[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing
Celeb là viết tắt của “Celebrity” – người nổi tiếng. Cùng khám phá thêm nhiều thông tin thú vị khác bên cạnh khái niệm Celeb là gì nhé!
Celeb là gì?
Celeb là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Celebrity”, nó có nghĩa là người nổi tiếng, có sức hút với báo chí – truyền thông và có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ. Họ thường làm các công việc như: ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, cầu thủ bóng đá… Nhìn chung, họ là người của giới giải trí, rất nổi tiếng trong showbiz. Trên thế giới, chúng ta biết đến những Celeb nổi tiếng như: Brad Pitt, Tom Holland, Taylor Swift, Selena Gomez, Justin Bieber… còn ở Việt Nam thì những gương mặt đình đám như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MTP… cũng được coi là các Celeb điển hình.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 1 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 1](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-3.jpg)
Mức thu nhập của các Celeb tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của họ. Ngôi sao nào càng có sức ảnh hưởng thì họ càng kiếm được nhiều tiền. Một ví dụ điển hình là Selena Gomez. Cô là một nữ ca sĩ trẻ nổi tiếng người Mỹ và có tầm ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ Mỹ nói chung và người trẻ trên toàn thế giới nói chung. Cô nàng cũng cực hot trên mạng xã hội Instagram. Vì vậy, thương hiệu giày đình đám nhất nhì hành tinh – Adidas sẵn sàng chi cho Selena tới 550.000 đô la (tương đương khoảng 12,7 tỉ VNĐ) cho chỉ một bài post của cô trên Insta.
Qua ví dụ của Selena Gomez, chắc hẳn chúng ta đều thấy được hiệu quả của việc sử dụng các Celeb để quảng bá, marketing cho thương hiệu. Các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng hiểu rõ điều ấy từ lâu nên họ thường lựa chọn “chiêu bài” khôn ngoan và đem lại hiệu quả cao này.
➡️ Tham khảo thêm công việc Vlogger là gì để có thêm định hướng cho tương lai
Sử dụng Celeb trong marketing có hiệu quả như thế nào?
Sau khi tìm hiểu về định nghĩa Celeb là gì, chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn về hiệu quả khi sử dụng các Celeb trong việc marketing/quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhé!
Trước tiên, chúng tôi xin lấy một ví dụ nho nhỏ liên quan đến nam ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber. Thời điểm năm 2014 – 2015, hãng thời trang đình đám Calvin Klein (CK) đã mời Justin xuất hiện trong chiến dịch #MyloveCalvin của họ. Kết quả họ thu về vượt xa mong đợi của chính họ. Bản thân CK đã thẳng thắn thừa nhận rằng Justin Bieber đã giúp chiến dịch đặc biệt của họ tiếp cận được với nhiều khán giả hơn. Số lượng người theo dõi và quan tâm đến sản phẩm của CK đã đạt tới con số “khủng” là 469.000.000 người.
Ai cũng thấy nguồn lợi mà Justin mang về cho Calvin Klein, thế nhưng bạn đã thực sự hiểu về tầm quan trọng của Celeb trong việc quảng bá thương hiệu hay chưa? Cùng phân tích thử nhé! Khi tiến hành mua sản phẩm nào đó, rất nhiều người trẻ (thậm chí cả người lớn tuổi) đều có xu hướng mua những thứ có liên quan đến thần tượng của họ – chính là các Celeb. Văn hóa hâm mộ, sùng bái thần tượng đã có từ rất lâu. và các doanh nghiệp vẫn luôn tận dụng điều đó một cách khôn ngoan.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 2 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 2](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-4.jpg)
Người tiêu dùng sẽ chọn các mặt hàng do các Celeb quảng cáo. Tại sao ư? Lý do quan trọng nhất dĩ nhiên là vì họ yêu thích người đó, người đó có ảnh hưởng lớn tới họ. Vì vậy họ chọn các sản phẩm do Celeb đó giới thiệu. Bên cạnh đó, các sản phẩm được Celeb quảng bá thường có chất lượng tốt, uy tín cao. Họ là người nổi tiếng kia mà, họ đâu thể giới thiệu các sản phẩm kém chất lượng rồi để điều đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình đúng không nào?
Mỗi một Celeb đều có lượng fan hâm mộ tương đối nhiều và mỗi điều họ làm đều được cộng đồng fan và những người yêu quý họ chú ý. Khi họ quảng bá cho một sản phẩm, các fan của họ sẽ kéo nhau đi mua bởi họ muốn sử dụng các sản phẩm giống với idol của họ sử dụng.
Thậm chí những người là non-fan cũng háo hức mua mặt hàng ấy bởi họ cho rằng có sự bảo đảm của người nổi tiếng thì sản phẩm chắc hẳn có chất lượng tốt. Và như thế, các doanh nghiệp – nhãn hàng sẽ thu về được một nguồn lợi nhuận khổng lồ khi mời các Celeb quảng bá cho họ. Có thể nói, mỗi một Celeb có tầm ảnh hưởng đều là một kênh truyền thông mạnh mẽ!
Nói tóm lại, việc sử dụng các Celeb để marketing/quảng bá cho thương hiệu là một “nước đi” cực kỳ sáng suốt của các doanh nghiệp. Hiệu quả của nó thì khỏi phải bàn cãi gì thêm nữa! Các Celeb giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Họ là “cầu nối” đáng tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu hàng; là yếu tố then chốt giúp chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt được thành công như mong đợi!
➡️ Khám phá thêm: Copywriter là gì và tiết lộ mức thu nhập của copywriter
Celeb và Social Influencer có gì khác biệt?
Celeb (người nổi tiếng) và Influencer (người tạo ảnh hưởng) đều thuộc lĩnh vực Influencer Marketing – hình thức quảng bá sản phẩm thông qua những con người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đối với đại chúng. Tuy có đôi chút tương đồng nhưng 2 loại hình này cũng có những khác biệt tương đối rõ rệt. Cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa Celeb và Social Influencer nhé!
➡️ Tìm hiểu: Influencer là gì – Tìm hiểu thêm về Influencer trong Marketing
Trong khi các Celeb thu hút khán giả, độc giả thông qua các sản phẩm “hit” họ tạo ra như: bài hát, MV ca nhạc, phim ảnh, sách… thì các Social Influencer lại thu hút người theo dõi bằng sự am hiểu của họ trong một lĩnh vực nào đó (ví dụ như Beauty Blogger am hiểu về làm đẹp, Streamer am hiểu về game…), dĩ nhiên lĩnh vực ấy phải hot, phải thu hút được sự quan tâm của công chúng.
![[BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 3 [BẬT MÍ] Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong marketing - Ảnh 3](https://img.timviec.com.vn/2020/08/celeb-la-gi-5.jpg)
Một điểm khác biệt nữa là Social Influencer cần phải am hiểu sâu về sản phẩm mình PR, thậm chí họ phải có liên hệ mật thiết với nó. Họ chăm chút nhiều vào mặt nội dung để có thể thu hút nhiều người xem nhất có thể. Công việc của các Celeb thì có phần nhẹ nhàng hơn. Họ không cần am hiểu quá sâu về sản phẩm hay đầu tư quá nhiều vào mặt nội dung quảng bá.
Họ chỉ nhẹ nhàng đăng một dòng trạng thái giới thiệu hoặc thậm chí chỉ cần chụp một bức ảnh với sản phẩm. Các thương hiệu không yêu cầu ở họ quá nhiều. Họ đã có sẵn tầm ảnh hưởng, nên mục đích của việc thuê các Celeb quảng bá sản phẩm là để người dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm ấy nhanh nhất.
Một ví dụ điển hình có thể kể tới về Social Influencer đó là Pew Pew – anh chàng nổi đình đám trên mạng xã hội nhờ tạo ra vlog và đưa ra các bình luận trong lúc chơi game. Những bình luận hài hước, những quan điểm mà Pew Pew đưa ra đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Nhờ vậy mà anh trở thành một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn tới giới trẻ. Nhiều nhãn hàng cũng lựa chọn Pew Pew để “chọn mặt gửi vàng” quảng bá cho sản phẩm của họ.
Trên đây là những chia sẻ của News Timviec xoay quanh khái niệm Celeb. Bạn chắc hẳn đã hiểu rõ Celeb là gì và tầm ảnh hưởng của họ trong việc marketing/quảng bá sản phẩm cũng như những điểm khác biệt của Celeb và Social Influencer rồi. Hi vọng đây sẽ là những hiểu biết hữu ích đối với bạn!
➡️ Xem thêm: Phạm Nhật Vượng là ai và tầm ảnh hưởng của ông tới nền kinh tế Việt Nam

Ngành bảo hiểm - Ngành có tương lai hay chỉ là môi giới?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-05-2022, 16:55Xã hội phát triển, các doanh nghiệp và tập đoàn ngày càng lớn mạnh, số lượng người giàu cũng ngày càng nhiều hơn. Từ đó mà các ngành dịch vụ trở nên cần thiết và được chú trọng hơn bao giờ hết. Ngành bảo hiểm cũng đi cùng với những ngành dịch vụ khác lọt...

Bật mí mức lương ngành kinh tế đầu tư và những điều bạn nên biết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-05-2022, 16:24Khi nhắc đến ngành kinh tế đầu tư, chắc có lẽ không còn quá xa lạ, đây là là một chuyên ngành nhỏ trong nền kinh tế, nhưng cơ hội việc làm lại rất rộng mở và ngày càng khẳng định được vị thế. Bởi đây là một ngành mới, nên nếu bạn vẫn đang...

Tầm quan trọng của Ngành Hóa dược hiện nay? Ngành Hóa dược học những gì?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-05-2022, 14:49Ngành Hóa dược là một ngành mới nổi các đây không lâu, tuy nhiên đây lại được xem là một trong những ngành được đào tạo kỹ lưỡng và bài bản nhất. Cái tên này trông giống na ná như ngành dược nhưng thực hư thế nào, chúng ta cũng tìm hiểu tổng quan Ngành...

Ngành chính trị học là gì? Trường nào đào tạo chất lượng nhất
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2022, 16:16Ngành chính trị học là ngành học liên quan đến các vấn đề về chính trị, xã hội và kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Nghe có vẻ khá khô khan, nhưng thực tế hàng năm lại có rất nhiều thí sinh ứng tuyển. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay...

Ngành Hàn Quốc học học trường nào? Thi khối nào?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2022, 15:51Trong những năm gần đây, văn hóa của Hàn Quốc ngày càng du nhập mạnh mẽ vào nước ta, từ phim ảnh, âm nhạc, thời trang đến ẩm thực và ngôn ngữ. Đó cũng là lý do, ngành Hàn Quốc học xuất hiện, mặc dù là ngành đào tạo khá mới mẻ, nhưng thu hút...

Ngành chăn nuôi học những gì? Cơ hội việc làm khi ra trường thế nào?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2022, 15:19Việt Nam hiện tại đang ở trong bối cảnh phát triển theo nền công nghiệp hóa hiện đại hóa. Nhưng 2 ngành giữ vai trò quan trọng nhất đối với sự ổn định và phát triển đất nước vẫn không thể thay đổi, chính là ngành nông nghiệp và ngành chăn nuôi. Vậy Ngành chăn...

Ngành dinh dưỡng học trường nào? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-05-2022, 15:47Hiện nay, ngoài các ngành nghề lớn ảnh hưởng đến nền kinh tế, cuộc sống của người dân Việt Nam, thì ngành dinh dưỡng ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng trong hệ thống chăm sóc y tế của nước nhà. Trong những năm gần đây, nguồn nhân lực hàng năm thiếu hụt...

Ngành khó Ngôn ngữ Nhật tại sao lại hot như vậy? Cơ hội việc làm trong ngành thế nào?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-05-2022, 15:43Hội nhập đa quốc gia trong xã hội hiện tại đã đem đến một nguồn cơ hội việc làm vô cùng lớn đối với những ngành ngoại ngữ. Đó cũng chính là lý do mà trong những năm gần đây các ngành ngoại ngữ rất được các thí sinh yêu thích, đương nhiên Ngành Ngôn...

Ngành quản lý tài nguyên và môi trường học trường nào chất lượng nhất 2022?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 17-05-2022, 15:11Ngành quản lý tài nguyên và môi trường là ngành học thuộc lĩnh vực liên quan đến bảo vệ môi trường. Hiện nay, có khá nhiều bạn thí sinh mong muốn được đăng ký nguyện vọng liên quan đến ngành, nhưng chưa tìm hiểu được hết ngành quản lý tài nguyên và môi trường học...

Bật mí: Ngành kỹ thuật cơ khí học trường nào? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 16-05-2022, 15:42Ngành cơ khí luôn được coi là trái tim của quá trình công nghiệp hóa, đây là ngành then chốt nắm giữ vai trò rất trọng trong sự phát triển của kinh tế - xã hội. Tại các trường đại học, với chương trình đào tạo ngành cơ khí đa dạng, song song giữa việc...