Vốn điều lệ là gì? Giải đáp 1 số câu hỏi về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn các cổ đông đóng góp đã được ghi vào Điều lệ của công ty. Muốn hiểu rõ hơn vốn điều lệ là gì thì đọc tiếp nhé!

Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ là loại vốn do các thành viên/cổ đông đóng góp trong 1 khoảng thời gian nhất định. Bạn cũng có thể giải thích vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản mà các cổ động đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty hợp danh hoặc TNHH. Đây là 1 cách định nghĩa khác về vốn điều lệ, nó là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần. (Bạn cũng có thể tham khảo thêm khái niệm vốn điều lệ là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Vốn điều lệ là gì? Giải đáp 1 số câu hỏi về vốn điều lệ - Ảnh 1
Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ sẽ được ghi trong Điều lệ công ty và cả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Loại vốn này cũng ảnh hưởng đến lệ phí môn bài mà hàng năm doanh nghiệp phải đóng, cụ thể như sau:

  • Vốn điều lệ > 10 tỷ VNĐ => mức lệ phí môn bài là 3 triệu VNĐ/năm
  • Vốn điều lệ < 10 tỷ đồng => mức lệ phí môn bài là 2 triệu VNĐ/năm

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Ý nghĩa của vốn điều lệ công ty đối với doanh nghiệp

Nối tiếp phần khái niệm vốn điều lệ là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của nó nhé!

  • Vốn điều lệ vốn đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn đi vững những bước đầu tiên thì phải có vốn trong tay
  • Nó cũng là nền tảng, là cơ sở để doanh nghiệp tiến hành phân chia lợi nhuận và cả các rủi ro cho các thành viên/cổ đông góp vốn
  • Vốn điều lệ cũng như 1 lời cam kết bằng vật chất cho trách nhiệm của các cổ đông/thành viên đối với doanh nghiệp và khách hàng.

Các câu hỏi thường gặp về vốn điều lệ

Dưới đây là 1 số câu hỏi xoay quanh vấn đề vốn điều lệ và câu trả lời dành cho các bạn!

Vốn điều lệ tối thiểu để góp vốn hoặc mở công ty là bao nhiêu?

Số vốn điều lệ tối thiểu không có 1 mức cố định mà nó thay đổi tùy theo ngành nghề kinh doanh mà bạn chọn. Nếu doanh nghiệp chọn ngành nghề kinh doanh không yêu cầu mức vốn pháp định thì mức vốn điều lệ tối thiểu không bị giới hạn. Điều này đồng nghĩa bạn có thể tùy ý chọn mức vốn tối thiểu phù hợp với doanh nghiệp của mình là được. Đối với những doanh nghiệp chọn các ngành nghề kinh doanh có yêu cầu mức vốn pháp định thì mức vốn tối thiểu đã được quy định rõ ràng và họ phải tuân thủ đúng.

Vốn điều lệ là gì? Giải đáp 1 số câu hỏi về vốn điều lệ - Ảnh 2
Mức vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?

►►► Đọc thêm: Cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Thời hạn góp vốn điều lệ là bao lâu?

Theo như pháp luật quy định thì thời hạn để góp vốn điều lệ cho doanh nghiệp là 90 ngày, tính từ thời điểm doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Có cần chứng minh vốn điều lệ khi góp vốn/mở công ty không và góp chưa đủ số tiền quy định thì có sao không?

Khi góp vốn hoặc mở công ty, bạn không cần chứng minh vốn điều lệ trong tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên thời hạn góp vốn theo quy định là 90 ngày, nếu sau ngày đó mà các cổ đông vẫn không góp đủ tiền thì doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh số vốn thực tế đã góp. Trong thực tế, không ít doanh nghiệp không chứng minh vốn điều lệ, họ chỉ cần quản lý hoạt động kinh doanh của công ty sao cho hiệu quả và không xảy ra điều gì sai quy định là được.

Vốn điều lệ là gì? Giải đáp 1 số câu hỏi về vốn điều lệ - Ảnh 3
Cần chứng minh vốn điều lệ không?

Trên đây là bài viết của chúng tôi xoay quanh vấn đề vốn điều lệ. Chắc hẳn bạn đã nắm được vốn điều lệ là gì, ý nghĩa của nó cũng như biết được đáp án cho 1 số câu hỏi liên quan đến loại vốn này. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Khám phá: Những thông tin tuyển dụng nhân sự cho các ứng viên mới hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.