ROS là gì? Công thức tính chỉ số ROS trong chứng khoán

ROS là gì? Làm thế nào để tính được chỉ số ROS trong thị trường chứng khoán. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

ROS là gì?

 ROStỷ số lợi nhuận trên doanh thu. Chỉ số này phản ánh nếu doanh nghiệp thu được một khoảng doanh thu thì sẽ được bao nhiêu lợi nhuận. ROS phản ánh mối quan hệ giữa lợi nhuận ròng của nhà đầu tư và doanh thu của công ty.

Ý nghĩa của chỉ số ROS là gì? 

Chỉ số ROS có ý nghĩa chính là thể hiện mối quan hệ giữa lợi nhuận, doanh thu trong một kỳ kinh doanh nhất định. Hiểu cơ bản, trong một giai đoạn kinh doanh nhất định, sỗ lãi mà doanh nghiệp có được sẽ chiếm bao nhiêu so với tỷ lệ phần trăm doanh thu. Vì thế:

  • Nếu ROS > 0: Chứng tỏ hoạt động kinh doanh đang có lãi. Nếu chỉ số ROS là gì càng lớn thì công ty càng có lãi to
  • Nếu ROS < 0: Chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công t đang có vấn đề, công ty đang bị thua lỗ

Tuy nhiên, chỉ số ROS phụ thuộc vào đặc điểm kinh doanh của từng ngành nghề. Do đó, nếu muốn đánh giá tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thì bạn nên so sánh dựa trên tình hình kinh doanh chung của ngành nghề. Cùng với đó, nếu ROS của doanh nghiệp > ROS trung bình ngành thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiện đang tốt hơn so với tỷ lệ trung bình của ngành nghề.

ROS là gì? Công thức tính chỉ số ROS trong chứng khoán - Ảnh 1
Ý nghĩa của chỉ số ROS là gì?

Xem thêm: Ebitda là gì? Cách tính Ebitda mà kế toán tài chính doanh nghiệp cần biết

Cách tính chỉ số ROS là gì trong chứng khoán

Công thức tính chỉ số ROS 

Để có thể xác định được chính xác ROS là gì, bộ phận tài chính – kế toán doanh nghiệp sẽ cần phải dựa theo số liệu có được trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Chỉ số này sẽ được tính theo công thức:

ROS = Net Profit/ Total Sales * 100%

Trong đó: 

  • Net profit: Lợi nhuận sau thuế
  • Total sales: Tổng doanh thu thuần
  • Đơn vị tính: %

Cách tính ROS theo báo cáo tài chính 

Bên cạnh việc tính toán ROS là gì theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Bạn có thể tính toán chỉ số này theo kết quả của báo cáo tài chính. Hiện nay, những báo cáo tài chính thường sẽ được các doanh nghiệp thông báo định kỳ hàng tháng, hàng quý. Vì thế, bạn có thể theo dõi được chi tiết các thông số tài chính doanh nghiệp này.

Ví dụ: Nếu bạn muốn tính toán chỉ số ROS của công ty theo báo cáo tài chính. Chúng ta cần làm các bước như sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm các thông số về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp
ROS là gì? Công thức tính chỉ số ROS trong chứng khoán - Ảnh 2
Tìm kiếm các thông số về chỉ tiêu lợi nhuận

Bước 2: Xác định chính xác các con số về doanh thu trong kỳ kinh doanh. Trong bản báo cáo tài chính dưới đây, tổng doanh thu sẽ bao gồm: doanh thu cung cấp dịch vụ + doanh thu từ hoạt động tài chính + các khoản thu nhập khác.

ROS là gì? Công thức tính chỉ số ROS trong chứng khoán - Ảnh 3
Xác định chính xác các con số về doanh thu trong kỳ kinh doanh

Bước 3: Áp dụng công thức tính chỉ số ROS.

Xem thêm: Tỷ suất lợi nhuận: Công thức tính tỷ suất trong hoạt động kinh doanh

Chỉ số ROS ở mức bao nhiêu là tốt cho tài chính doanh nghiệp ? 

Nếu so với trung bình ngành 

Mỗi ngành nghề đều có những sự chênh lệch khác nhau trong chỉ số ROS. Do đó bạn không thể so sánh ROS trong chứng khoán ở một doanh nghiệp làm ngành giáo dục với ROS trong các lĩnh vực khác. Do đó, để xác định được chỉ số ROS một cách chính xác, bạn nên so sánh giữa giá trị của công ty với tỷ lệ trung bình trong ngành. Nếu như ROS là gì lớn hơn so với trung bình chung thì chứng tỏ rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang có hiệu quả.

Nếu ROS đứng độc lập 

Thông thường, các chủ doanh nghiệp sẽ tự xác định được chỉ số ROS là gì phù hợp. Nhưng về cơ bản, chỉ số ROS > 10% sẽ là phù hợp nhất khi tiến hành quy trình báo cáo quản trị tài chính doanh nghiệp

ROS là gì? Công thức tính chỉ số ROS trong chứng khoán - Ảnh 4
Chỉ số ROS ở mức bao nhiêu là tốt cho tài chính doanh nghiệp ?

Nếu dự theo chiến lược hoạt động của công ty 

Thỉnh thoảng, chỉ số ROS âm cũng chưa phản ánh chính xác được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhất lầ trên sàn chứng khoán. Đôi khi, tỷ lệ này cũng phụ thuộc vào các chiến lược kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Vì thế, khi định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thông qua ROS, chúng ta cũng cần phải chú ý đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ: Nếu hoạt động của doanh nghiệp đó là mở rộng, chiếm lĩnh thị trường thì chỉ số ROS trong chứng khoán khó có thể > 0. Nhưng nếu mục tiêu của công ty là tối đa hóa lợi nhuận, các nhà quản lý sẽ cần phải làm mọi cách để tối giản hóa chi phí nhằm đẩy tỷ lệ ROS lên cao nhất.

Nếu đánh giá theo thời gian hoạt động của công ty 

Thời gian hoạt động cũng là yếu tố để có thể đánh giá chỉ số ROS là gì trong doanh nghiệp. Trước tiên, cần phải đánh giá được chỉ số này trong từng quý, từng năm của doanh nghiệp. Nếu trong thời gian hoạt động, công ty không có sự tăng trưởng quy mô theo thời gian thì chứng tỏ rằng hoạt động vận hành đang gặp vấn đề không ổn định. Do đó, bạn cần phải kiểm tra kỹ giá trị tăng trưởng của chỉ số này trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm gần nhất trước khi quyết định định giá doanh nghiệp.

Cập nhật: Cẩm nang nghề nghiệp dành cho mọi ngành nghề

Trên đây là một số điều cơ bản về ROS là gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về chỉ số tài chính rất quan trọng trong việc định giá doanh nghiệp này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.