Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Hợp đồng hợp tác kinh doanh được gọi tắt là BCC, nó là loại hợp đồng được các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế thường xuyên sử dụng. Cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu về khái niệm, ý nghĩa… của nó và nhiều thông tin liên quan khác nhé!

Hợp đồng hợp tác kinh doanh là gì?

Hợp đồng hợp tác kinh doanh còn được gọi là hợp đồng BCC (viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Business Cooperation Contract”). Nó là văn bản được ký kết giữa các nhà đầu tư với nhau (có thể là các cá nhân hoặc doanh nghiệp) với nhau nhằm mục đích hợp tác và phân chia lợi nhuận thuần và sản phẩm làm ra mà không tạo thành một tổ chức kinh tế nhất định nào cả.

Hoặc chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh là văn bản được ký giữa các bên cùng hợp tác với mục đích đầu tư kinh doanh. Hợp đồng sẽ đưa ra những quy định cụ thể, rõ ràng vềquyền lợi, nghĩa vụ của các bên cũng như kết quả kinh doanh cuối cùng dành cho mỗi bên mà không thành lập thêm pháp nhân mới.

Ý nghĩa

Hợp đồng BCC có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà đầu tư, nó thậm chí có thể quyết định thành bại của các cuộc đàm phán kinh doanh giữa họ và đối tác. Cụ thể như sau:

  • Có loại hợp đồng này trong tay, các bên liên quan sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian bởi họ không cần phải lập thêm pháp nhân mới.
  • Trong một số trường hợp, khi nhà đầu tư muốn bán hoặc chuyển nhượng cổ phần của họ trong dự án, họ hoàn toàn có thể tự quyết định bởi họ độc lập, không phụ thuộc vào đối tác.

➡️ Xem thêm: Mẫu hợp đồng chuyển nhượng cổ phần dành cho doanh nghiệp

  • Vấn đề giải thể dự án sẽ không còn là gánh nặng đè lên vai các nhà đầu tư.
  • Các bên tham gia đều nhận được thỏa thuận sử dụng các loại tài sản đã, đang và sẽ hình thành từ quá trình hợp tác kinh doanh để thành lập doanh nghiệp.
  • Các nhà đầu tư nước ngoài được phép thành lập các văn phòng đại diện ở Việt Nam để phục vụ cho việc quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh, sản xuất…

Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh tham khảo

Mẫu 1

Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn nhất cho doanh nghiệp - Ảnh 1

Download mẫu hợp đồng 1

Mẫu 2

Xem và tải mẫu hợp đồng này tại đây:

Download mẫu hợp đồng 2

Những điều cần lưu ý

Khi lập hợp đồng hợp tác kinh doanh, các bên phải ghi nhớ kỹ những thông tin quan trọng sau:

Chủ thể của hợp đồng

Chủ thể của hợp đồng BCC chính là các nhà đầu tư. Họ bao gồm: nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Số lượng chủ thể hợp đồng không cố định mà thay đổi linh hoạt theo vốn, theo nhu cầu của các bên và nhiều yếu tố khác nữa. Loại hợp đồng này cũng được chia thành nhiều loại như: hợp đồng hợp tác giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp…

Hợp đồng BCC phải được ký kết trên tinh thần tự nguyện của cả hai bên. Bất kể là đối tượng nhà đầu tư nào, họ chỉ cần tuân thủ đúng những điều luật, quy định của Việt Nam thì họ đều có thể trở thành chủ thể của hợp đồng.

➡️ Tham khảo: Mẫu hợp đồng kinh tế cho các doanh nghiệp [CẬP NHẬT 2020]

Đối tượng của hợp đồng

Khi ký kết hợp đồng BCC, các chủ thể có liên quan sẽ cùng nhau góp vốn và điều hành công việc sản xuất – kinh doanh, cùng chia sẻ lợi nhuận với nhau và dĩ nhiên cùng nhau chịu lỗ nếu có vấn đề xảy ra. Chỉ cần hợp đồng còn hiệu lực thì các bên đều sẽ nhân danh pháp nhân của họ thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng. Dù là loại hợp đồng hợp tác kinh doanh nào cũng đều phải tuân theo quy tắc chung này.

Sự liên kết giữa các bên chủ thể hợp đồng BCC được cho là không chặt chẽ bởi vì quá trình hợp tác của họ sẽ không tạo ra chủ thể kinh doanh mới. Cũng chính vì lý do đó, hợp đồng hợp tác kinh doanh chỉ thích hợp cho các chủ thể mới gia nhập thị trường, mục đích chính của họ là thăm dò và nghiên cứu thị trường; họ chỉ có nhu cầu tìm đối tác ngắn hạn, hợp tác với nhau trong một khoảng thời gian nhất định mà thôi.

Mẫu hợp đồng này còn một yếu điểm chính là vấn đề hợp tác kinh doanh nhưng lại không thành lập tổ chức kinh tế mới. Điều này khiến các bên tham gia gặp nhiều khó khăn khi triển khai hợp đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là những đối tượng thiệt thòi hơn cả vì họ chỉ có quyền lập một số ít loại chứng từ mà thôi, rất nhiều loại họ không thể lập ra do quy định của pháp luật nước ta.

Nội dung hợp đồng

Mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh chuẩn phải có đủ những nội dung sau đây:

  • Tên của chủ thể hợp đồng (có thể là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…); địa chỉ cư trú (đối với các cá nhân) hoặc địa chỉ trụ sở chính (đối với các của tổ chức, công ty, doanh nghiệp…); địa điểm ký hợp đồng.
  • Mục đích và mục tiêu của việc hợp tác kinh doanh và phạm vi hợp tác.
  • Các dữ liệu, con số cụ thể, chính xác liên quan đến vốn của các chủ thể hợp đồng như: tiền mặt, tài sản cố định, tài sản lưu động…

➡️ TẢI NGAY: Biên bản giao nhận tài sản cố định theo Thông tư 107-132-133-200

  • Tiến độ thực hiện các giai đoạn của dự án và hiệu lực của hợp đồng.
  • Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể hợp đồng (điều này cần được thỏa thuận và quy định cụ thể, rõ ràng để tránh phát sinh các mâu thuẫn, tranh chấp về sau).

Trên đây là bài viết tổng hợp về hợp đồng hợp tác kinh doanh của chúng tôi. News.timviec đã giúp bạn lý giải về khái niệm, ý nghĩa, mẫu hợp đồng chuẩn và những điều quan trọng khác cần lưu ý. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc cũng như cuộc sống!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.