Hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục công trình với doanh nghiệp

Hạng mục là một khái niệm xuất hiện rất nhiều trong những bản kế hoạch của các doanh nghiệp. Vậy hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục đối với mỗi lĩnh vực nghề nghiệp là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

Hiểu thế nào đúng nhất về hạng mục?

Hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục công trình với doanh nghiệp - Ảnh 1
Hạng mục là gì?

Hạng mục khái niệm chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người dù có làm việc với nó hay không. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được câu trả lời cho hạng mục là gì? Tuy vậy, để tìm được những lời giải đáp trọn vẹn, chi tiết nhất lại rất mất thời gian. Đừng lo nha, chỉ trong thời lượng bài viết này bạn có thể hiểu tất tần tật vấn đề liên quan đến hạng mục đó.

Hạng mục là gì?

Hạng mục  là những công trình nhỏ, riêng lẻ nằm trong tổ hợp của một công trình lớn. Thuật ngữ này được dùng không chỉ trong ngành xây dựng mà trong rất nhiều ngành nghề khác. Nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn thường thấy trong lĩnh vực xây dựng. Hạng mục còn có thể được hiểu chính là những phần, mục đã được quy định thành những loại nhất định cho việc tính toán.

Một dự án, công trình, chiến lược kinh doanh có thể bao gồm rất nhiều những hạng mục khác nhau. Việc phân chia nhỏ ra thành từng hạng mục sẽ giúp việc kiểm soát tiến độ được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Có những kiểu hạng mục phổ biến nào?

Đối với mỗi ngành nghề sẽ có kiểu phân chia các hạng mục theo những phương pháp khác nhau. Chúng ta có thể thấy một số loại hạng mục thời gặp như sau:

  • Hạng mục vốn
  • Hạng mục công trình
  • Hạng mục kinh doanh
  • Hạng mục thuế quan
  • Hạng mục vốn
  • Hạng mục MEP (thuộc lĩnh vực điện)

Tìm hiểu thêmCẩm nang xin việc ngành xây dựng – địa ốc hiệu quả, thành công

Những điều cần biết về hạng mục công trình

Hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục công trình với doanh nghiệp - Ảnh 2
Hạng mục công trình

Trong một dự án đầu tư về công trình xây dựng của một chủ đầu tư sẽ bao gồm một hoặc nhiều những công trình khác nhau. Tùy thuộc vào phần quy mô và tính chất của công trình xây dựng đó có thể có nhiều hay ít các hạng mục. Khi một công trình được tính là hoàn là khi mà tất cả các hạng mục đều được hoàn thiện.

Hạng mục công trình xây dựng là gì?

Hạng mục công trình được hiểu chính là một phần nào đó của công trình hoàn thiện. Những phần nào có công năng có thể vận hành được một cách độc lập. Điển hình như như các công trình xây dựng tòa nhà cao tầng, khu chung cư… sẽ có rất nhiều các hạng mục khác nhau bên trong đó. Mỗi hạng mục trong công trình đó sẽ có những nhiệm vụ riêng biệt.

Đối với những công trình có nhiều hạng mục như trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khách sạn lớn… thì những hạng mục đã hoàn thiện sẽ có thể được đưa vào sử dụng luôn. Trước khi sử dụng sẽ có bước tiến hành kiểm tra và nghiệm thu để bàn giao từng hạng mục một. Nếu tất cả các hạng mục công trình đều hoàn thành một lúc sẽ tiến hành bàn giao đồng thời.

THAM KHẢOCông ty kiến trúc thiết kế hàng đầu Việt Nam [TOP 4]

Nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng là gì?

Nghiệm thu hạng mục công trình là quy trình kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Quá trình nghiệm thu được thực hiện bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đưa ra đánh giá. Nếu như “quá quan” thì sẽ được đưa vào sử dụng và ngược lại nếu kết quả chưa đủ điều kiện sẽ cần tiến hành sửa chữa và tiến hành nghiệm thu lần nữa.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng bước nghiệm thu hạng mục của công trình là một bước rất quan trọng quyết định thành quả của công trình xây dựng. Một công trình muốn nhanh chóng được đưa vào sử dụng nhất định cần phải làm tốt bước này.

Quy trình nghiệm thu công trình khi hoàn thành sẽ bao gồm:

  • Nghiệm thu công việc xây dựng
  • Nghiệm thu bộ phận xây dựng, giai đoạn thi công
  • Nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình xây dựng

Những cơ sở để tiến hành nghiệm thu công trình xây dựng là:

  • Những yêu cầu của bộ hồ sơ mời thầu
  • Dựa trên bản hợp đồng kinh tế- kỹ thuật đã được ký kết phía chủ đầu tư và bên nhà thầu
  • Những văn bản pháp luật trong đầu tư, xây dựng cùng những loại giấy tờ có liên quan.
  • Dựa trên cơ sở về tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế – kỹ thuật đã được thống nhất từ trước đó.

Tầm quan trọng của hạng mục

Hạng mục là gì? Vai trò của hạng mục công trình với doanh nghiệp - Ảnh 3
Tầm quan trọng của hạng mục công trình

Khi đã hiểu về hạng mục là gì ? bạn sẽ hiểu rằng tầm quan trọng của các hạng mục đó lớn đến thế nào. Một số vai trò quan trọng của hạng mục đối với các công trình sẽ bao gồm:

  • Có thể nhìn các công việc thuộc mục tương đối nhỏ, nhưng thông qua nó mới hoàn thành được một tổng thể lớn hoàn thiện. Việc phân nhỏ công việc sẽ giúp từng chi tiết được hoàn thiện kỹ hơn, tránh mắc những sai sót không đáng có, cũng dễ dàng phát hiện sai phạm để kịp thời sửa chữa.
  • Hạng mục cũng giống như một dây truyền sản xuất trong nhà máy, nếu không thực sự hiểu được tầm quan trọng của các mắt xích nhỏ sẽ khó lòng sản xuất hiệu quả. Đặc biệt, những chi tiết nhỏ cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn, quyết định đến chất lượng công trình của bạn.
  • Đối với một công trình xây dựng, việc bạn càng làm tốt các chi tiết bao nhiêu thì chất lượng công trình của bạn càng tốt bấy nhiêu. Điều này tạo nên một khung vững chắc, giúp độ bền vững của công trình đảm bảo theo năm tháng.

Có thể thấy được rằng hạng mục đóng một vai trò quan trọng có sức ảnh hưởng đến các công trình. Vì vậy, là người thực hiện các công trình này bạn không thể qua loa các hạng mục công trình được giao phó. Hãy là một người làm việc có trách nhiệm thì tương lai của bạn mới có cơ hội phát triển.

Tìm hiểu thêmGiám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình

Qua bài viết trên chúng ta đã hiểu rõ về hạng mục là gì? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc của mình đang làm. Để tìm kiếm thêm cơ hội việc làm trong ngành xây dựng hãy truy cập : Timviec.com.vn để tham khảo những công việc phù hợp với khả năng của bản thân bạn nha, chúc bạn may mắn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.