Risk management là gì? Hướng dẫn 7 bước quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

Trong quá trình quản trị tại doanh nghiệp, thuật ngữ risk management thường được sử dụng rất phổ biến, được coi là biện pháp nhằm khắc phục hậu quả rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Để hiểu hơn về risk management là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Risk management là gì?

Risk Management là quản trị rủi ro, đây là quá trình xác định, kiểm soát, đánh giá các rủi ro đối với thu nhập, vốn của một tổ chức. Có những ý nghĩa khác nhau đối với từng loại dự án khác nhau:

Risk management là gì? Hướng dẫn 7 bước quản trị rủi ro trong doanh nghiệp - Ảnh 1
Risk management là gì?

Xem thêm: Rủi ro kinh doanh là gì và làm thế nào để tránh được rủi ro?

  • Đối với dự án có quy mô lớn: Thì chiến lược sẽ gồm kế hoạch chi tiết hơn để đảm bảo chiến lược giảm thiểu được áp dụng khi vấn đề phát sinh xảy ra.
  • Đối với dự án có quy mô nhỏ: Risk Management sẽ là một danh sách ưu tiên các rủi ro từ cao đến thấp.

=> Các rủi ro thông thường sẽ xuất phát từ các nguồn khác nhau, gồm sự không chắc chắn về lỗi quản lý chiến lược, tài chính, thiên tai, công nghệ,…

Một số loại rủi ro doanh nghiệp cần biết

Dưới đây là một số loại rủi ro điển hình:

  • Rủi ro hiệu suất: Là dự án không tạo ra kết quả lợi ích phù hợp với dự án, dẫn đến tình trạng tăng thời gian và chi phí
  • Rủi ro chi phí: Là rủi ro mà chi phí cao hơn ngân sách dự tính của dự án thông thường nguyên nhân là do quản lý rủi ro kém
  • Rủi ro lịch trình: Là rủi ro mà thời gian thực tế bị mất nhiều hơn so với thời gian đã lên kế hoạch từ trước, dẫn đến tăng chi phí và chậm đi kết quả dự án.
  • Rủi ro pháp lý: Là rủi ro đến từ kiện tụng hợp đồng,phát sinh từ các quy định và nghĩa vụ pháp lý, chính sách của nhà nước.
  • Rủi ro chiến lược: Là loại rủi ro hoạt động, xuất phát từ sai sót trong chiến lược.

Lý do các doanh nghiệp cần quản trị rủi ro

Tại các doanh nghiệp, rất cần risk management bởi các ký do sau đây:

Risk management là gì? Hướng dẫn 7 bước quản trị rủi ro trong doanh nghiệp - Ảnh 2
Lý do các doanh nghiệp cần quản trị rủi ro

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Những kiến thức cần biết về kinh doanh

Đáp ứng các kỳ vọng của nhà đầu tư 

Các nhà đầu tư khi quyết định rót vốn vào một dự án, thường nhìn vào khả năng kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp đến đâu, từ đó đánh giá và xem xét xem có nên đầu tư vào dự án đó hay không? Vì vậy khi doanh nghiệp sử dụng quản trị rủi ro, sẽ giúp tăng khả năng các nhà đầu tư rót vốn vào cao hơn.

Tránh lãng phí 

Khi thực hiện quản trị rủi ro trong doanh nghiệp, sẽ giúp loại bỏ được các hạn chế, dư thừa bất lợi trong quá trình vận hành, từ đó có cái nhìn tổng thể hơn trong hoạt động kinh doanh, tránh lãng phí

Giúp kinh doanh hiệu quả

Việc quản lý rủi ro, sẽ đo lường và dự báo được trước những rủi ro không đáng có, có thể xảy ra trong quá trình vận hành, giúp việc thành công trong kinh doanh đạt tỷ lệ cao hơn, bảo toàn được giá trị cho doanh nghiệp

Hướng dẫn 7 bước risk management trong doanh nghiệp 

Để thực hiện quản trị rủi ro doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:

Risk management là gì? Hướng dẫn 7 bước quản trị rủi ro trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Hướng dẫn 7 bước risk management

Xem thêm: Loại hình kinh doanh là gì? Loại hình phổ biến theo quy định pháp luật

  • Bước 1: Xây dựng bối cảnh

Đây là bước rất quan trọng, cần thực hiện đầu tiên khi phân tích rủi ro

  • Bước 2: Nhận dạng rủi ro

Các rủi ro tiềm ẩn sẽ được xác định, nhận dạng và phân tích lần lượt để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Khi xác định kỹ các rủi ro, sẽ làm giảm đi sự ảnh hưởng trong quá trình vận hành.

  • Bước 3: Phân tích rủi ro

Khi đã xác định được rủi ro, cần đánh giá dựa vào các tiêu chí:

  • Khả năng rủi ro sẽ xảy ra
  • Thời điểm rủi ro sẽ xảy ra
  • Mức độ thiệt hại ở mức độ nào?
  • Rủi ro đó bắt nguồn từ đâu?
  • Rủi ro này đã xảy ra trong quá khứ hay chưa?
  • Bước 4: Kiểm soát, ngăn chặn rủi ro tiềm năng

Khi đã đánh giá, cần sắp xếp lại rủi ro theo thứ tự có khả năng xảy ra từ cao đến thấp để tiến hành xử lý. Sau đó, thực hiện các biện pháp xử lý sau:

  • Né tránh rủi ro: Loại bỏ tất cả các vấn đề tiềm ẩn có khả năng xảy ra, tuy nhiên khi áp dụng biện pháp này sẽ khiến doanh nghiệp mất đi nhiều cơ hội kinh doanh => Chỉ nên áp dụng đối với các thiệt hại rất lớn và khả năng xảy ra thì không thể khắc phục được.
  • Chuyển giao rủi ro: Nghĩa là sẽ chuyển một phần hay toàn bộ cho một tổ chức, cá nhân khác như: Công cụ tài chính phát sinh, đơn vị bảo hiểm => Nhằm giảm thiểu đi thiệt hại cho doanh nghiệp.
  • Kiểm soát ngăn ngừa thiệt hại của rủi ro: Bộ phận quản lý cần liên tục đánh giá và đưa ra các biện pháp hợp lý nhằm kịp thời đối phó, xử lý các thiệt hại của rủi ro gây ra.
  • Duy trì rủi ro: Là khi doanh nghiệp thực hiện dự án và phải đối mặt với rủi ro không còn biện pháp nào khác ngoài việc chấp nhận.
  • Bước 5: Lên kế hoạch quản trị rủi ro

Lên chi tiết kế hoạch quản trị rủi ro cần thực hiện

  • Bước 6: Thực hiện kế hoạch

Khi đã lên được kế hoạch cụ thể và được phê duyệt bởi cấp lãnh đạo. Các bộ phận có liên quan sẽ bắt đầu thực hiện trách nhiệm công việc đã được giao rõ ràng để mang lại hiệu quả tốt nhất

  • Bước 7: Đánh giá lại kế hoạch

Các cấp quản lý trong quá trình triển khai kế hoạch cần thường xuyên theo dõi, cập nhật và đánh giá tình hình để từ đó xem xét có nên thay đổi kế hoạch sao cho phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Quản trị doanh nghiệp: Cơ hội việc làm rộng mở cho người trẻ

Những chú ý cần thiết trong quá trình quản trị rủi ro 

Dưới đây là một số lưu ý khi quản trị rủi ro cần biết:

  • Nên lắng nghe những lời khuyên về cảnh báo những rủi ro sẽ gặp phải trong quá trình đầu tư, kinh doanh
  • Các rủi ro, dù có cùng một đối tượng, cùng một điều kiện nhưng sẽ xảy ra không hoàn toàn giống nhau, vì thế không nên sử dụng những nghiên cứu hay kết quả đã xảy ra trong quá khứ để áp lên vấn đề ở hiện tại.
  • Các rủi ro sẽ thường xuyên thay đổi rất nhanh, doanh nghiệp cần phải linh động thường xuyên theo dõi, cập nhật để có thể bao quát được vấn đề đang xảy ra và kịp thời đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất

Thông qua việc tìm hiểu risk management là gì? Những chú ý cần thiết trong quá trình quản trị rủi ro. Mong rằng News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này để có thể áp dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.