Sư phạm tiếng Anh nên theo học tại đâu để có nghiệp vụ vững

Sư phạm tiếng Anh hiện đang là một vị trí công việc rất thiếu nhân lực. Vậy sinh viên theo học ngành ngày nên lựa chọn trường đào tạo nào để có nghiệp vụ vững vàng 

Sư phạm tiếng Anh là gì ? 

Sư phạm tiếng Anh là một chuyên ngành thuộc lĩnh vực giáo dục. Các ứng viên theo học ngành nghề này sẽ được học về các kiến thức ngoại ngữ gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được hướng dẫn các cách thức giảng dạy, đứng lớp như: soạn giáo án, kỹ năng thuyết trình; giảng dạy tại các cấp học trên toàn hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Nếu bạn là sinh viên hệ cao đẳng thì có thể được tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS. Còn với sinh viên đại học thì có thể giảng dạy tiếng Anh tại các trường THCS, THPT. Ngoài ra, nếu như bạn muốn nâng cao năng lực của bản thân thì có thể học lên cao học với chương trình thạc sĩ và có cơ hội được làm việc với vị trí giảng viên tiếng Anh tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Sư phạm tiếng Anh nên theo học tại đâu để có nghiệp vụ vững - Ảnh 1
Sư phạm tiếng Anh là gì

Xem thêm: Giáo viên bản ngữ cần tiêu chí tuyển dụng nào để dạy tại nhà cho học sinh

Sinh viên học ngành sư phạm tiếng Anh sẽ có được kỹ năng gì 

Đối với các sinh viên theo học đại học sư phạm tiếng Anh, bạn sẽ tích lũy được các kỹ năng khác nhau như:

  • Phẩm chất đạo đức: Các sinh viên sẽ tự mình ý thức được về trách nhiệm, yêu nghề, yêu học sinh và có tác phong chuyên nghiệp của một giáo viên trong tương lai
  • Kiến thức chuyên môn: Sau quá trình được đào tạo, các sinh viên sẽ nắm vững được các kiến thức chuyên môn về tiếng Anh như: từ vừng, phát âm, ngữ pháp….. Chỉ khi bạn có kiến thức chuyên môn tiếng Anh vững thì mới có thể chỉ lại cho người khác được.
  • Kỹ năng nghề nghiệp: Đối với một giáo viên tiếng Anh nói riêng, các kỹ năng tiếng là điều cần phải được nắm rõ nhất. Hãy chắc chắn rằng mình phải đạt được trình độ post – intermediate về cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì mới nghĩ tới việc giảng dạy tiếng Anh được.
  • Nghiệp vụ sư phạm: Những sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh sẽ là những người biết cách vận dụng các kỹ năng được học để xây dựng kế hoạch giảng dạy, quản lý lớp học, biết được cách vận dụng các kỹ năng khác nhau để tổ chức lớp học một cách hợp lý, tạo được sự hứng thú cho học viên.
  • Kỹ năng học tập: Các sinh viên sư phạm sẽ có khả năng tự học, tự nghiên cứu để cập nhật các kiến thức mới nhất về ngành nghề, không ngừng nâng cao chuyên môn.

Điểm khác biệt giữa ngôn ngữ Anh và sư phạm tiếng Anh là gì ? 

Giữa ngôn ngữ Anh và sư phạm tiếng Anh hiện có những điểm khác biệt chính gồm:

  • Với ngôn ngữ Anh: Chuyên ngành này có phạm vi kiến thức khá rộng. Các sinh viên ngôn ngữ Anh sẽ tập trung nghiên cứu nhiều về các tác phẩm văn học Anh ngữ. Vì thế, đây chính là nền tảng để giúp bạn trở thành một phiên dịch viên, chuyên gia nghiên cứu ngôn ngữ, hướng dẫn viên du lịch, quản trị nhà hàng – khách sạn…. tùy theo định hướng nghề nghiệp của mỗi cá nhân.
  • Với sư phạm Anh văn: Ngành này chủ yếu nghiên cứu về ngữ pháp, từ vựng nhằm đóng góp nền tảng quan trọng cho công tác giảng dạy. Và khi ra trường, các sinh viên sẽ phù hợp với vị trí giảng dạy tiếng Anh tại các trường học, trung tâm Anh ngữ. Đây là lĩnh vực chủ yếu dành cho các ứng viên mong muốn được chia sẻ kiến thức tiếng Anh cho những người khác.
Sư phạm tiếng Anh nên theo học tại đâu để có nghiệp vụ vững - Ảnh 2
Khác biệt giữa ngôn ngữ Anh và sư phạm tiếng Anh

Cơ hội việc làm ngành sư phạm tiếng Anh 

Các vị trí việc làm phù hợp với ngành sư phạm tiếng Anh 

Sau khi tốt nghiệp, các ứng viên chuyên ngành sư phạm Anh ngữ có thể làm việc tốt tại các vị trí như:

  • Giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông
  • Giảng viên Anh ngữ tại các trường đại học, cao đẳng
  • Biên dịch, phiên dịch viên cho các tổ chức, công ty
  • Hướng dẫn viên du lịch …….

Trong số những ngành nghề trên, nghề giáo viên là vị trí được nhiều sinh viên theo đuổi nhất khi quyết định lựa chọn ngành nghề này. Tuy nhiên để trở thành giáo viên thì không hề dễ dàng khi bạn phải có được những tiêu chí nhất định như: chứng chỉ sư phạm, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên…. Đây là điều kiện bắt buộc mà bạn phải có nếu muốn được đứng lớp giảng dạy. Hiện nay, nhu cầu học ngoại ngữ và nhất là tiếng Anh hiện đang rất phổ biến nên cơ hội việc làm dành cho ứng viên trong ngành nghề này rất nhiều. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng không hề đơn giản và đòi hỏi các ứng viên phải nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày nếu không muốn bị bật bãi sớm.

Lương thưởng của ngành sư phạm tiếng Anh 

Về cơ bản, chế độ lương thưởng của những người làm nghề giáo hiện nay sẽ được tính theo mặt bằng chung của các cán bộ công chức nhà nước nên có thể sẽ chỉ đủ chi tiêu cá nhân. Cụ thể:

  • Các giảng viên cao đẳng, trung cấp: 5.000.000-8.000.000 triệu VND/ tháng
  • Giáo viên dạy ngoài: 4.000.000-6.000.000 triệu VND/ tháng + các khoản dạy thêm
  • Giáo viên các trường phổ thông: 2.500.000 – 5.000.000 triệu VND/ tháng + trợ cấp đứng lớp

Tuy nhiên, với giáo viên tiếng Anh thì có thể cao hơn nhiều. Thu nhập trung bình mà bạn nhận được nếu như đi dạy tại các trung tâm có thể lên tới 10 – 15 triệu. Thậm chí, nếu bạn còn dạy cả ở các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc gia thì tổng thu nhập sẽ còn cao hơn nữa.

Xem thêm: Mức lương giáo viên tiếng anh dạy ielts tại trung tâm hiện tại là bao nhiêu ?

Các trường đào tạo sư phạm Anh văn 

Sư phạm tiếng Anh hiện có rất nhiều trường đào tạo trải dài trên cả nước. Bạn có thể lựa chọn những ngôi trường phù hợp với mình như:

  • Đại học sư phạm Hà Nội
  • Đại học ngoại ngữ – đại học quốc gia Hà Nội
  • Đại học sư phạm Thái Nguyên
  • Đại học Hải Phòng
  • Đại học ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng
  • Đại học ngoại ngữ – Đại học Huế
  • Đại học sư phạm TP.HCM
  • Đại học Sài Gòn
Sư phạm tiếng Anh nên theo học tại đâu để có nghiệp vụ vững - Ảnh 3
Các trường đào tạo sư phạm Anh văn

Xem thêm: Viết CV xin việc giáo viên tiếng Anh cần biết những điều này

Sư phạm tiếng Anh hiện là một ngành nghề khá hấp dẫn với ứng viên. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được lựa chọn định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.