sàng chi cho Selena tới 550.000 đô la (tương đương khoảng 12,7 tỉ VNĐ) cho chỉ một bài post của cô trên Insta.
Qua ví dụ của Selena Gomez, chắc hẳn chúng ta đều thấy được hiệu quả của việc sử dụng các Celeb để quảng bá, marketing cho thương hiệu. Các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng hiểu rõ điều ấy từ lâu nên họ thường lựa chọn “chiêu bài” khôn ngoan và đem lại hiệu quả cao này.
➡️ Tham khảo thêm công việc Vlogger là gì để có thêm định hướng cho tương lai
Sử dụng Celeb trong marketing có hiệu quả như thế nào?
Sau khi tìm hiểu về định nghĩa Celeb là gì, chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn về hiệu quả khi sử dụng các Celeb trong việc marketing/quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhé!
Trước tiên, chúng tôi xin lấy một ví dụ nho nhỏ liên quan đến nam ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber. Thời điểm năm 2014 – 2015, hãng thời trang đình đám Calvin Klein (CK) đã mời Justin xuất hiện trong chiến dịch #MyloveCalvin của họ. Kết quả họ thu về vượt xa mong đợi của chính họ. Bản thân CK đã thẳng thắn thừa nhận rằng Justin Bieber đã giúp chiến dịch đặc biệt của họ tiếp cận được với nhiều khán giả hơn. Số lượng người theo dõi và quan tâm đến sản phẩm của CK đã đạt tới con số “khủng” là 469.000.000 người.
Ai cũng thấy nguồn lợi mà Justin mang về cho Calvin Klein, thế nhưng bạn đã thực sự hiểu về tầm quan trọng của Celeb trong việc quảng bá thương hiệu hay chưa? Cùng phân tích thử nhé! Khi tiến hành mua sản phẩm nào đó, rất nhiều người trẻ (thậm chí cả người lớn tuổi) đều có xu hướng mua những thứ có liên quan đến thần tượng của họ – chính là các Celeb. Văn hóa hâm mộ, sùng bái thần tượng đã có từ rất lâu. và các doanh nghiệp vẫn luôn tận dụng điều đó một cách khôn ngoan.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 2 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 2](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-4.jpg)
Người tiêu dùng sẽ chọn các mặt hàng do các Celeb quảng cáo. Tại sao ư? Lý do quan trọng nhất dĩ nhiên là vì họ yêu thích người đó, người đó có ảnh hưởng lớn tới họ. Vì vậy họ chọn các sản phẩm do Celeb đó giới thiệu. Bên cạnh đó, các sản phẩm được Celeb quảng bá thường có chất lượng tốt, uy tín cao. Họ là người nổi tiếng kia mà, họ đâu thể giới thiệu các sản phẩm kém chất lượng rồi để điều đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình đúng không nào?
Mỗi một Celeb đều có lượng fan hâm mộ tương đối nhiều và mỗi điều họ làm đều được cộng đồng fan và những người yêu quý họ chú ý. Khi họ quảng bá cho một sản phẩm, các fan của họ sẽ kéo nhau đi mua bởi họ muốn sử dụng các sản phẩm giống với idol của họ sử dụng.
Thậm chí những người là non-fan cũng háo hức mua mặt hàng ấy bởi họ cho rằng có sự bảo đảm của người nổi tiếng thì sản phẩm chắc hẳn có chất lượng tốt. Và như thế, các doanh nghiệp – nhãn hàng sẽ thu về được một nguồn lợi nhuận khổng lồ khi mời các Celeb quảng bá cho họ. Có thể nói, mỗi một Celeb có tầm ảnh hưởng đều là một kênh truyền thông mạnh mẽ!
Nói tóm lại, việc sử dụng các Celeb để marketing/quảng bá cho thương hiệu là một “nước đi” cực kỳ sáng suốt của các doanh nghiệp. Hiệu quả của nó thì khỏi phải bàn cãi gì thêm nữa! Các Celeb giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Họ là “cầu nối” đáng tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu hàng; là yếu tố then chốt giúp chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt được thành công như mong đợi!
➡️ Khám phá thêm: Copywriter là gì và tiết lộ mức thu nhập của copywriter
Celeb và Social Influencer có gì khác biệt?
Celeb (người nổi tiếng) và Influencer (người tạo ảnh hưởng) đều thuộc lĩnh vực Influencer Marketing – hình thức quảng bá sản phẩm thông qua những con người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đối với đại chúng. Tuy có đôi chút tương đồng nhưng 2 loại hình này cũng có những khác biệt tương đối rõ rệt. Cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa Celeb và Social Influencer nhé!
➡️ Tìm hiểu: Influencer là gì – Tìm hiểu thêm về Influencer trong Marketing
Trong khi các Celeb thu hút khán giả, độc giả thông qua các sản phẩm “hit” họ tạo ra như: bài hát, MV ca nhạc, phim ảnh, sách… thì các Social Influencer lại thu hút người theo dõi bằng sự am hiểu của họ trong một lĩnh vực nào đó (ví dụ như Beauty Blogger am hiểu về làm đẹp, Streamer am hiểu về game…), dĩ nhiên lĩnh vực ấy phải hot, phải thu hút được sự quan tâm của công chúng.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 3 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 3](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-5.jpg)
Một điểm khác biệt nữa là Social Influencer cần phải am hiểu sâu về sản phẩm mình PR, thậm chí họ phải có liên hệ mật thiết với nó. Họ chăm chút nhiều vào mặt nội dung để có thể thu hút nhiều người xem nhất có thể. Công việc của các Celeb thì có phần nhẹ nhàng hơn. Họ không cần am hiểu quá sâu về sản phẩm hay đầu tư quá nhiều vào mặt nội dung quảng bá.
Họ chỉ nhẹ nhàng đăng một dòng trạng thái giới thiệu hoặc thậm chí chỉ cần chụp một bức ảnh với sản phẩm. Các thương hiệu không yêu cầu ở họ quá nhiều. Họ đã có sẵn tầm ảnh hưởng, nên mục đích của việc thuê các Celeb quảng bá sản phẩm là để người dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm ấy nhanh nhất.
Một ví dụ điển hình có thể kể tới về Social Influencer đó là Pew Pew – anh chàng nổi đình đám trên mạng xã hội nhờ tạo ra vlog và đưa ra các bình luận trong lúc chơi game. Những bình luận hài hước, những quan điểm mà Pew Pew đưa ra đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Nhờ vậy mà anh trở thành một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn tới giới trẻ. Nhiều nhãn hàng cũng lựa chọn Pew Pew để “chọn mặt gửi vàng” quảng bá cho sản phẩm của họ.
Trên đây là những chia sẻ của News Timviec xoay quanh khái niệm Celeb. Bạn chắc hẳn đã hiểu rõ Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong việc marketing/quảng bá sản phẩm cũng như những điểm khác biệt của Celeb và Social Influencer rồi. Hi vọng đây sẽ là những hiểu biết hữu ích đối với bạn!
➡️ Xem thêm: Phạm Nhật Vượng là ai và tầm ảnh hưởng của ông tới nền kinh tế Việt Nam

Tìm hiểu fixed cost là gì? Ý nghĩa và vai trò trong quản lý tài chính
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-06-2023, 14:02Trong phân tích tài chính, việc hiểu và quản lý fixed cost rất quan trọng để định rõ chi phí sản xuất và tính toán lợi nhuận. Vậy fixed cost là gì? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu loại chi phí kinh...

NWC là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tính vốn lưu động ròng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-06-2023, 11:44"NWC" là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Nếu là một nhà đầu tư , bạn cần biết NWC là gì và tầm quan trọng của nó đối với hoạt động cơ bản của doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này, hãy theo...

Light novel là gì? Khám phá điều thú vị xoay quanh light novel
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 28-06-2023, 12:04Nếu bạn là một fan cuồng văn học của xứ sở mặt trời mọc, chắc hẳn thuật ngữ "Light novel" đã không còn mấy xa lạ. Khác với anime/manga, light novel là một dạng tiểu thuyết khá thịnh hành ở đây. Vậy cụ thể Light novel là gì? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những...

Oracle là gì? Tìm hiểu hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-06-2023, 15:27Trên thị trường hiện nay, "Oracle là gì?" là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi nghiên cứu về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Oracle, một trong những nhà cung cấp database hàng đầu, đã giành được sự tín nhiệm và uy tín từ nhiều tổ chức và doanh...

Otc là gì? Tìm hiểu chi tiết về thị trường cổ phiếu otc
Kỹ Năng Văn Phòng 25-06-2023, 14:30Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: "Sàn OTC là gì và tại sao nó lại thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới?" Trên thị trường chứng khoán, có nhiều sàn giao dịch lớn như Upcom, HNX và HOSE đã thu hút sự quan...

Visual Art là gì? Khám phá ý nghĩa của nghệ thuật hình ảnh
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-06-2023, 10:48Visual Art đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc đối với những người đã hoạt động lâu trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu, câu hỏi "Visual Art là gì?" chắc chắn sẽ xuất hiện. Hãy cùng khám phá định nghĩa và những thông tin hấp dẫn...

Cryptography là gì? Tìm hiểu các loại mã hóa thông dụng hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-06-2023, 11:25Cryptography là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin chung và tiền điện tử cụ thể. Nó bao gồm ba thành phần là cry, pto và graphy. Từ "graphy" thường được sử dụng trong các danh từ liên quan đến đồ họa, vì vậy nó có liên quan đến hình vẽ....

Quality assurance là gì? Quy trình, phương pháp QA phổ biến
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 21-06-2023, 18:27Ngày nay, thuật ngữ quality assurance (QA) không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với những người làm hoặc quan tâm đến ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, có phải bạn đã hiểu đầy đủ về lĩnh vực này chưa? Bộ phận quality assurance đề cập đến nhóm người có trách nhiệm đảm...

Vedette nghĩa là gì? Tiêu chuẩn để chọn Vedette quyền lực
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-06-2023, 11:49Vedette là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong làng thời trang, là vị trí được xem như yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một sự kiện hay dự án lớn nào đó trình diễn trước tất cả mọi người. Không những thế vedette là một vị trí cực kỳ quan...

Hospitality management là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-06-2023, 09:39Câu hỏi "Hospitality là gì?" không còn lạ lẫm với những bạn trẻ đang theo đuổi ngành nhà hàng - khách sạn nữa. Tuy nhiên, liệu mọi người đã thấu hiểu hết tiềm năng phát triển của lĩnh vực này? Cơ hội làm việc sau khi hoàn thành ngành Quản lý Dịch vụ Lữ hành...