Giám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình

Hiện nay, có rất nhiều dự án xây dựng công trình thi công mọc lên như nấm tại nhiều thành phố trụ điểm của nền kinh tế. Đây là một trong những mục đích cần đến dịch vụ giám sát công trình. Vậy giám sát thi công là gì? Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Giám sát thi công là gì? 

Giám sát thi công là người nằm ở vị trí quan trọng và có trách nhiệm lớn trong một dự án xây dựng hay một công trình xây dựng. Vị trí này đảm nhiệm nhiệm vụ hoàn thành các dự án dựa trên những kế hoạch, tổ chức và quản lý dự án xây dựng. Thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng và đánh giá được tổng thể công trình đang thi công.

►Tìm hiểu ngay quản lý dự án xây dựng là gì? Phương pháp quản lý dự án xây dựng hiệu quả giúp bạn thành công trong công việc.

Giám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình - Ảnh 1
Giám sát thi công là gì?

Giám sát thi công theo đúng như tiêu chuẩn về kỹ thuật cần phải thực hiện và đảm bảo được tiến động thực thi công trình. Đảm bảo an toàn lao động và người giám sát  cần phải có chứng chỉ hành nghề đúng vị trí đang làm theo đúng quy định hiện hành.

Một kỹ sư giám sát công trình cần đảm bảo công việc diễn ra theo đúng quy trình giám sát thi công xây dựng đại diện cho nhà đầu tư theo dõi kiểm tra và xử lý những biên bản nghiệm thu đảm bảo chất lượng theo đúng quy định xây dựng và thời gian dự tính trong quá trình lập dự án xây dựng.

Thường trong công trình xây dựng sẽ có ít nhất 2 người giám sát. Một người chịu trách nhiệm tư vấn những vấn đề liên quan và công tác của nhà thầu xây dựng trên cơ sở chính là bản vẽ thiết kế công ty kiến trúc xây dựng. Người này sẽ đóng vai trò chủ đạo, đứng ra chịu trách nhiệm trên chủ đầu tư cũng như pháp luật về chất lượng của công trình.

Còn lại một giám sát viên chịu trách nhiệm thực hiện bản vẽ thực địa theo đúng chỉ đạo và đôn đốc kiểm tra công nhân thi công có làm theo đúng bản vẽ thiết kế cũng như hồ sơ trúng thầu chủ đầu tư cần phải được phê duyệt.

Cẩm nang giám sát thi công

Trong thi công công trình, công tác giám sát là một trong những vị trí quan trọng bởi vậy cẩm nang để hoàn thành tốt nhiệm vụ giám sát bạn cần phải được nắm rõ. Quy trình cần đảm bảo những kỹ năng như sau:

Giám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình - Ảnh 2
Cẩm nang giám sát thi công
  • Tư vấn giám sát cần đòi hỏi ở kỹ sư về trách nhiệm cũng như kiến thức chuyên ngành vững vàng và tính chất công việc đòi hỏi sự trung thực, khách quan trong quá trình khảo sát thực địa đưa ra những đánh giá về kỹ thuật về hồ sơ, thẩm tra và dự toán công trình xây dựng.
  • Xây dựng kế hoạch và đối chiếu thực địa. Kỹ sư cần điều xuống công trình phụ trách quá trình theo và giám sát theo đúng như căn cứ cũng như theo thiết kế được chỉnh sửa.
  • Đánh giá hồ sơ thiết kế thi công là một trong những phần quan trọng ảnh hưởng tới thi công từng hạng mục trong công trình. Để có thể đảm bảo được mọi hoạt động được thực hiện đúng theo quy trình xây dựng.

►Đọc thêm cẩm năng nghề nghiệp giúp bạn định hướng tốt công việc tương lai của mình.

Nhiệm vụ của một cán bộ kỹ thuật thi công

Nhiệm vụ cơ bản của một cán bộ kỹ thuật thi công còn tùy thuộc vào từng quy mô công trình. Về cơ bản, công việc chính là tập trung quan tâm thực hiện dự án công trình đảm bảo đúng thời gian tiến độ và đảm bảo chất lượng hoàn thành hạng mục nghiệm thu đúng trong ngân sách. Trách nhiệm của một cán bộ kỹ thuật thi công bao gồm:

  • Thực hiện, đọc và nắm vững bản vẽ theo đúng thi công cũng như những biện pháp thi công theo đúng như kế hoạch được phê duyệt tại công trình. Nắm được tình hình biến động tiến độ, khối lượng từng hạng mục theo đúng những quy định tiêu chuẩn thi công công trình.
  • Triển khai thi công và giám sát công trình theo đúng bản vẽ thiết kế và bản vẽ biện pháp thi công được duyệt.
  • Tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu nội bộ và tư vấn giám sát.
  • Triển khai và tiến hành theo dõi tiến độ thi công theo thời gian quy định dựa trên tổng tiến độ được phê duyệt.
  • Quản lý các nhóm thi công, theo đúng như sự phân công và phê duyệt của ban chỉ huy công trình.
  • Họp các tổ trưởng thi công trực tiếp chỉnh sửa hoặc điều chỉnh công việc cho đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng khi cần.
  • Làm khối lượng thanh toán theo đội, theo tháng đúng như yêu cầu của ban chỉ huy. Đối chiếu lượng công việc theo đội, theo cá nhân để đánh giá, nhận xét và thanh toán.

►Xem ngay thông tin việc làm được cật nhật NHANH và CHÍNH XÁC  nhất hiện nay.

Giám sát công trình lương bao nhiêu?

Là một công việc đòi hỏi những yêu cầu về nghề nghiệp khắt khe nên mức lương của một giám sát công trình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bởi đây là vị trí chủ chốt quan trọng không thể thiếu trong một dự án xây dựng ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ công trình và chất lượng công trình.

Giám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình - Ảnh 3
Mức lương cơ bản của giám sát viên thi công tại công trường

Theo như ghi nhận và thống kê, hiện nay mức lương thu nhập cơ bản của một giám sát thi công sẽ dao động trong khoảng 8-18 triệu/tháng. Tùy vào quy mô hoạt động công trình, khu vực làm việc và quá trình thỏa thuận trong công việc để điều chỉnh.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây các bạn nắm được giám sát thi công là gì và những thông tin cần nắm rõ về nghề nghiệp này.

Tham khảo ngay tìm việc làm trong ngành xây dựng tại https://timviec.com.vn/xay-dung

giúp bạn gia tăng cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.