SCM là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành supply chain management hiện nay

SCM là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành quản lý chuỗi cung ứng trong giai đoạn hiện nay như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

SCM là gì? 

SCM là dạng viết tắt của thuật ngữ: Supply Chain Management – hệ thống quản trị chuỗi cung ứng. Đây là hệ thống giúp cho các nhà quản trị có thể giám sát hoạt động của nhà máy và trong các điểm cung cấp của công ty tới với các khách hàng. Hiện nay, thuật ngữ SCM thường được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: Marketing, phát triển sản phẩm, tài chính, dịch vụ khách hàng.

Hiện nay, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng sẽ cung cấp các giải pháp khác nhau cho doanh nghiệp trong mọi tình huống của hoạt động đầu vào. Trong đóng, các nhà cung cấp, công ty sản xuất sẽ có thể tương tác với nhau một cách dễ dàng nhằm nâng cao hoạt động sản xuất, phân phối các sản phẩm, dịch vụ tới với tập khách hàng đã định từ trước.

Xem thêm: CRM là gì? Quy trình cơ bản của hệ thống customer relationship

Cấu trúc supply chain management là gì? 

Trong một hệ thống supply chain management hiện nay thường có các cấu trúc cơ bản như sau:

  • Nhà cung cấp – Supplier: Bao gồm những doanh nghiệp buôn bán các nguyên vật liệu là những sản phẩm, dịch vụ cần thiết cho quá trình sản xuất, kinh doanh của khách hàng.
  • Đơn vị sản xuất – Producer: Đây là những nơi tiếp nhận nguyên vật liệu đến từ nhà cung cấp để có thể tiến hành các hoạt động nhằm đưa thành phẩm cuối cùng đến với người tiêu dùng trên thị trường mục tiêu.
  • Khách hàng – Custormer: Là những đối tượng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
SCM là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành supply chain management hiện nay - Ảnh 1
Cấu trúc supply chain management là gì?

Những thành phần của hệ thống SCM là gì? 

Những thành phần cơ bản của hệ thống SCM hiện nay gồm:

Sản xuất: Với công đoạn này, doanh nghiệp sẽ cần phải trả lời được câu hỏi như: làm gì? Làm như thế nào? Làm khi nào. Trong đó, công đoạn sản xuất sẽ cần phải có những chuyên gia hướng dẫn để có thể tạo ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải trả lời được câu hỏi số lượng sản phẩm mình sản xuất ra có đủ để cung cấp cho thị trường hay bị lãng phí hoặc không đủ cung cấp.

Vận chuyển: Hiện nay có 6 hình thức vận chuyển chủ yếu gồm:

  • Đường bộ: Đây là phương thức vận chuyển khá dễ dàng, nhanh chóng mà chi phí vận hành lại khá phù hợp với tình hình tài chính của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, nếu như vận chuyển xa thì sẽ cần phải mất nhiều thời gian và không áp dụng được nếu doanh nghiệp muốn chuyển hàng ra nước ngoài.
  • Đường biển: Phương thức vận chuyển này tuy khá rẻ nhưng dễ bị giới hạn bởi địa điểm giao nhận chỉ có thể áp dụng được ở những nơi có cảng biển để neo đậu tàu thuyền.
  • Đường sắt: Chi phí thấp, thời gian vận chuyển tuy nhanh hơn hai phương thức. Tuy nhiên hình thức này dễ bị giới hạn về địa điểm giao nhận khi hàng hóa chỉ nhận được tại ga tàu.
  • Đường không: Hàng hóa có thể vận chuyển nhanh chóng đi khắp mọi nơi nhưng giá thành sẽ rất cao.
  • Đường điện tử: Chi phí rẻ, khách hàng có thể nhận được ngay sản phẩm nhưng chỉ vận chuyển được các hàng hóa vô hình như: âm thanh, hình ảnh, tập tin dữ liệu.
  • Đường ống: Chỉ áp dụng với các hàng hóa thuộc dạng chất lỏng như dầu mỏ, khí đốt….
SCM là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành supply chain management hiện nay - Ảnh 2
Những thành phần của hệ thống SCM là gì?

Tồn kho: Vấn đề này bao gồm hoạt động quản lý về chi phí sản xuất, lưu trữ. Nếu như doanh nghiệp gặp phải tình trạng hàng hóa tồn kho quá nhiều thì không chỉ doanh thu giảm mà còn khiến công ty bị tốn kém về chi phí vận hành khác nhau như: phí bảo quản hàng hóa, thuê kho bãi, nhân sự…….

Định vị không gian: Các công ty khi áp dụng hệ thống SCM là gì sẽ cần phải định vụ được nơi cung cấp những nguyên vật liệu, nơi có nhu cầu khách hàng phù hợp với đặc tính của sản phẩm để dễ tiêu thụ. Nếu thực hiện tốt các hoạt động này sẽ vừa làm cho quá trình sản xuất được nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với đó là giúp cho tiến trình lưu thông hàng hóa được diễn ra trôi chảy.

Xem thêm: PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản

Tầm quan trọng của hệ thống quản lý chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp hiện nay? 

Việc quản lý chuỗi cung ứng SCM (Supply chain management) đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp như sản xuất, kinh doanh, xây dựng. Và tầm quan trọng của hệ thống SCM hiện nay ngày  càng được thể hiện trong tình hình thị trường cạnh tranh ngày càng cao, giá bán cũng như giá thu mua ngày càng bị quản lý chặt chẽ hơn.

Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tác động rất lớn đến khả năng vươn xa của doanh nghiệp, khả năng chiếm lĩnh thị trường mục tiêu là gì, cũng như  sự tín nhiệm của khách hàng. Nếu quản lý chuỗi cung ứng tốt thì doanh nghiệp không những có thể thu được lợi nhuận cao mà còn có thể vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi ngành supply chain management hiện nay

Ngành quản lý chuỗi cung ứng – Supply chain management hiện nay đang là một trong những lĩnh vực được rất nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm. Tất cả những tập đoàn lớn trên thế giới cũng như các công ty tại Việt Nam đều có bộ phận supply chain của riêng mình. Hiện nay có tới trên 300.000 doanh nghiệp cùng hơn 1.5 triệu lao động đang hoạt động trong lĩnh vực SCM là gì nói riêng và ngành logistics xuất nhập khẩu nói chung. Vì thế, cơ hội dành cho các ứng viên hiện nay không hề thiếu với các vị trí như:

SCM là gì? Cơ hội nghề nghiệp ngành supply chain management hiện nay - Ảnh 3
Cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi ngành supply chain management hiện nay
  • Chuyên viên dự báo nguồn hàng
  • Điều phối nguồn nguyên vật liệu
  • Lên kế hoạch sản xuất
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Quản lý dự án
  • Chuyên viên vận hành làm việc tại các kho bãi
  • Chuyên viên mua hàng

Hiện nay, thu nhập của các nhân sự trong ngành nghề này cũng khá cao. Với các  lao động làm ở vị trí nhân viên lương từ 300 USD trở lên, làm ở cấp điều hành lương 1.000 USD trở lên và cấp quản trị thì mức lương từ 3.000 USD. Nhưng chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực chuỗi cung ứng của Việt Nam đang rất thấp khi đều là những sinh viên mới ra trường và thiếu các kỹ năng làm việc khác nhau như: kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ…..

Xem thêm: [Hé lộ] Mức lương ngành Logistics và cơ hội việc làm hiện nay

Trên đây là những chi tiết về SCM là gì? Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm được những lựa chọn cho con đường nghề nghiệp trong tương lai của mình với ngành nghề quản lý chuỗi cung ứng này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.