[GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá

Y tá hiểu đơn giản là người giúp các bác sĩ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn nghề y tá là gì nhé!

Y tá là gì?

Y tá (trong tiếng Anh gọi là “nurse) chính là cách gọi khác của điều dưỡng viên. Họ là những người phụ tá cho bác sĩ, họ chịu trách nhiệm phụ giúp các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân cũng như theo dõi tình hình sức khỏe và khả năng hồi phục của bệnh nhân. Để trở thành một y tá, bạn phải có bằng cấp đầy đủ; có kỹ năng chuyên môn tốt, có đạo đức và lòng yêu nghề cũng như bác ái với bệnh nhân.

[GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá - Ảnh 1
Y tá là gì?

Muốn làm y tá học ngành gì?

Nếu bạn yêu thích ngành này, chắc hẳn bạn đã từng hỏi bản thân không ít lần những câu hỏi như: “Y tá học ngành gì?”, “Ngành y tá thi khối nào?”… đúng không nào? Vậy chúng ta hãy cùng xem xem muốn trở thành một y tá chân chính thì phải học những gì nhé!

Trước hết, bạn cần biết một điều cơ bản rằng để trở thành y tá thì bạn phải học ngành Điều dưỡng. Bạn có thể chọn học Điều dưỡng ở các trường Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học tùy theo năng lực của bản thân bạn. Khối thi vào ngành Điều dưỡng nói riêng và cả ngành Y nói chung thường là khối B, gồm 3 môn: Toán học – Hóa học – Sinh học. Với một số trường, bạn sẽ phải thi vào nhưng cũng có không ít trường chỉ tiến hành xét tuyển hồ sơ. Nếu họ cảm thấy hồ sơ của bạn đủ tiêu chuẩn thì bạn sẽ nhận thông báo và được học tại ngôi trường đó.

[GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá - Ảnh 2
Muốn làm y tá học ngành gì?

Để trúng tuyển thành công theo dạng xét tuyển thì số điểm trung bình tổng 3 môn Toán học – Hóa học – Sinh học phải đạt tối thiểu là 19,5. Điều này đồng nghĩa rằng bạn phải đạt trung bình 6,5 điểm mỗi môn. Đó ngưỡng xét tuyển dành cho hệ Đại học còn nếu bạn chỉ có nhu cầu học Điều dưỡng ở các trường Trung cấp, Cao đẳng thì điểm xét tuyển sẽ thấp hơn.

Nhiều trường Trung cấp hiện nay còn tạo điều kiện tối đa cho sinh viên bằng cách tiến hành xét tuyển học bạ. Vậy là phần “đầu vào” đã trở nên rất dễ dàng rồi, còn đầu ra có trót lọt hay không là nằm ở sự cố gắng học hành của mỗi một sinh viên. Muốn thành công theo đuổi nghề y tá/điều dưỡng thì bạn phải thực sự nỗ lực rất nhiều!

Xem thêm: Design là gì – Khám phá thu nhập của designer [SIÊU HẤP DẪN]

Công việc của y tá là gì?

Tiếp nối phần khái niệm y tá là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công việc thường ngày của một y tá nhé! Nhìn chung, công việc chính của họ sẽ bao gồm:

  • Quản lý hồ sơ bệnh án bệnh nhân
  • Quản lý thuốc điều trị cho bệnh nhân
  • Quan sát bệnh nhân và ghi lại các thay đổi cũng như tình hình hồi phục của họ
  • Thiết lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân hoặc đóng góp cho các kế hoạch hiện có
  • Bảo quản, giám sát các loại dụng cụ, thiết bị y tế và sử dụng chúng khi cần
  • Hỗ trợ làm các xét nghiệm chẩn đoán và tiến hành phân tích kết quả
  • Tư vấn và giải thích cho bệnh nhân những điều họ cần chú ý (bao gồm việc sử dụng thuốc đúng cách, việc kiêng khem ăn uống, cách tự chăm sóc sức khỏe khi rời bệnh viên, hẹn lịch tái khám sau khi bệnh nhân xuất viện…)

Phẩm chất cần có của người làm y tá

Lòng yêu nghề và cái tâm của một lương y

Dù bạn làm công việc gì đi chăng nữa thì chỉ khi bạn thực sự yêu và muốn gắn bó với nghề thì bạn mới có thể làm tốt vai trò của mình, nghề y tá/điều dưỡng cũng không phải là ngoại lệ. Y tá là một nghề rất vất vả, bạn phải chăm sóc cho người bệnh không ngơi tay, bạn sẽ chẳng có thời gian nghỉ ngơi nhiều. Cũng vì như vậy, chỉ khi bạn yêu nghề thì bạn mới có thể gắn bó với nghề “làm dâu trăm họ” này!

[GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá - Ảnh 3
Làm y tá không thể thiếu đi lòng yêu nghề và cái tâm của một lương y

Ngoài nhiệt huyết với nghề thì bạn cũng phải có một trái tim giàu lòng nhân ái, luôn mong muốn giúp đỡ cho những con người đang đau đớn vì bệnh tật ngoài kia. Bạn phải luôn nhớ rằng giúp một người bệnh tốt lên chính là hạnh phúc và là mục tiêu mà bạn theo nghề. Chỉ có như vậy thì bạn mới đủ kiên nhẫn và vững tâm để theo công việc đầy vất vả này.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Tìm hiểu để tìm ra chìa khóa thành công

Kiến thức chuyên môn vững vàng

Y tá là nghề cứu người, sức khỏe và mạng sống của người bệnh nằm trong tay chính những người y tá và bác sĩ. Vì vậy họ phải có chuyên môn thật vững vàng. Các y tá phải có đủ kiến thức tổng quát cho đến kiến thức chuyên môn. Không những thế, họ phải học không ngừng! Kiến thức giống như một đại dương không thấy đáy và tầm hiểu biết của con người thì có hạn. Vì vậy, họ phải không ngừng thu nạp kiến thức mới để phục vụ cho công việc của mình.

Tay nghề tốt

Kiến thức vững vàng thôi chưa đủ, các y tá/điều dưỡng phải có tay nghề cao. Họ phải thành thạo tất cả những kỹ năng  từ cơ bản đến nâng cao như: sơ cứu, tiêm, truyền dịch, sử dụng dụng cụ/thiết y tế, ghi bệnh án…

Làm việc có nguyên tắc và biết cách xử lý tình huống

Y tá không thể quá cứng nhắc nhưng họ cần làm việc theo một vài nguyên tắc nhất định. Họ phải tuân thủ lộ trình chăm sóc và phác đồ điều trị mà bác sĩ đã kê cho bệnh nhân. Đối với những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lây nhiễm, họ phải tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho bản thân như: đeo khẩu trang y tế, đeo găng tay y tế, mặc đồ bảo hộ…

[GIẢI MÃ] Nghề y tá – Tìm hiểu về mức thu nhập hiện nay của y tá - Ảnh 4
Y tá cần làm việc có nguyên tắc và biết cách xử lý tình huống

Ngoài việc làm việc có nguyên tắc, y tá cũng cần biết mềm dẻo, linh hoạt để xử lý mọi tình huống phát sinh dù đó là tình huống “khó nhằn” đến thế nào đi chăng nữa.

Mức thu nhập của nghề y tá

Tìm hiểu đủ mọi điều về nghề y tá rồi nhưng chúng ta vẫn chưa đề cập đến một vấn đề tương đối quan trọng mà ai cũng quan tâm đó là mức thu nhập của các y tá/điều dưỡng. Ở các quốc gia phát triển, điều dưỡng được gọi là một nghề hot, có mức lương rất hấp dẫn. Họ có thể thu về trung bình 58.000 cho đến 63.000 $/năm.

Ở Việt Nam, tuy mức thu nhập của y tá không cao ngất ngưởng như ở nước ngoài nhưng nó cũng được xếp vào dạng tương đối cao và ổn định. Một nhân viên y tá mới ra trường cũng đã nhận được mức lượng 7 đến 8 triệu VNĐ/tháng. Với những y tá có kinh nghiệm thì mức thu nhập sẽ cao hơn nhiều, tầm khoảng 15 triệu VNĐ/tháng. Ngoài lương cứng thì các điều dưỡng viên còn nhận được tiền trực theo ca. Cụ thể họ nhận về khoảng 200.000 đến 300.000 VNĐ cho một ca trực.

▶️ Xem ngay các kỹ năng phỏng vấn và cách trả lời phỏng vấn chuyên nghiệp

Trên đây là bài viết của chúng tôi về nghề y tá/điều dưỡng. Bạn đã hiểu được y tá là gì, họ phải học ngành nào – khối nào, công việc của họ là gì, thu nhập của họ bao nhiêu… Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.