SOP là gì? Tổng hợp quy trình SOP cơ bản của lĩnh vực nhà hàng – khách sạn

SOP là gì? Đây là từ được sử dụng trong các lĩnh vực như: logisitic, nhà hàng khách sạn… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết

SOP là gì? 

SOP là dạng viết tắt của Standard Operation Procedure. Đây là thuật ngữ để chỉ những quy trình thao tác chuẩn trong một lĩnh vực nào đó. Hệ thống các quy trình làm việc này thường được áp dụng để giúp nhân viên thực hiện nhằm duy trì chất lượng công việc đạt được hiệu quả cao nhất. Quy trình SOP cũng được sử dụng để giúp cho các nhân sự mới có thể làm quen được với công việc cũng như giúp cho đội ngũ quản lý giám sát quá trình thực hiện chỉ số KPI đã được gia một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, bằng cách tuân thủ đúng những tiêu chí đã đặt ra trong quy trình. Các nhân viên mới sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để có thể làm quen được với công việc, môi trường mới. Đây được coi là yếu tố rất quan trọng để giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được phát triển liên tục. Và các công ty cũng không phải tốn quá nhiều thời gian để đào tạo lại nhân sự cho mình.

Quy trình SOP là gì hiện nay đang được áp dụng trong nhiều công việc như: y tế, hàng không, nhà hàng – khách sạn…..

Xem thêm: FOC là gì? Tại sao dịch vụ FOC trong du lịch lại thu hút khách hàng

SOP nghĩa là gì trong các ngành nghề khác nhau 

SOP trong sản xuất 

Trong lĩnh vực sản xuất, Standard Operating Procedure là những yếu tố để đảm bảo cho quá trình sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ cho khách hàng được diễn ra theo đúng các bước nhất định, đảm bảo chất lượng cao cũng như hạn chế tối đa sai sót nếu có. Ngoài ra, nếu làm việc theo các quy chuẩn chung trong sản xuất thì hiệu quả lao động sẽ được nâng lên một cách đáng kể.

SOP trong nhà hàng – khách sạn 

SOP trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn là việc các quản lý ứng dụng các tiêu chí của bộ quy trình làm việc chuẩn SOP để có thể tạo quy định chuẩn dành cho mỗi bộ phận khác nhau như: lễ tân, thu ngân, buồng phòng…… Những quy chuẩn này nhằm mục đích duy nhất đó là hướng dẫn cho nhân sự thực hiện công việc, duy trì chất lượng công việc một cách tốt nhất. Đồng thời, quy trình này sẽ giúp cho các nhà hàng – khách sạn có thể tiết kiệm tối đa tài nguyên cho riêng mình.

Tùy vào tính chất của mỗi nhà hàng – khách sạn khác nhau mà bộ phận quản lý; điều hành sẽ đưa ra những quy chuẩn làm việc riêng cho từng vị trí sao cho phù hợp, khoa học nhất có thể.

SOP trong logistics

Bản chất của ngành logistics hiện nay bao gồm tổng thể các công việc như: đóng gói; vận chuẩn, lưu kho; bảo quản cho tới khi hàng đến được tay người tiêu thụ. Vì vậy, việc xây dựng được quy trình SOP trong logistics là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp các công ty có thể tiết kiệm được thời gian, công sức một cách hiệu quả cho mình.

SOP là gì? Tổng hợp quy trình SOP cơ bản của lĩnh vực nhà hàng – khách sạn - Ảnh 1
SOP nghĩa là gì trong các ngành nghề khác nhau

Vai trò của quy trình SOP là gì trong nhà hàng – khách sạn 

Không chỉ riêng đối với nhà hàng – khách sạn mà còn với nhiều ngành nghề khác nhau, vai trò chính của SOP đó là cải thiện hoạt động sản xuất của công ty mà đảm bảo tiết kiệm thời gian làm quen của các nhân sự. Tuy nhiên, với lĩnh vực nhà  hàng – khách sạn, mỗi vị trí sẽ có một quy trình SOP khác nhau để giúp cho các khách sạn, nhà hàng có thể tiết kiệm được tối đa nguyên vật liệu cho riêng mình.

Còn với các đơn vị quản lý khách sạn, standard operating procedure là cơ sở để giúp hướng dẫn, đào tạo cho các nhân sự mới cũng như đánh giá được thành tích của các nhân viên cũ. Vì vậy, các quy trình SOP trong nhà hàng – khách sạn hiện nay là rất quan trọng.

SOP là gì? Tổng hợp quy trình SOP cơ bản của lĩnh vực nhà hàng – khách sạn - Ảnh 2
Vai trò của quy trình SOP là gì trong nhà hàng – khách sạn

Xem thêm: Công ty quản lý khách sạn tại Việt Nam đáng làm việc [TOP 4]

Yêu cầu để có quy trình SOP chuẩn trong nhà hàng – khách sạn 

Xây dựng quy trình khoa học

Trong nhà hàng – khách sạn, các vị trí khác nhau đều áp dụng SOP riêng. Quy chuẩn này cần được xây dựng phù hợp với từng điều kiện của các bộ phận khác nhau để tránh những sai lầm không đáng có.

Đảm bảo nhân viên thực hiện đúng và đủ

Chỉ khi các nhân sự thực hiện đúng và đủ thì mới đem lại được hiệu suất làm việc tốt nhất cho công ty. Bên cạnh đó, các nhân sự của từng bộ phận cũng phải là người phát hiện ra các chi tiết không hợp lý của quy trình để có thể kịp thời báo lại cho cấp trên nhằm có hướng giải quyết.

Giám sát chặt chẽ việc thực hiện SOP

Quản lý cần giải thích từng quy trình cho nhân viên thật cặn kẽ và giám sát quá trình thực hiện SOP chặt chẽ. Ngoài ra, quản lý cũng cần tiếp nhận ý kiến từ cấp dưới để phân tích và có kế hoạch điều chỉnh SOP phù hợp, hoàn chỉnh nhất có thể.

SOP là gì? Tổng hợp quy trình SOP cơ bản của lĩnh vực nhà hàng – khách sạn - Ảnh 3
Yêu cầu để có quy trình SOP chuẩn trong nhà hàng – khách sạn

Tham khảo: Cách viết CV xin việc nhà hàng khách sạn ấn tượng nhất

Quy trình SOP chuẩn trong ngành nhà hàng khách sạn 

Đối với nhân viên

Đây là những người trực tiếp thực hiện công việc của từng vị trí. Vì thế, bạn cần phải hiểu rõ quy trình làm việc của vị trí mà mình đang đảm nhận để có thể thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, nhân viên không được phép sáng tạo mà chỉ được quyền đóng góp, phản hồi để có thể xây dựng quy trình làm việc được tốt hơn.

Đối với cấp quản lý

Đưa ra quy định, xây dựng cơ chế hoạt động và thường xuyên lắng nghe thay đổi để cải tiến quy trình SOP đạt được chất lượng tốt nhất có thể.

Trên đây là những điều cơ bản về SOP là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ SOP và những điều có liên quan đến thuật ngữ này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.