Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác

Khái niệm về chỉ số Reach là gì? Bị bắn reach và bóp reach là sao? Reach có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu hay không? Làm thế nào để tối ưu chỉ số này? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm về Reach

Định nghĩa Reach là gì?

Reach mang nghĩa là phạm vi tiếp cận, là độ phủ của một điểm tiếp xúc với số lượng người có khả năng tiếp xúc trong lĩnh vực truyền thông và ngành Marketing. Với người chạy quảng cáo, Reach là số người có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn hiển thị.

Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác - Ảnh 1
Giải nghĩa Reach – phạm vi tiếp cận trên Facebook

Chỉ số reach trên Facebook là gì?

Tương tự với khái niệm Reach, Facebook Reach là số người tiếp cận với một nội dung trong một khoảng thời gian nhất định trên ứng dụng Facebook. Chỉ số này ra đời để hỗ trợ những người làm Facebook Marketing và Ads đo lường hiệu quả tương tác của bài viết.

Thông qua số lượng Facebook Reach, admin sẽ nắm được nội dung bài viết có thu hút người dùng hay không, có được hiển thị nhiều hay không, hoặc tiếp cận người dùng qua nguồn nào. Nội dung càng hay, càng thu hút và độc đáo thì càng hấp dẫn nhiều người. Ngược lại, nội dung trùng lặp, khô khan, thiếu sự sáng tạo, không định hướng đúng đối tượng người dùng thì lượng Reach sẽ kém.

Reach cao không tương đồng với doanh thu

Phạm vi tiếp cận chỉ là một khía cạnh thể hiện độ phủ về mặt của bài đăng với người dùng. Chúng không đại biểu cho doanh thu của sản phẩm và ngược lại. Có rất nhiều trường hợp bài viết đạt lượng reach lớn nhưng không đem lại thay đổi gì cho doanh số.

Nếu nội dung quảng cáo và chất lượng fanpage không đủ thu hút, người dùng sẽ chỉ nhìn thấy và lướt qua. Không có tương tác hay Like/Follow trang vì Reach không thể chuyển đổi thành doanh thu.

Xem thêm: Cách kinh doanh online trên Facebook mang lại lợi nhuận cao

Một số khái niệm liên quan tới Reach Facebook

Bắn reach là gì? Bằng cách nào?

Bắn reach là khi đối thủ sử dụng các thủ thuật Facebook Ads để nâng giá thầu lên cao hơn mức bình thường cho một tập khách hàng mục tiêu. Giữa các nhà quảng cáo, bên nào “chịu chi” hơn sẽ được ưu tiên hiển thị tốt hơn, có thể chiếm toàn bộ thời lượng quảng cáo.

Như vậy, hiệu quả quảng cáo ban đầu của bạn giảm đi, không thể tiếp xúc và thu hút tương tác của nhiều người như trước. Dẫn tới hiệu quả bán hàng, kinh doanh cũng suy giảm trực tiếp, nhất là với những công ty có ngân sách thấp hơn 1 triệu/ngày.

Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác - Ảnh 2
Những nguyên nhân ảnh hưởng tới Reach là gì?

Bóp reach là gì? Tại sao bị bóp reach?

Khi Facebook bóp reach, bóp tương tác, số lượng người dùng có thể tiếp cận nội dung của bạn sẽ tụt xuống rất thấp. Các bài đăng gần như không có tương tác, hoặc có với số lượng không đáng kể. Cho dù người dùng đã like hay follow fanpage cũng không nhìn thấy bài đăng khi xem trên tường.

Thông thường, nguyên nhân chủ yếu khiến fanpage của bạn bị bóp reach là do lượng tương tác tự nhiên sụt giảm thấp dưới mức cho phép của Facebook, hoặc vi phạm một số nguyên tắc và quy định cộng đồng khi chia sẻ nội dung.

Ví dụ như là:

  • Spam nhiều link Facebook mà không kèm nội dung cụ thể
  • Spam nhiều bài kém chất lượng lên tường, lên các group
  • Chất lượng content kém, tương tác thấp trong một thời gian dài
  • Vi phạm bản quyền về âm thanh hoặc hình ảnh
  • Đột nhiên thay đổi hành vi của page (chuyển từ chuyên up video sang post status, post ảnh…)
  • Đột nhiên thay đổi chủ đề/tên của page (chuyển từ thể thao sang ẩm thực)

Chỉ số reach được tính như thế nào?

Công thức chung tính Reach là tổng lượng tiếp cận bao gồm:

Reach = Organic reach + Viral reach + Paid reach

Trong đó:

  • Paid reach: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng thông qua các hình thức quảng cáo trả phí.
  • Viral reach: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng thông qua các hành động tương tác của những người nằm trong danh sách friend hoặc follow.
  • Organic search: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng một cách tự nhiên trên mục Newfeed của họ (bao gồm những ai đã follow và like fanpage).

Làm sao để tối ưu và tăng chỉ số Reach hiệu quả?

Lên kế hoạch phát triển nội dung nhất quán

Việc xác định chủ đề nội dung nhất quán, xuyên suốt từ đầu tới cuối các bài đăng và nội dung fanpage sẽ khiến bạn xây dựng vị thế thương hiệu dễ dàng hơn. Việc định hướng tập trung một nhóm thị trường mục tiêu cũng giúp bạn xây dựng con đường giao tiếp rõ ràng hơn.

Mang thông tin hữu ích tới khách hàng

Hãy tự đánh giá nội dung và Trang của mình trên Facebook: Liệu nó có hấp dẫn mình hay không? Có đem lại giá trị gì khi mình ấn Like/Follow hay không? Có bắt kịp xu hướng hiện tại hay không? Có phải vấn đề đang được quan tâm đông đảo hay không?

Nếu không sở hữu nội dung độc đáo, sáng tạo, mang giá trị thông tin hữu ích với user thì rất khó thu hút họ tương tác một cách tự nhiên. Do đó, quản trị viên cần liên tục duy trì hoạt động, tạo ra các chủ đề thảo luận mới, cung cấp thông tin về khía cạnh mà target customer quan tâm.

Lượng tương tác tăng lên đồng nghĩa với việc bài đăng của bạn có thể hiển thị nhiều hơn trong các nguồn các dữ liệu của họ, gia tăng lượng reach tự nhiên.

Xem thêm: Website giúp ứng viên tìm việc nhanh chóng, hiệu quả cao

Tối ưu thời gian đăng bài trên Facebook

Thay vì spam quá nhiều thông tin một cách thiếu chọn lọc, hãy tận dụng những khoảng thời gian có nhiều lượng truy cập trên mạng xã hội để tối ưu:

  • Thời gian ít nhất để đăng là tối thứ Bảy và tối muộn hoặc sáng sớm
  • Thời gian an toàn nhất để đăng là các ngày trong tuần từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều
  • Thời gian hoạt động nhiều nhất là trưa đến 2 giờ chiều vào Thứ Tư và 1 đến 2 giờ chiều vào Thứ Năm
  • Ngày có số lượng người online nhiều nhất là Thứ Năm

(Số liệu trên được Spout Social nghiên cứu và gợi ý.)

Sử dụng hình ảnh và video hấp dẫn

Các video hay hình ảnh bao giờ cũng hấp dẫn ánh mắt user nhanh nhất và lâu nhất. Do đó, lượng tiếp cận tự nhiên với đối tượng nội dung này luôn được ưu ái hơn so với dạng status thông thường.

Khi đăng bài video hay hình ảnh cần chú ý đảm bảo về độ nét, ánh sáng và âm thanh tốt. Các kích cỡ ảnh được Facebook khuyến khích là 900 x 900 px hoặc 1200 x 630 px và link share ở kích cỡ 1.200 x 628px.

Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác - Ảnh 3
Phương pháp thu hút reach và tương tác tự nhiên từ người dùng là gì?

Lưu lượng tự nhiên từ các kênh thông tin liên quan

Kết nối Facebook với các mạng xã hội và kênh thông tin, website khác của thương hiệu để khách hàng nhận thức rõ về sự hiện diện của Fanpage. Như vậy, trang của bạn có thể tiếp cận nguồn khách hàng sẵn có. Khách hàng cũng có thể đọc bài đăng và tương tác một cách tự nhiên, bền vững hơn.

Tham gia vào các group, fanpage khác

Tích cực xuất hiện tại các fanpage, group khác với nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút một lượng user mới khá lớn. Lưu ý, nên khoanh vùng các trang và nhóm có nhóm khách hàng tiềm năng mà mình hướng tới.

Xem thêm: Kênh tìm việc làm tại Biên Hòa Đồng Nai mới nhất với đa dạng ngành nghề cho ứng viên lựa chọn

Tổ chức Sự kiện (Event) hoặc cuộc thi trên facebook

Các event trên Facebook thường được ưu tiên hiển thị và thông báo tới nhiều người, luôn ghim ở đầu trang. Như vậy, lượng reach tự nhiên sẽ tăng đáng kể nhờ thu hút sự quan tâm của người dùng.

Các hoạt động trong cuộc thi, sự kiện đó có thể bao gồm việc like, comment hoặc chia sẻ bài viết/fanpage. Với phần thưởng hấp dẫn, một event như vậy có thể tăng độ phủ của Page bạn tới rất nhiều người. Và họ sẽ tiếp tục lan tỏa tới những người trong danh sách bạn bè của mình.

Tận dụng các bài đăng thành công trong quá khứ

Các tài nguyên đã có như các video, hình ảnh, biểu đồ, tips… chất lượng cao đã thành công thu hút Reach một lần thì sẽ tiếp tục có khả năng thành công lần thứ hai. Tuy nhiên, không nên copy y hệt mà cần cải thiện nội dung để làm tốt hơn. Ví dụ như thay đổi tiêu đề, đăng bài với thời gian thích hợp hơn, định hướng khách hàng tốt hơn…

Việc tận dụng tài nguyên cũ cũng không nên xảy ra quá thường xuyên, và không nên áp dụng cho các luồng thông tin đã outdate. Ví dụ, post về Quốc khánh thì không nên đăng lại trong dịp Giáng sinh, post về Valentine thì không đăng lại trong Tết nguyên đán…

Ngược lại, các bài đăng liên quan đến phương pháp, hướng dẫn, tips… thường có giá trị trong thời gian dài hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng online trên TikTok và xây dựng thương hiệu

Với những thông tin trên, News.timviec đã giải đáp cho bạn khái niệm Reach là gì? Công thức tính lượng Reach cho bài đăng? Cách để tối ưu nội dung hiệu quả nhất tránh bị bóp reach? Hy vọng sẽ giúp ích cho người đọc trong quá trình làm việc của mình!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.