Socket là gì? Cơ chế hoạt động và lý do nên sử dụng socket trong CNTT

Socket là gì? Hãy cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động của socket server trong hệ thống mạng internet thông qua bài viết dưới đây 

Socket là gì? 

Socket là một thuật ngữ chuyên ngành IT được nhiều lập trình viên sử dụng. Đây được hiểu là một cổng kết nối thông qua hệ thống internet để giúp cho các phần mềm máy tính kết nối được với các chương trình trên máy tính khác nhau. Hiện nay, người dùng có thể sử dụng nhiều socket để sử dụng cùng lúc nhiều chương trình khác nhau.

Hiện nay, các socket được tạo lập thông qua việc thiết lập các yêu cầu được xác định. Đây được gọi là các hàm và sử dụng kỹ thuật giao diện lập trình ứng dụng API. Một cổng socket server hiện có thể giúp cho người dùng nhận, gửi dữ liệu máy tính thông qua hệ thống đường truyền internet.

Xem thêm>>> Javascript là gì? Học gì để thành lập trình Java script giỏi?

Tại sao nên sử dụng socket trong hoạt động công nghệ thông tin ?

Các socket hiện nay có tác dụng chính đó là đảm bảo sự kết nối giữa client, server được hoạt động một cách liên tục. Ví dụ: khi thêm một ứng dụng từ nhắn tin, các cổng socket  sẽ nhận ra được là có những tin nhắn mới, các reaction tới từ những máy chủ khác nhau để thông báo trên giao diện chính của người dùng.

Hiện nay, các cổng socket chủ yếu hỗ trợ vận hành trên các hệ điều hành khác nhau như: Windows, Linux…. Các socket được hỗ trợ sử dụng vvowis nhiều ngôn ngữ lập trình như: C+, Java….. Vì thế, các socket server có thể đảm bảo chạy liên tục, giúp cho người dùng tiết kiệm được băng thông và nâng cao khả năng làm việc của các software engineer.

Socket là gì? Cơ chế hoạt động và lý do nên sử dụng socket trong CNTT - Ảnh 1
Tại sao nên sử dụng socket

Socket hoạt động như thế nào ? 

Các cổng socket hiện nay giúp hỗ trợ các lập trình viên khởi tạo ứng dụng để truyền, nhận dữ liệu trong môi trường có kết nối Internet thông qua việc sử dụng các phương thức như: TCPIP; UDP

Trong trường hợp, nếu giữa 2 ứng dụng cần trao đổi dữ liệu, họ cần phải biết được thông tin địa chỉ IP, port để có thể thực hiện các giao thức truyền dữ liệu cho máy.

Socket là gì? Cơ chế hoạt động và lý do nên sử dụng socket trong CNTT - Ảnh 2
Socket hoạt động như thế nào ?

Xem thêm>>> ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net

Các loại socket phổ biến hiện nay 

Datagram socket 

Datagram socket là một cổng kết nối cung cấp chức năng gửi, nhận các gói dữ liệu khác nhau. Mỗi dạng datagram socket sẽ được định tuyến và gửi riêng cho các địa chỉ IP nhằm đảm bảo bảo mật thông tin. Hiện nay, cổng socket này có các ưu điểm chính gồm:

  • Cho phép user tải dữ liệu mà không cần kết nối 2 quá trình
  • Có tốc độ kết nối nhanh . VÌ thế, những file dữ liệu có kích thước nhỏ sẽ rất thích hợp nếu sử dụng cổng kết nối này.
  • Các ứng dụng được truyền tải thông qua cổng kết nối này thường thu hút sự tham gia của nhiều người dùng có thể kể tới: game, ứng dụng giao tiếp trực tuyến ….

Ngoài ra, datagrams socket vẫn có một số điểm hạn chế như:

  • Độ bảo mật an ninh mạng không được tốt
  • Các thông tin truyền tải có thể bị mất nhưng lại không có thông báo tới từ server

RAW socket 

RAW socket là hệ thống cổng kết nối giúp người dùng có thể truy cập vào các hệ thống giao thức truyền thông cơ bản. Các cổng socket này  không dành cho người dùng phổ thông mà chúng chỉ được cung cấp chủ yếu dành cho những lập trình viên chuyên về việc pháp triển các giao thức truyền thông mới, hoặc giúp cho người dùng có khả năng truy cập vào một số phương tiện khó hiểu hơn của các giao thức đang có.

Stream Socket 

Stream socket là công kết nối dựa vào TCP nhằm mục đích truyền dữ liệu. Nếu trong trường hợp, việc điều phối database là không thể thì người dùng sẽ nhận được thông báo kết nối bị lỗi. Đây chính là điểm mạnh của dạng socket server này. Bên cạnh đó, stream socket cũng cung cấp luồn dữ liệu theo định hướng kết nối với các cơ chế được xác định rõ để tạo lập hay pháp hủy các kết nối, đồng thời socket này cũng dễ dàng phát hiện lỗi trong quá trình kết nối với các hệ thống máy chủ.

Active socket – socket chủ động 

Đây là loại kết nối với các cổng kết nối hoạt động từ xa thông qua dữ liệu mã nguồn mở. Các kết nối này khi bị đóng thì socket hoạt động tại mỗi điểm cũng bị phá hủy hoặc chuyển thành công kết nối thụ động thông qua các macro liên kết

Passive Socket – socket thụ động 

Đây là dạng kết nối không twj chủ động mà thay vào đó là việc chờ kết nối đến sẽ tự sinh ra một socket mới. Socket thụ động thường không thể sử dụng để bắt đầu các yêu cầu kết nối thông tin của máy tính.

Socket là gì? Cơ chế hoạt động và lý do nên sử dụng socket trong CNTT - Ảnh 3
Các loại socket phổ biến hiện nay

Tham khảo>>> Kỹ năng văn phòng giúp ứng viên phát triển bản thân trong thời công nghệ 4.0

Với các thông tin về socket là gì trên đây, hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ kết nối internet rất phổ biến trong ngành công nghệ thông tin này. Cùng cập nhật news.timviec.com.vn để có thể theo dõi các bài viết khác nhau nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cho riêng mình trong ngành công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.