Tìm hiểu bác sĩ thú y là gì và mức thu nhập hấp dẫn của họ

Thú y là người chăm sóc sức khỏe cho động vật. Bạn muốn hiểu rõ hơn bác sĩ thú y là gì, công việc, mức lương của họ… thì đọc tiếp nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Bác sĩ thú y là gì?

Bác sĩ thú y không phải là nghề chăm sóc sức khỏe cho con người nhưng họ vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong xã hội. Vậy bác sĩ thú y là ngành gì, họ làm công việc gì… mà lại có sức ảnh hưởng lớn lao đến thế? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

Tìm hiểu bác sĩ thú y là gì và mức thu nhập hấp dẫn của họ - Ảnh 1
Nghề bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y trong tiếng Anh là gì?

Bác sĩ thú y trong tiếng Anh được gọi là “veterinarian”. Họ là những người chăm sóc sức khỏe và điều trị các loại bệnh tật, thương tích… cho các loài động vật. Dù bệnh nhân của họ không phải là con người nhưng nghề thú y vẫn nhận được sự tôn trọng và công nhận xứng đáng. Ở nhiều quốc gia, các bác sĩ thú y phải có chứng nhận thì mới được hành nghề.

Thú y được công nhận là một nhánh chính thức của ngành y khoa nói chung. Những người làm nghề thú y cũng được chia thành nhiều loại hình công việc khác nhau, họ đảm nhiệm những mảng khác biệt nhau. Một số người đảm nhận điều trị tổng quát, họ khám chữa cho mọi loại động vật.

Một số khác thì chỉ làm chuyên sâu về một hoặc  một vài chủng loại động vật cụ thể, ví dụ như: vật nuôi trong nhà, động vật hoang dã, động vật trong sở thú… Có những bác sĩ lại chỉ chuyên về khám chữa các bệnh nội khoa, phẫu thuật hoặc da liễu… cho động vật.

XEM THÊM: Nội soi là gì? Những điều cần biết trước và sau khi nội soi

Bác sĩ thú y cần học những gì?

Để trở thành một bác sĩ thú y, bạn sẽ cần phải học hỏi và trau dồi nhiều loại kiến thức, kỹ năng khác nhau. Sinh viên ngành Thú y thường được trang bị các kiến thức như: chẩn đoán các bệnh thông thường, luật thú y, thị trường thuốc thú y… Họ cũng cần biết cách sử dụng các loại hóa chất, dược phẩm, vaccine để phòng bệnh – chữa bệnh cho động vật. Ngoài ra, họ cũng thường tự trau dồi hiểu biết về các lĩnh vực liên quan như: trồng trọt, chăn nuôi gia súc, nuôi thủy – hải sản…

Tìm hiểu bác sĩ thú y là gì và mức thu nhập hấp dẫn của họ - Ảnh 2
Học bác sĩ thú y ở đâu?

Bạn đã hiểu rõ cần phải học gì để trở thành bác sĩ thú y rồi, vậy bạn có muốn biết về các địa chỉ uy tín để học ngành này không? Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn danh sách một số trường Đại học uy tín và thích hợp dành cho những ai muốn theo học ngành Thú y:

  • Miền Bắc: Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Đại học Lâm Nghiệp, Đại học Đông Đô, Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Đại Học Nông Lâm – Đại Học Thái Nguyên, Đại Học Hùng Vương
  • Miền Nam: Trường Đại Học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), Đại Học Cần Thơ, Đại Học Tiền Giang, Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long
  • Miền Trung: Trường Đại Học Nông Lâm – Đại Học Huế, Trường Đại Học Tây Nguyên, Phân hiệu Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương

Các bạn sinh viên ngành Thú y chắc hẳn rất quan tâm đến vấn đề cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập của các bác sĩ thú y. Về cơ hội nghề nghiệp, có thể nói ở thời điểm hiện tại thì đây là một ngành nghề mang tới nhiều cơ hội tốt.

Trong quá khứ, nghề thú y không được đánh giá cao vì nó không có nhiều cơ hội phát triển, người dân Việt Nam khi ấy cũng chưa ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi trong nhà. Tuy nhiên nay đã khác xưa, con người hiện đại ngày càng yêu thương động vật hơn và nhận ra tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho chúng. Vì vậy, họ rất cần đến sự trợ giúp từ các bác sĩ thú y.

Bên cạnh đó, ngành Thú y luôn “khát” nhân lực. Có lẽ vì nhiều e ngại mà số lượng người trẻ chọn ngành này không nhiều lắm. Đó có lẽ là một nỗi buồn đối với ngành Thú y nước nhà nhưng lại là cơ hội tuyệt vời cho những ai đã và đang lựa chọn ngành học này. Do nguồn nhân lực mỏng yếu nên các sinh viên học ngành Thú y luôn dễ dàng tìm được công việc đúng với chuyên môn, nghiệp vụ mà không gặp phải khó khăn hay sự cạnh tranh lớn nào.

Sự ổn định và mức thu nhập khá cũng là ưu điểm của nghề bác sĩ thú y. Mức lương dành cho các bác sĩ thú y cũng tương đối ổn. Lương khởi điểm của họ rơi vào khoảng 5 đến 8 triệu VNĐ/tháng và con số ấy sẽ không đứng yên mà tăng theo kinh nghiệm làm việc, khả năng và sự cố gắng của mỗi cá nhân. Nhiều đơn vị kinh doanh còn sẵn sàng trả 20 triệu VNĐ/tháng cho vị trí kỹ sư thú y.

Tham khảoSinh Viên Ngành Công Nghệ Sinh Học Ra Trường Sẽ Làm Gì?

Lý do nên chọn nghề bác sĩ thú y

Bạn đã nắm được khái niệm bác sĩ thú y là gì, cơ hội nghề nghiệp, mức thu nhập của họ… Vậy bạn đã cảm thấy những thứ ấy đủ thuyết phục để bạn theo đuổi ngành nghề này chưa? Nếu câu trả lời của bạn là “Chưa” thì chúng tôi sẽ đưa thêm cho bạn một vài lý do cực kỳ thuyết phục khác nữa để bạn hiểu Thú ý là một lĩnh vực tuyệt vời đến thế nào!

Tìm hiểu bác sĩ thú y là gì và mức thu nhập hấp dẫn của họ - Ảnh 3
Nghề bác sĩ thú y rất được ưa chuộng hiện nay

Độ tương tác với cộng đồng cao

Công việc của bác sĩ thú y không chỉ gói gọn trong việc chăm sóc động vật mà họ còn phải thường xuyên cung cấp kiến thức và hướng dẫn cộng đồng thực hiện các thao tác cần thiết để không bị nhiễm các loại bệnh có khả năng lây từ động vật sang con người. Cũng vì lẽ đó mà sự tương tác với người làm thú y và cộng đồng rất lớn. Họ liên tục tiếp xúc với những người chủ của vật nuôi, những người nuôi động vật, những người muốn tìm hiểu về bệnh lý của động vật… Có thể nói, đó đều là những trải nghiệm mới mẻ và thú vị!

Cơ hội khám phá và học hỏi nhiều điều thú vị

Chọn nghề thú y và đặc biệt nếu làm việc tại các viện nghiên cứu hoặc trung tâm bảo tồn động vật thì bạn sẽ có cơ hội đến nhiều vùng đất mới, môi trường sống khác nhau. Bạn đến đó để học tập, nghiên cứu hoặc khám chữa bệnh cho động vật. Đó đồng thời là cơ hội hiếm có để bạn trau dồi thêm kiến thức, tìm hiểu về cách chăn nuôi, chăm sóc các loài thú… của những người bạn thuộc màu da và quốc tịch khác.

Gián tiếp bảo vệ sức khỏe cho con người

Bạn có bao giờ nghĩ rằng các bác sĩ thú y chính là những người gián tiếp bảo vệ sức khỏe cho con người không? Công việc chính của họ là chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho động vật. Chính họ cũng là người giúp ngăn chặn các bệnh lây từ động vật sang con người, họ còn phổ cập kiến thức để chúng ta có thể tự bảo vệ bản thân trước bệnh tật. Đó có lẽ ý nghĩa cao đẹp nhất của nghề bác sĩ thú y!

Tìm hiểu thêm >>> [GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nghề bác sĩ thú y. Các bạn đã hiểu rõ bác sĩ thú y là gì và nhiều thông tin thú vị khác. Mong rằng đây chính là những thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.