Thị phần là gì? Mô hình BCG trong thị phần

Tăng trưởng nhanh luôn là một trong những mục tiêu mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Vì việc xác định thị phần tăng trưởng đúng sẽ giúp công ty có những hướng đi đúng đắn trong việc cải thiện lợi nhuận, doanh thu. Vậy cụ thể thị phần là gì? Vai trò của thị phần như thếnào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé:

Thị phần là gì?

Thị phần (Market share) hay còn được gọi là tỷ trọng trong thị trường, Đây là phần trăm sản lượng tiêu thụ mà một doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được sản phẩm hay dịch vụ nào đó  tại một thị trường nhất định. sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.

Thị phần là gì? Mô hình BCG trong thị phần - Ảnh 1
Thị phần là gì?

Xem thêm: Cách để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Khi một doanh nghiệp vừa và nhỏ mới bước chân vào thị trường, sẽ gặp các đối thủ lớn áp đảo. Để đảm bảo được thị phần cao và đạt được kết quả như mong đợi cho công ty mình, các doanh nghiệp phải xác định được đúng hướng đi, chiến lược cụ thể thông qua việc khảo sát thị trường trước khi tiến vào thị trường mới.

Vai trò của thị phần

Thị phần là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong bất kì doanh nghiệp nào đang kinh doanh. Sau đây là một số vai trò cụ thể hơn của thị phần:

Thị phần là gì? Mô hình BCG trong thị phần - Ảnh 2
Vai trò của thị phần

Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu

  • Doanh nghiệp khi xác định được đúng thị phần sẽ dễ dàng đứng vững trên thị trường, nắm bắt và đưa ra được giải pháp, hướng đi như thế nào cho phù hợp.
  • Dựa vào số liệu cụ thể của thị phần, doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường, biết được vị trí của mình ở đâu so với đối thủ cạnh tranh.
  • Khi nắm được thị phần, công ty sẽ dễ dàng đưa ra được các chiến lược marketing để quảng cáo, chiến lược kinh doanh.
  • Thị phần còn là thước đo chính xác về mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, nhận định rõ từng phân khúc sản phẩm của doanh nghiệp để phân bổ nguồn lực được hợp lý hơn.
  • Xác định được rõ thị phần sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn thề thi trường và đưa ra đổi mới hiệu quả, cập nhật xu hướng công nghệ, xu hướng kinh doanh, để công ty nhanh chóng thích ứng với thị trường.
  • Khi doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường, sẽ tạo điều kiện rất lớn để phát triển quy mô hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Công thức tính thị phần

Như đã tìm hiểu phía trên, mức độ quan trọng của thị phần đối với doanh nghiệp là rất lớn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và định hướng trong tương lai. Dưới đây là 4 công thức tính thị phần:

Thị phần là gì? Mô hình BCG trong thị phần - Ảnh 3
Công thức tính thị phần

Xem thêm: Cơ hội kinh doanh là gì? Nắm bắt ngay điều này để có thể thành công

Công thức 1: 

Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số bán ra của toàn thị trường.

Đây là công thức khá phổ biến nhất hiện nay, được áp dụng trong nhiều những doanh nghiệp, các lĩnh vực kinh doanh.

Công thức 2:

Thị phần = Tổng sản phần bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của toàn thị trường

Cũng tương tự như công thức đầu tiên được áp dụng khá phổ biến.công thức tính thị phần này cho kết quả khá chính xác, đơn giản trong cách tính.

Công thức thị phần tương đối: 

Thị phần tương đối = Tổng doanh thu của doanh nghiệp / Tổng doanh thu của đối thủ cạnh tranh.
Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh.

Khi tính thị phần tương đối, sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng biết được vị trí của mình ở đâu trên thị trường và so được công ty với các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn có:

Thị phần tương đối lớn hơn 1: thì doanh nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ cùng lĩnh vực

Thị phần tương đối nhỏ hơn 1: đối thủ cạnh tranh có lợi thế thị phần nhiều hơn bạn

Thị phần tương đối nhỏ bằng 1: Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh là tương đương nhau.

Với công thức trên, doanh nghiệp sẽ dễ dàng biết được số lượng dịch vụ, sản phẩm so với tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường. Khi đó, doanh nghiệp sẽ biết các điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp để dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, nâng cao doanh số bán hàng.

Mô hình BCG trong thị phần tăng trưởng được xác định như thế nào?

Để có thể đánh giá đúng thị phần tăng trưởng, ngoài số liệu từ thị phần, các nhà quản lý chiến lược còn áp dụng mô hình BCG, giúp doanh nghiệp xem xét cơ hội tăng trưởng bằng chỉ số thị phần. Ma trận Boston được chia làm 4 nhóm:

Thị phần là gì? Mô hình BCG trong thị phần - Ảnh 4
Mô hình BCG trong thị phần tăng trưởng

Xem thêm: Đối thủ cạnh tranh là gì? Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trong doanh nghiệp

Nhóm ngôi sao

Nhóm ngôi sao là nhóm có thị phần tốt, ngành đang tăng trưởng mạnh cần được mở rộng. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách đầu tư và tập trung nguồn lực marketing tối đa vào sản phẩm đang có khả năng tăng trưởng tốt. Bởi là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón mạnh mẽ nên sản phẩm cần tăng tốc để dễ dàng chiếm lĩnh thị phần, không bỏ lỡ thời cơ hay nhường cơ hội cho đối thủ cạnh tranh.

Nhóm Bò sữa

Đây là nhóm sản phẩm có thị phần khó có thể tăng trưởng thêm, chỉ phát triển đều đều. Tuy nhiên, đây là khu vực được rất nhiều doanh nghiệp mong muốn có được, vì doanh thu mang lại đáng kể, giúp cung cấp nguồn lực vừa để duy trì, vừa hạn chế việc giảm thị phần.

Nhóm Chó mực

Nhóm Chó mực là nhóm có thị phần thấp, ngành đang tuột dốc, không mang lại lợi ích cho công ty. Khi sản phẩm thuộc nhóm này, doanh nghiệp không nên tiếp tục đầu tư nguồn lực và tiền bạc vào marketing. Cố gắng loại bỏ nhóm sản phẩm này càng sớm càng tốt như: bảo quản, tồn kho, kiểm kê, đối soát,…. để tránh gây ra các phí không cần thiết.

nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa, do vậy không nên tiếp tục đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào marketing vô ích, hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để tránh phí tổn không cần thiết (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,…)

Nhóm Dấu hỏi 

Nhóm Dấu hỏi là nhóm có thị phần chưa biết trong ngành, cần đẩy mạnh marketing thử trong thời gian ngắn và theo dõi xem, có nó phát triển theo hướng tích cực hay không? Kênh marketing hiệu quả là kênh nào? để có cơ sở cho các sản phẩm nhóm ngôi sao để đẩy mạnh marketing, sản phẩm không bán được đã thử các phương pháp marketing nhưng không hiệu quả thì cho vào nhóm chó mực để loại bỏ đi.

Trên đây là bài viết tổng hợp về vấn đề xoay quanh “Thị Phần là gì?” Mong rằng với bài viết trên, bạn sẽ có góc nhìn mới về thị phần, để có thể xác định được thị phần của sản phẩm cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.