Tính thanh khoản là gì? Yếu tố ảnh hưởng tính thanh khoản cổ phiếu

Tính thanh khoản là gì? Có những yếu tố nào có thể gây ảnh hưởng tới thanh khoản cổ phiếu trong thị trường chứng khoán. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Tính thanh khoản là gì? 

Tính thanh khoản hay còn được gọi là tính lỏng. Đây là một thuật ngữ của chuyên ngành tài chính – chứng khoán nhằm nói về khả năng chuyển đổi của một loại tài sản nào đó để trở thành tiền mặt. 

Nếu như hiểu theo định nghĩa này, tiền mặt là tài sản có tính thanh khoản cao nhất khi có thể sử dụng trực tiếp mà không cần phải chuyển đổi trong mọi giao dịch. Đối với những tài sản khác như: bất động sản, cổ phiểu …. thì mức độ thanh khoản sẽ khó được như tiền mặt khi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như; thời gian, nỗ lực của chủ sở hữu để chuyển đổi thành tiền.

Xem thêm: Thanh khoản là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản

Tính thanh khoản trong chứng khoán là gì?

Giống với tính thanh khoản trong sản phẩm, hàng hóa thông thường. Thanh khoản trong chứng khoán là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một mã cổ phiếu nhất định và ngược lại.

Trên thực tế, thanh khoản chứng khoán hiện được đánh giá khá cao. Các mã chứng khoán thường được mua đi bán lại một cách dễ dàng và mức giá cũng tương đối ổn định. Ngoài ra, đây là nguồn lực cao có thể giúp cho nhà đầu tư khôi phục lại nguồn vốn ban đầu. Và cùng bởi tính thanh khoản là gì của cổ phiếu cao nên các nhà đầu tư có thể dễ dàng đổi thành tiền mặt. Từ đó khiến cho các sàn chứng khoán luôn sôi động và thu hút được dòng tiền lớn đổ vào.

Tính thanh khoản là gì? Yếu tố ảnh hưởng tính thanh khoản cổ phiếu - Ảnh 1
Tính thanh khoản trong chứng khoán là gì?

Rủi ro trong thanh khoản cổ phiếu là gì?

Trong các hoạt động đầu tư như: chứng khoán, bất động sản …. đều sẽ có một mức độ rủi ro nhất định. Nếu trong hoạt động đầu tư cổ phiếu, một nhà đầu tư sở hữu rất nhiều chứng khoán những không thể bán ra và phải chịu thua lỗ thì đây chính là rủi ro thanh khoản.

Do đó, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những mã chứng khoán có mức độ tính lỏng cao để có thể phòng ngừa những trường hợp rủi ro xảy ra. Từ đó tránh tối đa việc phải chịu những tổn thất nặng nề về tài chính cho bản thân.

Xem thêm: Phân tích chứng khoán là gì? Những thông tin cần nắm rõ

Các yếu tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản cổ phiếu 

Các nhân tố có thể tác động tới tính thanh khoản chứng khoán có thể kể tới;

Khối lượng giao dịch 

Đây là một yếu tố rất uan trọng đối với tính lỏng. Trên thực tế, đây là yếu tố phản ảnh chính xác xu hướng gia tăng giá. Đồng thời nó cũng phản ánh được phần nào về mức độ hoạt động của thị trường.

Quy định giao dịch 

Đối với nhiều loại hình giao dịch như tiền điện tử, nhiều quốc gia đưa ra quy định về việc cấm giao dịch do làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Chính vì vậy, thanh khoản của các sản phẩm tại các quốc gia đó sẽ thấp.

Các sàn giao dịch 

Số lượng sàn giao dịch nếu cao đồng nghĩa với việc hoạt động đầu tư trên thị trường cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra, sự gia tăng hiệu suất cũng như khối lượng giao dịch sẽ tăng lên , mang lại sự tăng cường thanh khoản cho thị trường và ngược lại.

Tính thanh khoản là gì? Yếu tố ảnh hưởng tính thanh khoản cổ phiếu - Ảnh 2
Các yếu tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản cổ phiếu

Xem thêm: Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Tính thanh khoản ngân hàng là gì ?

Trong tài chính ngân hàng, tính thanh khoản là gì được hiểu là khả năng đáp ứng nhu cầu rút tiền từ khác hàng. Cùng với đó là khả năng đáp ứng việc giải ngân các khoản tín dụng cam kết.

Thanh khoản ngân hàng ngắn hạn hoặc dài hạn đều bắt buộc các ngân hàng thương mại phải có nguồn tiền dự phòng. Tính thanh khoản trong ngân hàng hiện có các đặc điểm chính như:

  • Các ngân hàng luôn phải đối mặt với hai trạng thái thanh khoản thặng dư, thâm hụt. Đồng nghĩa với việc tỷ lệ cung – cầu của các tổ chức tín dụng thường không bao giò cân bằng
  • Nếu như một nhà băng có nhiều nguồn vốn giữ lại thì lợi nhuận tạo ra sẽ ít hơn và ngược lại.
Tính thanh khoản là gì? Yếu tố ảnh hưởng tính thanh khoản cổ phiếu - Ảnh 3
Tính thanh khoản ngân hàng là gì ?

Với những chia sẻ cơ bản về tính thanh khoản là gì như trên. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cẩm nang nghề nghiệp cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.