5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Dưới đây là một số bí kíp giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc.

Để bạn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì vòng phỏng vấn chính là cơ hội duy nhất giúp bạn thuyết phục họ hoàn toàn rằng mình là ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc này. Các cuộc phỏng vấn đều có thể trở nên khá đáng sợ nhưng tuy nhiên nếu nắm chắc những bí kíp dưới đây thì bạn có thể tự tin lọt mắt xanh nhà tuyển dụng bằng cách trả lời tốt những câu hỏi phỏng vấn.

Mẹo để trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Trước khi có thể đến vòng trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc thì đầu tiên bạn phải nhận được lời mời phỏng vấn trước đã.

5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 1
Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn làm được điều đó. (Nguồn Internet)

Trang bị thêm kiến thức

Sau khi gửi CV xin việc và nhận được lời mời phỏng vấn thì bạn nên bắt tay ngay vào việc tìm hiểu thêm công ty ứng tuyển như chức năng nhiệm vụ, sự kiện quan trọng cũng như những thành tích mà công ty đã đạt được từ khi thành lập cho đến nay.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu rõ các thông tin về công việc, vị trí mà mình ứng tuyển, mức độ cạnh tranh và thông tin về người sẽ phỏng vấn bạn. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết được nhiều kiến thức, thông tin liên quan đến công ty và công việc mà mình tham gia tuyển dụng

Trang phục phù hợp

Bạn nên chọn cho mình một bộ trang phục khiến bạn cảm thấy tự tin và chuyên nghiệp. Thường thì khi đi phỏng vấn, các ứng viên chọn mặc vest đen hoặc quần âu và áo sơ mi có cổ để trông vừa lịch sự lại vừa trang nhã.

Chuẩn bị và luyện tập trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Có thể nói bất kì một ứng viên nào cũng cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt nhà tuyển dụng và trả lời những câu hỏi mà họ đặt ra. Chính vì vậy mà bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị sẵn cách trả lời phỏng vấn xin việc.

5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 2
Bạn hãy trả lời cho nhà tuyển dụng thấy được sự chân thành và tích cực của bản thân khi ứng tuyển công việc này. (Nguồn Internet)

Luôn thành thật

Nếu bạn thất nghiệp, làm nhiều công việc khác nhau thì cũng đừng sợ hãi mà hãy luôn thành thật khi trong cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Bạn có thể chia sẻ về những kinh nghiệm, bài học đã học được trong khoảng thời gian đó. Đây có thể sẽ là lợi thế của bạn nếu bạn biết cách trình bày cho nhà tuyển dụng thấy được rằng nhờ khoảng thời gian đó mà bạn đã biết cách cải thiện bản thân và tích cực tìm việc.

Tránh sự sáo rỗng

Buổi phỏng vấn là phương pháp để nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn với mục đích là nghe bạn nói ra những lời thật lòng, chân thành của mình. Chính vì thế cho nên, bạn không nên đưa ra những câu trả lời sáo rỗng, rập khuôn và xu nịnh để cố kiếm một công việc.

Các lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Kỹ năng giao tiếp kém

Trong quá trình trả lời phỏng vấn, bạn sẽ phải giao tiếp với người sẽ tuyển dụng bạn. Từ những cái bắt tay hay hành động nhìn vào mắt khi nói chuyện,… đều là những chi tiết cho thấy bạn chính là một ứng cử viên tự tin và sáng giá mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, ngay cả khi bạn chưa trả lời các câu hỏi phỏng vấn.

5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 3
Bên cạnh đó, việc trả lời điện thoại khi đang phỏng vấn sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt người phỏng vấn. Vì vậy, bạn nên để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc tắt nguồn trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. (Nguồn Internet)

Không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, bên cạnh việc những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc thì các ứng viên cũng có thời gian để đặt các câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Các bạn không nên bỏ lỡ cơ hội này bởi lúc đưa ra các câu hỏi thích hợp chính là thời cơ thích hợp để bạn thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình với công việc và công ty mà mình ứng tuyển. Nếu bạn không có câu hỏi nào thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá là bạn chưa chuẩn bị tốt hoặc không có hứng thú với công việc này.

Nói quá nhiều

Phỏng vấn là cơ hội để bạn giới thiệu bản thân mình nhưng nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy tồi tệ và khó chịu khi bạn nói quá nhiều, lan man và thao thao bất tuyệt về tất cả các câu chuyện về cuộc đời bạn. Chính vì vậy mà bạn hãy trả lời các câu hỏi một cách súc tích, ngắn gọn và đơn giản, đúng trọng tâm.

Nói không đủ

Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khó chịu nếu bạn trả lời phỏng vấn cộc lốc chỉ với một, hai từ và không cung cấp thêm thông tin gì khác. Để tránh rơi vào tình huống khó giao tiếp này, bạn hãy trả lời các câu hỏi trong khả năng của bạn bằng một cách tích cực và đầy đủ nhất, dù cho bạn không phải là người nói nhiều.

Trả lời câu hỏi sai

Khi nhận được câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng, để tránh trả lời sai mất cơ hội tuyển dụng thì bạn hãy luôn chắc chắn mình nghe rõ câu hỏi và nên dành thời gian để chuẩn bị và chắt lọc thông tin chuẩn trước khi đưa ra câu trả lời.

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

Mời bạn giới thiệu đôi nét về bản thân?

Đây là câu hỏi các nhà tuyển dụng thường dùng để đánh giá sự phù hợp của bạn với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn nên đưa ra những câu trả lời về bạn nhưng gắn với công việc.

5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 4
Không nên nhắc đến những vấn đề cá nhân khác trừ khi người phỏng vấn muốn đi sâu và tìm hiểu thêm. (Nguồn Internet)

Mức lương mà bạn mong muốn là bao nhiêu?

Để có thể trả lời câu hỏi này, bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu trước về mức lương chung cho vị trí mà bạn ứng tuyển cũng như mức độ kinh nghiệm mà bạn có phù hợp với mức lương nào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn lời giải thích rõ ràng và thuyết phục được nhà tuyển dụng vì sao bạn lại đề nghị mức lương như thế.

Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Trong số những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn xin việc thì đây là một câu hỏi thú vị nhưng cũng rất khó để trả lời. Bởi nếu không trả lời cẩn thận thì bạn sẽ làm mất hình ảnh của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Cách trả để an toàn vượt qua câu hỏi này là bạn nên tập trung nói đến những điều mà bạn muốn làm như cố gắng cải thiện khả năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình,…

5 lỗi nên tránh lúc trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 5
Nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự cố gắng trau dồi bản thân của bạn qua câu trả lời thành thật mang tính tích cực. (Nguồn Internet)

Điểm mạnh của bạn là gì?

Cũng giống như câu hỏi trên, đây cũng là một trong số những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn xin việc. Đối với câu hỏi này, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị sẵn câu trả lời gắn với công việc mà bạn ứng tuyển. Bạn hãy đưa ra cho các nhà tuyển dụng thấy được những điểm mạnh cũng như hiệu quả mà bạn sẽ đem lại nếu trúng tuyển.

Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn vào vị trí này?

Các nhà tuyển dụng nhân sự sẽ dùng câu hỏi này để đánh giá xem bạn có phù hợp với công việc này hay không. Chính vì vậy cho nên, bạn hãy đưa ra câu trả lời làm nổi bật được bạn chính là người phù hợp với vị trí này và người mà công ty đang tìm chính là bạn.

Trên đây là một số lỗi cũng như các bí kíp trả lời những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc. Hy vọng chúng hữu ích và giúp bạn vượt qua được vòng phỏng vấn, kiếm được một công việc phù hợp với bản thân.

Tham khảo thêm:

➣ 5 câu hỏi phỏng vấn xin việc tiếng Anh thường gặp

➣ Những câu phỏng vấn thường gặp mà ứng viên nào cũng nên đọc một lần

Hana.T


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.