Risk management là gì? Hướng dẫn 7 bước quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Trong quá trình quản trị tại doanh nghiệp, thuật ngữ risk management thường được sử dụng rất phổ biến, được coi là biện pháp nhằm khắc phục hậu quả rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Để hiểu hơn về risk management là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây.
Risk management là gì?
Risk Management là quản trị rủi ro, đây là quá trình xác định, kiểm soát, đánh giá các rủi ro đối với thu nhập, vốn của một tổ chức. Có những ý nghĩa khác nhau đối với từng loại dự án khác nhau:

Xem thêm: Rủi ro kinh doanh là gì và làm thế nào để tránh được rủi ro?
- Đối với dự án có quy mô lớn: Thì chiến lược sẽ gồm kế hoạch chi tiết hơn để đảm bảo chiến lược giảm thiểu được áp dụng khi vấn đề phát sinh xảy ra.
- Đối với dự án có quy mô nhỏ: Risk Management sẽ là một danh sách ưu tiên các rủi ro từ cao đến thấp.
=> Các rủi ro thông thường sẽ xuất phát từ các nguồn khác nhau, gồm sự không chắc chắn về lỗi quản lý chiến lược, tài chính, thiên tai, công nghệ,…
Một số loại rủi ro doanh nghiệp cần biết
Dưới đây là một số loại rủi ro điển hình:
- Rủi ro hiệu suất: Là dự án không tạo ra kết quả lợi ích phù hợp với dự án, dẫn đến tình trạng tăng thời gian và chi phí
- Rủi ro chi phí: Là rủi ro mà chi phí cao hơn ngân sách dự tính của dự án thông thường nguyên nhân là do quản lý rủi ro kém
- Rủi ro lịch trình: Là rủi ro mà thời gian thực tế bị mất nhiều hơn so với thời gian đã lên kế hoạch từ trước, dẫn đến tăng chi phí và chậm đi kết quả dự án.
- Rủi ro pháp lý: Là rủi ro đến từ kiện tụng hợp đồng,phát sinh từ các quy định và nghĩa vụ pháp lý, chính sách của nhà nước.
- Rủi ro chiến lược: Là loại rủi ro hoạt động, xuất phát từ sai sót trong chiến lược.
Lý do các doanh nghiệp cần quản trị rủi ro
Tại các doanh nghiệp, rất cần risk management bởi các ký do sau đây:

Xem thêm: Kinh doanh là gì? Những kiến thức cần biết về kinh doanh
Đáp ứng các kỳ vọng của nhà đầu tư
Các nhà đầu tư khi quyết định rót vốn vào một dự án, thường nhìn vào khả năng kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp đến đâu, từ đó đánh giá và xem xét xem có nên đầu tư vào dự án đó hay không? Vì vậy khi doanh nghiệp sử dụng quản trị rủi ro, sẽ giúp tăng khả năng các nhà đầu tư rót vốn vào cao hơn.
Tránh lãng phí
Khi thực hiện quản trị rủi ro trong doanh nghiệp, sẽ giúp loại bỏ được các hạn chế, dư thừa bất lợi trong quá trình vận hành, từ đó có cái nhìn tổng thể hơn trong hoạt động kinh doanh, tránh lãng phí
Giúp kinh doanh hiệu quả
Việc quản lý rủi ro, sẽ đo lường và dự báo được trước những rủi ro không đáng có, có thể xảy ra trong quá trình vận hành, giúp việc thành công trong kinh doanh đạt tỷ lệ cao hơn, bảo toàn được giá trị cho doanh nghiệp
Hướng dẫn 7 bước risk management trong doanh nghiệp
Để thực hiện quản trị rủi ro doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:

Xem thêm: Loại hình kinh doanh là gì? Loại hình phổ biến theo quy định pháp luật
- Bước 1: Xây dựng bối cảnh
Đây là bước rất quan trọng, cần thực hiện đầu tiên khi phân tích rủi ro
- Bước 2: Nhận dạng rủi ro
Các rủi ro tiềm ẩn sẽ được xác định, nhận dạng và phân tích lần lượt để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Khi xác định kỹ các rủi ro, sẽ làm giảm đi sự ảnh hưởng trong quá trình vận hành.
- Bước 3: Phân tích rủi ro
Khi đã xác định được rủi ro, cần đánh giá dựa vào các tiêu chí:
- Khả năng rủi ro sẽ xảy ra
- Thời điểm rủi ro sẽ xảy ra
- Mức độ thiệt hại ở mức độ nào?
- Rủi ro đó bắt nguồn từ đâu?
- Rủi ro này đã xảy ra trong quá khứ hay chưa?
- Bước 4: Kiểm soát, ngăn chặn rủi ro tiềm năng
Khi đã đánh giá, cần sắp xếp lại rủi ro theo thứ tự có khả năng xảy ra từ cao đến thấp để tiến hành xử lý. Sau đó, thực hiện các biện pháp xử lý sau:
- Né tránh rủi ro: Loại bỏ tất cả các vấn đề tiềm ẩn có khả năng xảy ra, tuy nhiên khi áp dụng biện pháp này sẽ khiến doanh nghiệp mất đi nhiều cơ hội kinh doanh => Chỉ nên áp dụng đối với các thiệt hại rất lớn và khả năng xảy ra thì không thể khắc phục được.
- Chuyển giao rủi ro: Nghĩa là sẽ chuyển một phần hay toàn bộ cho một tổ chức, cá nhân khác như: Công cụ tài chính phát sinh, đơn vị bảo hiểm => Nhằm giảm thiểu đi thiệt hại cho doanh nghiệp.
- Kiểm soát ngăn ngừa thiệt hại của rủi ro: Bộ phận quản lý cần liên tục đánh giá và đưa ra các biện pháp hợp lý nhằm kịp thời đối phó, xử lý các thiệt hại của rủi ro gây ra.
- Duy trì rủi ro: Là khi doanh nghiệp thực hiện dự án và phải đối mặt với rủi ro không còn biện pháp nào khác ngoài việc chấp nhận.
- Bước 5: Lên kế hoạch quản trị rủi ro
Lên chi tiết kế hoạch quản trị rủi ro cần thực hiện
- Bước 6: Thực hiện kế hoạch
Khi đã lên được kế hoạch cụ thể và được phê duyệt bởi cấp lãnh đạo. Các bộ phận có liên quan sẽ bắt đầu thực hiện trách nhiệm công việc đã được giao rõ ràng để mang lại hiệu quả tốt nhất
- Bước 7: Đánh giá lại kế hoạch
Các cấp quản lý trong quá trình triển khai kế hoạch cần thường xuyên theo dõi, cập nhật và đánh giá tình hình để từ đó xem xét có nên thay đổi kế hoạch sao cho phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Quản trị doanh nghiệp: Cơ hội việc làm rộng mở cho người trẻ
Những chú ý cần thiết trong quá trình quản trị rủi ro
Dưới đây là một số lưu ý khi quản trị rủi ro cần biết:
- Nên lắng nghe những lời khuyên về cảnh báo những rủi ro sẽ gặp phải trong quá trình đầu tư, kinh doanh
- Các rủi ro, dù có cùng một đối tượng, cùng một điều kiện nhưng sẽ xảy ra không hoàn toàn giống nhau, vì thế không nên sử dụng những nghiên cứu hay kết quả đã xảy ra trong quá khứ để áp lên vấn đề ở hiện tại.
- Các rủi ro sẽ thường xuyên thay đổi rất nhanh, doanh nghiệp cần phải linh động thường xuyên theo dõi, cập nhật để có thể bao quát được vấn đề đang xảy ra và kịp thời đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất
Thông qua việc tìm hiểu risk management là gì? Những chú ý cần thiết trong quá trình quản trị rủi ro. Mong rằng News.timviec sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này để có thể áp dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

Diễn viên quần chúng là gì? Cách đăng ký diễn viên quần chúng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 10:29Diễn viên quần chúng là những vai phụ trong một bộ phim, chương trình truyền hình, sân khấu, nhạc kịch,... xuất hiện không nổi bật chỉ đóng vai trò xây dựng bối cảnh. Trong những bộ phim truyền hình, sân khấu, nhạc kịch thì chắc chắn các bạn sẽ tiếp cận đến vai chính và...

Giảng viên tiếng anh là gì? Các vị trí dạy phổ biến hiện nay
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-03-2023, 09:47Giảng viên tiếng anh đã được nhắc đến là một vị trí việc làm rất thu hút những ứng viên có năng lực ngoại ngữ và muốn truyền tải kiến thức của mình tới với học viên. Vậy, nên hiểu cụ thể giảng viên tiếng anh là gì? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua...

Gia sư tiếng Anh là gì? Kinh nghiệm làm gia sư tại nhà tiếng Anh
Giáo Dục - Đào Tạo 25-03-2023, 09:41Gia sư tiếng Anh là gì? Như thế nào được gọi là gia sư giỏi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Gia sư tiếng anh là gì? Gia sư tiếng anh hay còn gọi là english tutor trong tiếng Anh. Đây là vị trí công việc mà bạn sẽ đến trực tiếp...

Bistro là gì? Nhà hàng bistro và những điều thú vị cần biết
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 10:53Nhà hàng bistro đã không còn xa lạ với những tín đồ đam mê ẩm thực. Mô hình này được đông đảo các bạn trẻ đón nhận và ưa chuộng. Nó mang trong mình phong cách độc đáo, không lẫn vào đâu, đáp ứng đủ các nhu cầu từ bình dân tới cao cấp. Vậy...

Giáo viên tiếng anh là gì? Làm giáo viên khi không có bằng sư phạm?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-03-2023, 07:58Giáo viên tiếng Anh là gì? Hãy cùng tìm hiểu về một nghề được rất nhiều ứng viên có ngoại ngữ theo đuổi trong bài viết dưới đây. Giáo viên tiếng Anh là gì? Nghề giáo viên tiếng Anh (English Language teacher) là một công việc trực tiếp truyền tải các kiến thức khác nhau...

Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm
Giáo Dục - Đào Tạo 24-03-2023, 07:55Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Không học sư phạm liệu có ứng tuyển được không. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Giáo viên dạy tiếng Anh online hay còn gọi là Online English Trainer. Đây là công việc mà bạn sẽ cần...

Dự án là gì? Những yếu tố quan trọng trong quản lý dự án
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 11:31Khái niệm 'Dự án là gì?' xuất hiện rất thường xuyên trong lĩnh vực công việc, tuy nhiên không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về nó. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này - News.timviec sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh khái niệm dự án. Dự án...

Họa viên kiến trúc là gì và kỹ năng trở thành họa viên kiến trúc
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:23Bạn đã hiểu khái niệm họa viên kiến trúc là gì chưa? Đây là một trong những ngành nghề thực hiện những bản vẽ kiến trúc, kết cấu công trình. Truyền tải những ý tưởng từ chính bản vẽ để hoàn thiện chúng trên thực tế đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để nắm...

Tìm hiểu thông tin về nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-03-2023, 09:21Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thì rất cần thiết đến nhân viên kế hoạch sản xuất. Bởi vì đây là một vị trí đóng một vai trong quan trọng để có thể đạt được mục tiêu hoạt động sản xuất tốt. Để nắm rõ hơn về nhân...

EVP là gì? Các bước xây dựng EVP cho doanh nghiệp
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-03-2023, 10:51Mọi doanh nghiệp và tổ chức đều mong muốn tìm kiếm những ứng viên giỏi nhất, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Trong trường hợp này, EVP có thể giúp giải quyết vấn đề này. Vậy EVP là gì và các nước xây dựng EVP cho doanh nghiệp? Để...