IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác

Địa chỉ IP là cụm từ không còn xa lạ đối với người dùng máy tính, điện thoại cũng như các thiết bị kết nối internet hiện nay. Tuy nhiên chi tiết IP là gì? Vai trò, chức năng của IP như thế nào? Cách xem địa chỉ IP ra sao? Cùng chúng tôi giải đáp nhanh chóng trong bài viết sau nhé.

IP là gì?

IP là chữ viết tắt của cụm từ “Internet Protocol“. Nó có nghĩa là địa chỉ giao thức của Internet, cũng tương tự như địa chỉ nhà hay địa chỉ doanh nghiệp mà chúng ta đã quen thuộc. Địa chỉ IP có vai trò rất quan trọng, các thiết bị phần cứng trong mạng mà muốn kết nối với nhau thì phải có địa chỉ IP thì mới thành công được.

IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác - Ảnh 1
Địa chỉ IP là gì?

Vai trò và chức năng của IP

Địa chỉ IP có vai trò vô cùng quan trọng đối với những người dùng Internet. Địa chỉ IP là cơ sở để các thiết bị trên mạng có thể nhận ra và giao tiếp, kết nối với nhau. IP sẽ cung cấp cho bạn danh tính các thiết bị đã được kết nối trong mạng.

Lấy 1 ví dụ nho nhỏ cho bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của địa chỉ IP: Khi bạn muốn gửi thư cho người thân hoặc bạn bè ở nước ngoài chẳng hạn thì bạn phải có được địa chỉ chính xác của người đó. Nếu địa chỉ không chính xác thì thư không thể nào đến tay người nhận đúng không nào? Bạn phải ghi địa chỉ đầy đủ và địa chỉ đó phải truy xuất thông qua số điện thoại hoặc phương thức khác tương tự.

Địa chỉ IP cũng có phương thức hoạt động tương tự như thế! Dĩ nhiên bạn không thể truy xuất địa chỉ IP của 1 thiết bị qua số điện thoại mà thay vào đó, bạn sẽ sử dụng DNS server trên máy tính để tra cứu tên người gửi và tìm ra địa chỉ IP đó.

IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác - Ảnh 2
IP có vai trò quan trọng đối với các thiết bị Internet

>> TÌM HIỂU NGAY: Lập trình viên là gì? Kinh nghiệm việc làm lập trình viên

Cấu tạo địa chỉ IP

Địa chỉ IP thông thường sẽ được chia thành 5 class/lớp dưới đây:

  • Class A: Nó bao gồm các địa chỉ IP có oc-tet đầu tiên với giá trị nằm trong khoảng từ 1 đến 126. Đây là class dành riêng cho các tổ chức lớn trên thế giới. Địa chỉ của class A thường là từ 1.0.0.1 đến 126.0.0.0
  • Class B: Nó gồm các địa chỉ IP có oc-tet đầu tiên với giá trị nằm trong khoảng từ 128 đến 191. Đây là class dành cho các tổ chức thuộc hạng trung. Địa chỉ IP của class này là từ 128.1.0.0 đến 191.254.0.0
  • Class C: Bao gồm các địa chỉ IP có oc-tet đầu tiên với giá trị nằm trong khoảng từ 192 đến 223. Nó thường được sử dụng bởi tổ chức nhỏ, bao gồm cả các máy tính cá nhân. Class C có địa chỉ IP là từ 192.0.1.0 đến 223.255.254.0
  • Class D: Class này gồm các địa chỉ IP có oc-tet đầu tiên với giá trị nằm trong khoảng từ 224 đến 239. Nó luôn có 4 bit đầu tiên là 1110. Lớp này dành riêng để phát các thông tin. Địa chỉ của nó là từ 224.0.0.0 đến 239.255.255.255
  • Class E: Nó bao gồm các địa chỉ IP có oc-tet đầu tiên với giá trị nằm trong khoảng từ 240 đến 255. Lớp này cũng luôn có 4 bit đầu tiên cố định là 1111. Nó được sử dụng dành riêng cho mục đích nghiên cứu. Địa chỉ của class này là từ 240.0.0.0 đến 254.255.255.255
  • Loopback: Địa chỉ 127.x.x.x thường được dành riêng cho mục đích kiểm tra loopback hay còn gọi là vòng lặp quy hồi.

Nhìn vào thực tế, bạn sẽ nhận ra rằng các class A, BC thường được sử dụng cho cài đặt các nút mạng. Class D thì dùng trong ứng dụng truyền thông còn class E thường chỉ hoạt động trong khuôn khổ phòng thí nghiệm hoặc mang tính chất dự phòng.

IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác - Ảnh 3
Các thành phần cấu tạo nên địa chỉ IP là gì?

>> Bộ kỹ năng văn phòng cơ bản dành cho nhân viên văn phòng.

Các loại địa chỉ IP phổ biến

Địa chỉ IP cũng có nhiều loại khác nhau, dưới đây là các loại IP thông dụng:

IP Public (IP công cộng)

IP public là IP công cộng. Nó là địa chỉ IP được chỉ định bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet. Các doanh nghiệp hoặc các gia đình thường hay sử dụng IP công cộng để truy cập web hay liên lạc với các thiết bị thuộc mạng Internet khác.

IP Private (IP cá nhân)

IP Private là IP riêng, được sử dụng trong mạng nội bộ LAN. Nó tương tự như mạng gia đình hoặc mạng sử dụng ở các quán net, quán game. IP Private không thể kết nối với mạng Internet, các thiết bị trong cùng mạng giao tiếp với nhau thông qua bộ định tuyến (hay còn gọi là router).

IP Static (IP tĩnh)

IP Static là IP tĩnh. Vậy IP tĩnh là gì? Đây là loại địa chỉ IP được cài đặt hoàn toàn thủ công và không bị thay đổi theo thời gian.

IP Dynamic (IP động)

IP Dynamic là IP động. Theo đó, địa chỉ IP của máy tính sẽ có sự thay đổi liên tục. Thay đổi này sẽ được diễn ra hoàn toàn tự động và được quản lý bởi máy chủ DHCP Server.

IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác - Ảnh 4
4 loại IP phổ biến nhất

Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại

Xem địa chỉ IP trên máy tính

Trên máy tính chạy Windows

Cách 1: Vào mạng máy tính để xem

  1. Vào Start Menu > Control panel
  2. Nhấn View network status and tasks
  3. Chọn mạng mà mình đang dùng > Details
  4. Xem địa chỉ IP ở mục IPv4 Address

Cách 2: Sử dụng hộp thoại Run

  1. Nhấn tổ hợp phím Windows + R > Nhập CMD
  2. Gõ “ipconfig” để tìm địa chỉ IP

Trên thiết bị chạy macOS

  1. Chọn biểu tượng quả táo > Tùy chọn hệ thống
  2. Bấm vào biểu tượng mạng để mở kết nối mạng
  3. Xem địa chỉ IP tại mục Trạng thái: Đã kết nối
IP là gì? Cách xem địa chỉ IP trên máy tính, điện thoại chính xác - Ảnh 5
Xem địa chỉ IP nhanh chóng, chính xác

Xem địa chỉ IP trên điện thoại

Trên điện thoại Android

  • Cách thực hiện: Vào cài đặt > Giới thiệu > Trạng thái > Xem địa chỉ IP của mạng.

Trên điện thoại iPhone

  • Cách thực hiện: Vào cài đặt > Wifi > Chọn tên mạng Wifi > Xem địa chỉ IP trên điện thoại.

Trên đây là những thông tin hữu ích về địa chỉ IP, bao gồm: IP là gì, IP có tác dụng gì, cấu tạo địa chỉ IP, phân loại IP và cách xem địa chỉ IP chính xác. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ càng về địa chỉ IP thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này nhé!

>> XEM THÊM: Cẩm nang nghề nghiệp nắm bắt thông tin công việc nhanh nhất


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.