Quy trình phỏng vấn là gì? Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc

Quy trình phỏng vấn là gì? Quy trình phỏng vấn gồm những bước nào? Đây là câu hỏi được nhiều ứng viên quan tâm khi tìm việc làm. Vậy cùng News.timviec.com.vn tìm hiểu ngay về khái niệm này nhé!

Quy trình phỏng vấn là gì?

Quy trình chính là cách thức xác định để thực hiện một hoạt động hay một quá trình nào đó. Nói cách khác, nó là phương pháp cụ thể để thực hiện một quá trình hay một công việc nào đó.

Quy trình phỏng vấn là gì? Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc - Ảnh 1
Khái niệm quy trình là gì? Quy trình phỏng vấn là gì?

Từ khái niệm quy trình là gì, chắc hẳn bạn cũng có thể suy luận ra định nghĩa quy trình phỏng vấn là gì rồi đúng không nào? Quy trình phỏng vấn chính là chuỗi hoạt động tiếp xúc, tương tác giữa nhà tuyển dụng và các ứng viên. Mục đích cuối cùng của quy trình phỏng vấn chính là để nhà tuyển dụng tìm ra ứng viên thích hợp nhất cho vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Đăng tin tuyển dụng miễn phí tại đây!

Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc

Quy trình phỏng vấn xin việc có thể tuần tự tiến hành theo 6 bước như sau:

Bước 1: Người phỏng vấn (NPV) giới thiệu về mình và nói qua về thứ tự phỏng vấn

Ở bước đầu tiên, người phỏng vấn sẽ giới thiệu qua về bản thân và nói sơ qua cho ứng viên biết về trình tự phỏng vấn.

Bước này là nền tảng để bạn hiểu hơn về người sẽ phỏng vấn mình cũng như buổi phỏng vấn mình sẽ trải qua. Bạn sẽ trở nên chủ động và linh hoạt hơn trong việc ứng phó với các tình huống mà nhà tuyển dụng (NTD) đưa ra.

Quy trình phỏng vấn là gì? Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc - Ảnh 2
Người phỏng vấn cung cấp một số thông tin cần thiết cho ứng viên

Bước 2: NPV đặt câu hỏi phù hợp về doanh nghiệp và vị trí công việc

Hiểu biết về doanh nghiệp và vị trí công việc mình sẽ ứng tuyển là điều mà mọi ứng viên đều phải trang bị. Sau bước giới thiệu, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ hỏi ứng viên về 2 mảng này.

Họ sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi như: “Bạn biết gì về công ty của chúng tôi? Bạn hiểu gì về công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển?”, …

Bước 3: NPV đặt các câu hỏi để kiểm tra độ chính xác của thông tin ứng viên trong hồ sơ

Bước 3 là bước nhà tuyển dụng kiểm tra, đánh giá độ xác thực của thông tin trong hồ sơ ứng viên bằng cách đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau.

Hãy nhớ rằng thông tin chi tiết trong CV hay thư Cover letter phải giống với câu trả lời thực tế thì chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với NTD. Lý do ư? Bởi vì điều đó chứng tỏ bạn trung thực, không vì muốn “tạo nét” mà đưa ra những thông tin sai lệch với thực tế.

Quy trình phỏng vấn là gì? Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc - Ảnh 3
Người phỏng vấn đặt câu hỏi để kiểm tra thông tin trong hồ sơ ứng viên

Bước 4: NPV đặt các câu hỏi tình huống hoặc hành vi cho ứng viên

Bước 4 để NTD đánh giá khả năng cụ thể của từng ứng viên và sàng lọc xem đâu là ứng viên thích hợp nhất với vị trí họ đang tuyển.

Đây là bước cực kỳ quan trọng với các ứng viên bởi đây mới thực sự là lúc bạn thể hiện bản thân trước mặt nhà tuyển dụng. Hãy hành xử 1 cách thông minh, khéo léo nhưng vẫn giữ được sự trung thực. Điều ấy sẽ làm NPV đánh giá cao bạn hơn. Hãy nhớ tránh việc lan man, dài dòng và trả lời lệch trọng tâm của câu hỏi!

Bước 5: Ứng viên đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Đây cũng là một bước khá quan trọng bởi ngay cả với 1 hành động nho nhỏ là bạn đưa ra câu hỏi cho NPV, họ cũng có thể đánh giá sự khéo léo, linh hoạt và mức độ quan tâm đến công việc của bạn.

Lưu ý là bạn hãy tập trung vào những câu hỏi về công việc bạn sẽ đảm nhiệm và doanh nghiệp bạn sẽ ứng tuyển.

Quy trình phỏng vấn là gì? Các bước trong quá trình phỏng vấn xin việc - Ảnh 4
Ứng viên đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Bước 6: Phỏng vấn kết thúc và đánh giá kết quả

Sau khi có được đủ thông tin mình cần, NTD sẽ tổng kết sơ qua buổi phỏng vấn vừa diễn ra và thông báo ứng viên trở về và đợi kết quả. Ứng viên thích hợp sẽ sớm nhận được thông báo về việc họ được nhận và thời gian bắt đầu thử việc còn những ứng viên không được chọn cũng sẽ được thông báo rằng mình chưa đủ tiêu chuẩn.

Hy vọng với những chia sẻ trên của News.timviec, các bạn đã nắm được khái niệm quy trình là gì, quy trình phỏng vấn là gì và các bước trong quy trình phỏng vấn xin việc. Đây chắc chắn là những thông tin vô cùng hữu ích đối với những người đang có nhu cầu tìm việc làm.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.