Tiểu sử doanh nhân Đặng Văn Thành – Ông vua mía đường nước Việt

Ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group). Ông là một trong những tỷ phú giàu nhất Việt Nam, được mệnh danh là “vua mía đường”. Vậy Đặng Văn Thành là ai? Con đường xây dựng sự nghiệp ra sao? Cùng News.timviec theo dõi bài viết để tìm lời giải đáp nhé!

Tiểu sử doanh nhân Đặng Văn Thành

Đặng Văn Thành sinh ngày 11 tháng 4 năm 1960 tại TP. Hồ Chí Minh trong một gia đình có cha là đông y sĩ. Ông là doanh nhân nổi tiếng người Việt Nam, hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group).

Tiểu sử doanh nhân Đặng Văn Thành – Ông vua mía đường nước Việt - Ảnh 1
Chân dung ông Đặng Văn Thành (ảnh: internet)

Ông bắt đầu lập nghiệp sau khi đi nghĩa vụ quân sự trở về. Công việc khởi nghiệp đầu tiên của ông là kinh doanh mật rỉ từ cuối thập niên 1980 với cơ sở sản xuất Cồn. Từ một cơ sở sản xuất Cồn nhỏ, ông đã phát triển nó trở thành một tập đoàn đa ngành như hiện nay. Đặng Văn Thành được mệnh danh là “vua mía đường” của Việt Nam.

XEM THÊM: Huỳnh Bích Ngọc là ai – “Nữ hoàng mía đường” và hành trình xây dựng doanh nghiệp sản xuất đường nghìn tỷ

Quá trình xây dựng sự nghiệp của ông Đặng Văn Thành

Con đường sự nghiệp thăng trầm 

Ông Thành bắt đầu khởi nghiệp từ công việc kinh doanh phân phối mật rỉ, đường cát, thực phẩm công nghệ, sản xuất kinh doanh cồn… Sau một thời gian hoạt động, ông đã gây dựng nên Công ty Thành Thành Công. Tiếp đó, ông quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực mới, giao công việc quản lý công ty cho vợ là bà Huỳnh Bích Ngọc.

Tiểu sử doanh nhân Đặng Văn Thành – Ông vua mía đường nước Việt - Ảnh 2
Ông Thành và vợ ông bà Huỳnh Bích Ngọc (ảnh: internet)

Lĩnh vực ông quyết định rẽ hướng là tài chính tín dụng với việc xây dựng ngân hàng Sacombank. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín được thành lập vào năm 1991 với số vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Dưới sự lãnh đạo hiệu quả của ông Đặng Văn Thành, ngân hàng không ngừng phát triển đạt số vốn điều lệ lên đến 10.739 tỷ đồng, tổng tài sản sở hữu 144.925 tỷ đồng.

Ngày 12 tháng 7 năm 2006, ngân hàng Sacombank chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã giao dịch là STB. Tuy nhiên, do nhiều biến động từ kinh tế, thị trường và nhiều nguyên nhân khác mà giờ đây Sacombank đã không còn thuộc quyền sở hữu và điều hành của ông Đặng Văn Thành.

Sau thời gian dài im ắng từ vụ khủng hoảng của ngân hàng Sacombank, ông Thành đã tái xuất trở lại với một tâm thế mới. Ông dành hết tâm tư của mình tập trung vào đứa con tinh thần TTC Group, đặc biệt là lĩnh vực mía đường – ngành kinh doanh thế mạnh của doanh nghiệp.

Công ty TTC đã quyết định thu mua 2 nhà máy đường của nhà đầu tư Pháp là Bourbon Tây Ninh và Bourbon Gia Lai. Nhờ có những phương thức sản xuất cải tiến mới đã giúp năng suất của công ty ngày một tăng. Mỗi năm Thành Thành Công có khoảng 1,6 – 1,7 triệu tấn đường được sản xuất. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 1,5 triệu tấn, xuất khẩu 200.000 tấn.

Tin liên quan: Thành Thành Công Biên Hòa – Hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp sản xuất mía đường hàng đầu Việt Nam

Những dấu ấn tiên phong của doanh nhân Đặng Văn Thành

Những biến cố liên tiếp từ việc để mất Sacombank vẫn không thể khiến dư luận quên được những thành tựu mà vị doanh nhân người Sài Gòn này đã làm được. Từ chủ nhiệm HTX Tín dụng Thành Công năm 1989, ông Thành đã tham gia sáng lập Ngân hàng Sacombank vào 2 năm sau.

Tiểu sử doanh nhân Đặng Văn Thành – Ông vua mía đường nước Việt - Ảnh 3
Ông Đặng Văn Thành tạo được rất nhiều dấu ấn trong sự nghiệp (ảnh: internet)

Ông đã đưa Sacombank từ một ngân hàng tư nhân nhỏ trở thành ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam với số vốn điều lệ lên đến hơn 10 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông còn là người tiên phong đưa Sài Gòn Thương Tín trở thành ngân hàng đầu tiên được niêm yết giá trên sàn chứng khoán.

Doanh nhân Đặng Văn Thành còn rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tuy không phải người đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng ông luôn khẳng định được vị thế của mình khi sẵn sàng rót vốn đầu tư vào ngành kinh doanh mới mẻ này.

Khối tài sản của ông Đặng Văn Thành

Ông Thành từng là người giàu thứ 16 trên sàn chứng khoán với lượng cổ phiếu trị giá 798 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông còn sở hữu rất nhiều bất động sản và cổ phần tại các công ty trực thuộc tập đoàn TTC Group của mình.

Sau hàng loạt những biến cố xảy ra khối tài sản mà ông Đặng Văn Thành hiện đang sở hữu đã không còn được như thời kì đỉnh cao. Tuy nhiên, ông vẫn là một trong những doanh nhân vị thế lớn trong giới kinh doanh Việt Nam. Hy vọng rằng, ông cùng TTC Group sẽ sớm vực dậy được sau khó khăn để quay trở lại thời kì đỉnh cao của mình.

THAM KHẢOShark Đặng Hồng Anh là ai – Chàng “thiếu gia” bán bánh canh trở thành “ông trùm” Công ty BĐS nghìn tỷ

Tạm kết

Qua bài viết trên, News.timviec đã giúp bạn đọc tìm hiểu về doanh nhân Đặng Văn Thành. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi đã mang lại cho độc giả những phút giây hữu ích nhất. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của News.timviec.com nữa nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.